.

Tìm thấy đường biển dài nhất nằm trên một đường thẳng

.
14:29, Thứ Sáu, 04/05/2018 (GMT+7)
Con đường dài 32.089,7km, bắt đầu từ bờ biển Sonmiani, Pakistan và điểm cuối là huyện Karaginsky, vùng Kamchatka, Nga.
Màu xanh là con đường biển
Màu xanh là con đường biển "thắng tắp" dài nhất. Màu đỏ là con đường thẳng trên bộ dài nhất - Ảnh: Science
Nhìn lướt qua những hình ảnh trên, chúng ta có thể thấy những con đường này dường như không thẳng. Nhưng hãy nhớ Trái đất có hình cầu và khi trải nó ra mặt phẳng thì những cung tròn sẽ thành đường thẳng.
 
Hai nhà khoa học Rohan Chabukswar từ Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Hoa Kỳ và Kushal Mukherjee từ IBM Research Ấn Độ đã tìm ra con đường thẳng trên biển dài nhất thế giới với chiều dài 32.089,7km.
 
Con đường bắt đầu từ bờ biển Sonmiani, Pakistan, băng qua eo biển giữa Madagascar và lục địa Phi, tiếp tục băng qua eo biển giữa lục địa Nam Mỹ và lục địa Nam Cực, cuối cùng hướng về phía bắc tây bắc băng qua Thái Bình Dương đến điểm cuối là huyện Karaginsky, vùng Kamchatka, Nga.
Con đường dài 32.089,7km - Ảnh: Science
Con đường dài 32.089,7km - Ảnh: Science
Điều thú vị là đường thủy gần giống với con đường này do một người không chuyên tìm thấy dựa trên bản đồ 6 năm trước.
 
Theo trang Science, cuối năm 2012, một người dùng trang Reddit tên Patrick Anderson - luật sư môi trường ở Decatur, Georgia (Mỹ) cho rằng chuyến hải trình 32.090,3km từ miền nam Pakistan tới miền đông bắc Nga chính là con đường thẳng trên biển dài nhất Trái đất.
 
Anderson mày mò trên bản đồ rồi ước tính kết quả. Sau đó, ông dùng máy tính để cho thấy đây là một con đường thẳng và tính toán chiều dài của nó.
 
Khi thấy video của Anderson trên internet, Rohan Chabukswar và Kushal Mukherjee vô cùng hứng thú với đề tài này và quyết định đi tìm câu trả lời.
 
Trước tiên, 2 nhà khoa học thu thập dữ liệu về địa hình Trái đất từ Đoàn Ủy nhiệm Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA). Họ dùng thuật toán trên máy tính vẽ những đường thẳng (trên quả địa cầu là những cung tròn) cách nhau 1,8km ngoài thực địa.
 
Chabukswar và Mukherjee thu được tập hợp 233.280.000 đường thẳng, mỗi đường lại chứa khoảng 21.600 điểm cách nhau 1,8km nằm trên đất liền hoặc trên biển. Tính ra có khoảng 5.038.848.000.000 điểm cần phải tính khoảng cách.
 
Sau đó, họ dùng phương pháp giải thuật phân nhánh và giới hạn (brand and bound) hoạt động bằng cách xem xét tất cả khả năng có thể xảy ra để xác định con đường thẳng dài nhất trên biển.
 
Thuật toán sau đó kiểm tra tính khả thi của từng nhánh trên sơ đồ, xem xét các tổ hợp trong một nhánh và cố gắng tìm những kết quả gần với giá trị tối ưu nhất.
 
Sau khoảng 10 phút tính toán chạy máy tính, 2 nhà khoa học tìm được đáp án.
 Con đường thẳng trên bộ dài nhất thế giới chạy qua 15 quốc gia - Ảnh: Science
Con đường thẳng trên bộ dài nhất thế giới chạy qua 15 quốc gia - Ảnh: Science
Cũng trong nghiên cứu này, Chabukswar và Mukherjee sử dụng kỹ thuật tương tự tìm kiếm con đường thằng trên bộ dài nhất trên Trái đất.
 
Các máy tính mất 45 phút tính toán ra con đường dài 11.241km chạy qua 15 quốc gia khác nhau, bắc đầu từ tỉnh Quảng Châu, miền đông Trung Quốc đến Sagres miền tây Bồ Đào Nha.
 
Theo Trọng Nhân (Tuổi trẻ)
,