Quảng Hợp: Niềm vui từ lúa vụ 10

Cập nhật lúc 14:11, Thứ Sáu, 16/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Lúa vụ 10 được xem là "đặc sản" của người dân vùng Quảng Hợp (Quảng Trạch). Đây là một trong những nơi hiếm hoi trong tỉnh có canh tác loại lúa này.

Ngoài chất lượng thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng thì "sạch các loại thuốc" được coi là một đặc tính riêng có của lúa vụ 10 vùng này. Anh Tưởng Văn Hoàng, cán bộ nông nghiệp và môi trường xã Quảng Hợp cho biết, toàn xã Quảng Hợp chỉ có 4 hồ, 2 đập dâng và 2 trạm bơm điện nên 3 thôn Hợp Phú, Hợp Hạ và Thanh Xuân vẫn chưa làm được lúa nước. Đó là lý do khiến cả vùng này phải canh tác lúa vụ 10 làm vụ chính. Vụ 10 năm 2012, xã Quảng Hợp gieo cấy hơn 57 ha lúa, so với năm trước thì năm nay đạt năng suất hơn, bình quân 14 tạ/ha. Các loại giống lúa trồng vụ 10 ở đây cũng không giống với các giống lúa nước ở các vùng khác, trong đó phổ biến nhất là các loại giống như: Bao Thai, Mành, Chành, nếp lá thơm... đều có khả năng chống chịu tốt, thích nghi với mọi hoàn cảnh, không có nước vẫn sinh trưởng tốt.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, lúa vụ 10 đã chín đều nên bà con nông dân xã Quảng Hợp đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ 10 để sớm triển khai trồng cây vụ đông.

Bà con nông dân đang thu hoạch lúa vụ 10
Bà con nông dân đang thu hoạch lúa vụ 10

Mới sáng sớm nhưng gia đình anh Nguyễn Văn Chung, thôn Hợp Phú (Quảng Hợp) đã gặt gần xong thửa ruộng của nhà mình. Trong tâm trạng vui được mùa, anh Chung cho biết "Năm nào cũng được mùa như năm nay thì bà con chúng tôi không còn lo đói nữa", có được thành quả này cũng là nhờ sự hướng dẫn chăm sóc lúa theo khoa học của cán bộ nông nghiệp. Người dân ở đây không còn sản xuất theo tập quán như trước mà đã áp dụng thêm khoa học nên năng suất cao hơn hẳn.

Trên đám ruộng trĩu bông của mình, anh Tưởng Quang Vinh, thôn Hợp Phú (Quảng Hợp) cho biết, không chỉ riêng gia đình anh mà tất cả bà con nơi đây đều phấn khởi trước vụ lúa được mùa. Gia đình anh Vinh làm tất cả gần 1 mẫu lúa, chủ yếu là trồng giống lúa Bao Thai và lúa Mành.

Một niềm vui khác đến với bà con Quảng Hợp sau vụ thu hoạch lúa vụ 10 này là giá lúa cũng tăng hơn so với năm trước. Trong khi giá của các loại lúa nước bán ra với giá 6-7ngàn đồng/kg thì lúa vụ 10 lại bán ra với giá gấp đôi 15 ngàn đồng/kg. Chưa thu hoạch xong, nhưng người dân ở các xã lân cận đã đến đặt mua gần hết do hạt gạo ngon, chất lượng.

Không chỉ thắng lợi về năng suất và bán được giá, với Quảng Hợp đây còn là vụ mùa có chi phí thấp nhờ tiết kiệm được đáng kể tiền mua thuốc trừ sâu, phân bón. Anh Hoàng cho biết thêm, so với lúa vụ 10 trồng lúa nước tốn rất nhiều chi phí, trung bình người dân phải phun trừ sâu bệnh từ 6 – 8 đợt, phải bón đủ các loại phân để lúa có thể phát triển tốt. Còn lúa vụ 10 thì hầu như không phải bỏ bất cứ chi phí nào để mua phân bón, thuốc trừ sâu, kể cả giống cũng không phải mua vì đa số là dùng giống của gia đình tự làm được.

                                                                                  Lan Chi

 

,
.
.
.