.

Điện toán đám mây là 'móng nhà' của cách mạng công nghệ 4.0

.
08:17, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Viettel IDC, dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) được xem là "móng nhà" trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Và, một nền tảng điện toán đám mây mạnh sẽ là hạ tầng cơ bản cho sự phát triển của cách mạng 4.0 ở Việt Nam trong vài năm tới.
Ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết Viettel sẽ cung cấp dịch vụ Cloud tại thị trường quốc tế bắt đầu vào cuối năm 2018. (Ảnh: Viettel)
Ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết Viettel sẽ cung cấp dịch vụ Cloud tại thị trường quốc tế bắt đầu vào cuối năm 2018. (Ảnh: Viettel)
Chia sẻ với báo giới, ông Dũng cho hay, theo Báo cáo mức độ sẵn sàng về Cloud của Hiệp hội điện toán đám mây châu Á-Thái Bình Dương, năm 2018, Việt Nam đạt 41/100 điểm và trở thành nước đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng về độ phủ dịch vụ Cloud. 
 
Trước đó, mức tăng chi tiêu cho điện toán đám mây ở Việt Nam giai đoạn 2010-2016 là 64,4% - cao nhất ASEAN (49,%). Điều này cho thấy mô hình Cloud đang trở nên phổ biến và bắt đầu chiếm ưu thế hơn so với mô hình công nghệ thông tin truyền thống.
 
Con số chi tiêu dành cho điện toán đám mây tại Việt Nam cho thấy nhu cầu còn rất lớn cho lĩnh vực này trong tương lai bởi những lợi ích to lớn mà nó đem lại. Theo khảo sát và đánh giá của Viettel IDC, khi sử dụng dịch vụ Cloud, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 40% chi phí đầu tư ban đầu, rút ngắn thời gian triển khai từ 4 - 6 tuần và loại bỏ hoàn toàn chi phí nhân sự vận hành bảo trì hệ thống so với việc tự đầu tư tại doanh nghiệp.
 
Ông Dũng cho biết, khi nói về cách mạng 4.0 người ta thường nói về 4 công nghệ: Cloud (điện toán đám mây), IoT (Internet vạn vật), Big Data (dữ liệu lớn) và AI (trí tuệ nhân tạo). Trong số này, Cloud là nền tảng ở dưới cùng, bất kỳ một ứng dụng nào về AI, IoT hay Big Data đều cần có hạ tầng ở bên dưới là Cloud thì mới chạy được. 
 
Dự báo của Viettel IDC trong 2-3 năm tới, điện toán đám mây sẽ thực sự bùng nổ và trở thành một nhân tố quan trọng cho việc phát triển cách mạng 4.0 ở Việt Nam.
 
Hiện, Viettel IDC có hơn 3.000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ, tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 100%. Đơn vị này cũng dự tính sẽ đưa dịch vụ này ra quốc tế mà đầu tiên là thị trường Myanmar và Campuchia./.
Theo TRUNG HIỀN (VIETNAM+) 

TRUNG HIỀN (VIETNAM+) 

,