.

El Nino đang trở lại, gây nắng nóng toàn cầu?

.
15:39, Thứ Năm, 05/07/2018 (GMT+7)
Trung Đông, Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á... đang trải qua đợt nắng nóng trên dưới 40 độ C từ cuối tuần qua khiến nhiều người đổ bệnh, cháy rừng. Nguyên nhân do đâu?
Lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa trên núi Saddleworth Moor, Anh - Ảnh: ALAMY LIVE NEW
Lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa trên núi Saddleworth Moor, Anh - Ảnh: ALAMY LIVE NEW
Cường độ và tần suất của các đợt nóng ngày càng tăng được cho là kết quả của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên cũng không loại trừ một "thủ phạm" khác: El Nino.
 
Trên trang Climate.gov trực thuộc Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), các chuyên gia về biến đổi khí hậu nhận định: "Theo dự báo mới nhất, 50% El Nino sẽ phát triển vào cuối mùa hè này hoặc đầu mùa thu, 65% El Nino sẽ trở lại vào mùa đông. 
 
Tại vùng biển châu Á - Thái Bình Dương phía bắc bán cầu, nhiệt độ nước bề mặt cao hơn bình thường và khu vực nam bán cầu mát hơn".
 
Trong một tuyên bố, Cục Khí tượng Úc cũng cho biết nhiệt độ bề mặt biển từ khu vực trung tâm đến Đông Thái Bình Dương đã ấm lên kể từ tháng 4 vừa qua.
 
Theo các số liệu nghiên cứu, độ ấm của nước biển có thể sẽ tăng lên mức có thể xuất hiện hiện tượng El Nino ở Nam bán cầu.
 
El Nino là hiện tượng nóng lên bất thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo và phía đông của Thái Bình Dương, kéo dài 8-12 tháng hoặc lâu hơn, thường xuất hiện 3-4 năm/lần.
Bị cháy nắng khi đang leo núi Lochaber, Anh, người này phải gọi cứu hộ vì say nắng và chấn thương đầu gối - Ảnh: GETTY IMAGES
Bị cháy nắng khi đang leo núi Lochaber, Anh, người này phải gọi cứu hộ vì say nắng và chấn thương đầu gối - Ảnh: GETTY IMAGES
El Nino có thể gây ra cả hiện tượng lũ lụt và hạn hán ở các khu vực khác nhau trên thế giới, đồng thời cũng có liên quan đến hiện tượng thời tiết ấm lên và khô ở châu Á - Thái Bình Dương.
 
Các nước thường xuyên chịu ảnh hưởng khô hạn do El Nino gây ra có thể kể: Úc, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam...
 
Trong tuần qua, ở khắp nơi trên thế giới ghi nhận những mức nhiệt cao kỷ lục so với mọi thời kỳ.
 
Tại Mỹ, đợt nắng nóng đầu tiên mùa hè đã bắt đầu vượt qua mức cảnh báo tại thời điểm cuối tháng 6, đầu tháng 7, hoành hành khu vực trung tâm và miền tây nước này. Theo dự báo, tình trạng nóng bất thường còn kéo dài suốt tuần đầu tiên của tháng 7.
 
Tuần qua, nước Anh cũng trải qua bốn ngày nóng nhất năm. Chính quyền bắc Ireland đã phải ban bố lệnh cấm vòi phun nước trong sân vườn lần đầu tiên trong 23 năm qua để không lãng phí nước, gây sức ép lên đơn vị cấp nước.
 
Thậm chí người dân được khuyến cáo chỉ nên tắm 4 phút và cứ để mặc cỏ úa cho đến khi đợt nóng kết thúc, trang express.co.uk đưa tin.
 
Ở xứ Wales, nắng nóng làm nhựa đường tan chảy vào chủ nhật vừa rồi trong khi một tháng trước, con đường này bị đóng cửa vì tuyết dày...
 
Theo Tường Hân (Tuổi trẻ)
,