.

Sự hấp dẫn của tuyến du lịch khám phá hang động Tú Làn

Thứ Ba, 29/07/2014, 08:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Khu du lịch văn hóa, sinh thái khám phá và bảo tồn hệ thống hang động Tú Làn ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa đã được đưa vào khai thác. Điểm nhấn của Tú Làn là các hang động kỳ thú, các thác nước lớn ở trong hang, du khách được trải nghiệm bơi trong hang tối từ thung lũng này đến thung lũng khác và cũng là điểm khác biệt đối với các tuyến du lịch ở trong tỉnh.

 

Đường đi bộ từ bãi đỗ xe vào hang phải xuyên qua con suối nhỏ và dãy núi đá vôi.
Đường đi bộ từ bãi đỗ xe vào hang phải xuyên qua con suối nhỏ và dãy núi đá vôi.

Đây là loại hình du lịch mới, đòi hỏi sự an toàn cao. Nên Công ty lữ hành quốc tế Chua Me Đất (Oxalis) làm chủ đầu tư đã nghiên cứu khảo sát suốt 2 năm với sự tham gia trực tiếp của nhiều đoàn khảo sát do các chuyên gia hang động Hoàng gia Anh và các chuyên gia tư vấn du lịch mạo hiểm trực tiếp tiến hành.

Mục tiêu trong năm 2014, Tú Làn sẽ đón khoảng 2.000 khách khám phá (80% là du khách nước ngoài và 20% du khách trong nước) và năm 2015, dự kiến sẽ đón 5.000 khách đến với Tú Làn. Tuyến du lịch có 8 điểm để du khách khám phá và trải nghiệm là: hang Chuột, Hung Ton, Tú Làn, Ken, Kim, Sơng, Ươi và hang Bí Mật. Lộ trình của tuyến là xuất phát tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa để đi các tuyến tham quan trong tuyến rồi quay về xã Tân Hóa.

Tuyến 1 ngày, hay còn gọi là tuyến du lịch trải nghiệm, đây là tuyến thiết kế cho những người có sức khỏe vừa phải, có ít thời gian và thích loại hình nguy hiểm ở mức độ thấp. Du khách sẽ khám phá hang Chuột, hang Hung Ton và bơi 200m xuyên qua hang Hung Ton.

Tuyến 2 ngày, được gọi là tuyến du lịch khám phá, là tuyến được thiết kế ở mức độ cao hơn, du khách phải đi bộ qua những con dốc cao 100 - 150m, bơi xuyên hang Hung Ton (200m) và hang Kim (500m), lúc này du khách sẽ được khám phá hang Ken và hang Tú Làn, được trải nghiệm cắm trại qua đêm trong rừng. Đây là tuyến du lịch khá thông dụng đối với du khách khám phá để có những trải nghiệm đáng nhớ của chuyến đi.

Tuyến 3 ngày là tuyến thám hiểm Tú Làn, mang tính mạo hiểm cao, tuyến du lịch này dành cho những du khách có sức khỏe tốt, có nhiều kinh nghiệm với loại du lịch mạo hiểm, chương trình 3 ngày sẽ khám phá hang Chuột, đi xuyên qua thung lũng hang Ken, vượt ngọn núi cao để đến với thang lũng Hung Ton, bơi trong hang tối 700m (hang Hung Ton và hang Kim), bơi qua 200m trong hang Ken để chiêm ngưỡng toàn cảnh bức ảnh do nhiếp ảnh gia Casten Perter thực hiện và đạt nhiều giải thưởng lớn của năm do tạp chí National Geographic bình chọn.

Tuyến 4 ngày để khám phá hệ thống hang động Tú Làn được gọi là tuyến “mạo hiểm đỉnh cao”. Tuyến du lịch này được thiết kế cho những du khách có nhiều kinh nghiệm du lịch mạo hiểm, có sức khỏe tốt, có các kỹ năng tổng hợp như bơi lội, leo núi, đi rừng, vượt thác, đu dây. Tuyến du lịch này khám phá các tour 1, 2, 3 ngày và khám phá hang Bí Mật (nơi du khách phải bò qua 1 đoạn hang hẹp) khám phá thác nước hùng vĩ của hang Tú Làn nằm sâu 1km trong hang.

Bơi vào hang Tối và cảm nhận không khí trong lành và thanh tịnh.
Bơi vào hang Tối và cảm nhận không khí trong lành và thanh tịnh.

Khi khám phá hệ thống hang động, du khách được sự hỗ trợ thiết bị kỹ thuật an toàn để khám phá như áo phao, gang tay, đèn pin, mũ bảo hiểm, giày đi rừng, lều, võng... và các thiết bị liên lạc như bộ đàm, điện thoại vệ tinh.

Và điều không thể phủ nhận khi được bơi qua hang tối là cảm giác thật tuyệt vời. Không khí trong hang trong lành, thanh tịnh, nghe rõ mồn một tiếng tay khua trong dòng nước mát lạnh. Và thật thú vị khi vừa bơi vừa ngắm nhìn toàn bộ vòm hang với hệ thống thạch nhũ ở trên. Khi ra đến cửa hang ở phía bên kia, nước trên cao tràn qua các mõm đá dội xuống trắng xóa. Thả mình dưới làn nước trong mát đó, du khách không thể nào quên chuyến đi đầy thú vị ở Tú Làn. Với những người đến lần đầu, thì chặng đường từ bìa rừng đi vào cũng mang lại những cảm giác khác lạ, thích thú khi đi bộ qua những lùm cây cao ngang đầu người hay leo lên những vách đá tai mèo, cầu thang bằng gỗ ở trong hang Hung Ton.

Theo ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Oxalis cho biết: Du lịch mạo hiểm là loại hình dịch vụ rất hấp dẫn và có tiềm năng rất lớn nhưng chưa được khai thác nhiều ở Việt Nam dù rất nhiều địa danh lý tưởng, trong đó có Quảng Bình. Là người đi tiên phong, Oxalis quyết tâm thực hiện bài bản mọi khâu chuẩn bị với sự đầu tư nghiêm túc ngay từ khi mới bắt đầu. Oxalis sẽ khai thác thành công và hiệu quả tuyến du lịch hang động Tú Làn, mang lại những chuyến du lịch ấn tượng và thú vị cho du khách, đồng thời góp phần chung tay cùng địa phương bảo tồn sinh thái tự nhiên và phát triển kinh tế du lịch.

Thanh Hoa