Xã Quảng Hải (Quảng Trạch): Nhân dân hiến trên 27.000 m² đất

Cập nhật lúc 14:41, Thứ Tư, 21/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Xã Quảng Hải là xã cồn bãi đặc biệt khó khăn của huyện Quảng Trạch. Thời gian qua, bằng sự nỗ lực vượt khó khăn của đảng bộ và nhân dân trong xã, Quảng Hải đã có những bước chuyển biến  trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tạo đà cho địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xã Quảng Hải hiện có 659 hộ, 3.032 nhân khẩu, với 170 ha đất canh tác. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và làm nghề truyền thống nón lá... Sau khi quán triệt tinh thần xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Hải  đã nỗ lực thực hiện các tiêu chí đề ra như chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, chú ý đẩy mạnh công tác thủy lợi gắn với giao thông nông thôn, khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn theo qui hoạch để tạo thêm việc làm, bảo đảm đời sống của người dân ổn định. Bước đầu Quảng Hải đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào đồng ruộng.

Bên cạnh đó, xã còn khuyến khích bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa và đưa cây màu xuống ruộng để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Do vậy, năm 2011, tổng  sản lượng lương thực đạt gần 900 tấn. Chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng được chú trọng với đàn trâu, bò 290 con, đàn lợn 1.200 con, gia cầm 4.500 con... đem lại giá trị kinh tế cao cho các gia đình trong xã. Ngoài ra, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng khá phát triển với tổng diện tích 40 ha, đem lại thu nhập trên 5 tỷ đồng. Nhằm phát huy tối đa lợi thế của vùng, Đảng uỷ, UBND xã Quảng Hải luôn khuyến khích, động viên bà con phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp như: nón lá, mộc, nề... Nhờ vậy, thu nhập và đời sống của người dân được nâng lên.

 

Đường giao thông nông thôn ở Quảng Hải được bê tông hóa. Ảnh: P.V
Đường giao thông nông thôn ở Quảng Hải được bê tông hóa. Ảnh: P.V

Để chủ trương XDNTM đi vào cuộc sống, ngay sau khi có kế hoạch, các tổ chức đoàn thể của xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng với những nội dung thiết thực; đồng thời Đảng uỷ, UBND xã  đã tổ chức họp dân, thông qua kế hoạch, nội dung đề án để người dân nắm vững. Nhờ đó đã tạo nên sự đồng tình, nhất trí cao trong tập thể cán bộ và nhân dân. Nhờ sự đồng thuận cao, vừa qua nhân dân xã Quảng Hải đã hiến trên 27.000m2 đất và tài sản để mở đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình thuỷ lợi, tổng trị giá phần đất và tài sản hiến là hàng trăm triệu đồng. Từ đó thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ, trong năm 2011, Quảng Hải đã bê tông hóa được 1,7 km đường giao thông nông thôn với kinh phí  trên 4 tỷ đồng. Hiện xã đang triển khai xây dựng 1,1 km đường liên thôn, liên xóm trị giá trên 3 tỷ đồng và tiếp tục thực hiện xây kè chống sạt lở với tổng chiều dài 1,6km.

Hiện đề án xây dựng nông thôn mới của xã Quảng Hải đang trình UBND huyện Quảng Trạch phê duyệt. Theo đó, xã đã đạt 4/19 tiêu chí, gồm: điện, y tế, hệ thống tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội giữ vững. Những tiêu chí đạt tỷ lệ thấp chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực như thu nhập bình quân đầu người, cơ cấu lao động, cơ sở vật chất văn hóa...

Ông Đoàn Xuân Thiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2012, Quảng Hải sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành 2 tiêu chí về thuỷ lợi và  trường học. Đối với tiêu chí thuỷ lợi thì tiếp tục thực hiện chương trình  bê tông hóa kênh mương nội đồng. Về tiêu chí  trường học, xã sẽ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Theo kế hoạch đến năm 2020, xã Quảng Hải phải đạt chuẩn xã nông thôn mới. Hiện nay, Đảng bộ và chính quyền địa phương đang nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai các chương trình, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân, tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư nhằm sớm đạt xã nông thôn mới như kế hoạch đã đề ra.          

                                                                                       P.V

,
.
.
.