.

Công ty Cambridge Analytica giúp ông Trump đắc cử đã phá sản

.
08:12, Thứ Sáu, 04/05/2018 (GMT+7)
Cambridge Analytica, công ty dính líu tới vụ bê bối lộ dữ liệu 87 triệu người dùng Facebook và công ty mẹ đã đóng cửa, làm thủ tục phá sản ngày 2-5 (giờ địa phương).
Văn phòng của Cambridge Analytica tại Washington, Mỹ trống trơn khiến nhân viên chuyển giao bưu kiện không thể hoàn thành nhiệm vụ ngày 2-5 - Ảnh: REUTERS
Văn phòng của Cambridge Analytica tại Washington, Mỹ trống trơn khiến nhân viên chuyển giao bưu kiện không thể hoàn thành nhiệm vụ ngày 2-5 - Ảnh: REUTERS
"Cuộc bao vây của phương tiện truyền thông đã khiến hầu như tất cả khách hàng và nhà cung cấp cho công ty tháo chạy", tuyên bố của Cambridge Analytica, công ty có trụ sở tại Anh cho biết.
 
Các cáo buộc về việc Cambridge Analytica, công ty được thuê bởi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump, đã sử dụng sai mục đích dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook đã đẩy cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới lao dốc và dẫn tới nhiều cuộc điều tra chính thức tại Mỹ, châu Âu.
 
Trong tuyên bố của mình, Cambridge Analytica cho biết công ty đã trở thành nạn nhân của những kẻ "tát nước theo mưa", trở thành đối tượng bị chỉ trích bởi các cáo buộc vô căn cứ bất chấp tinh thần cầu thị sửa sai.
 
Ngay sau thông báo, trụ sở của Cambridge Analytica tại London (Anh) đã đóng cửa, các biển hiệu bị gỡ bỏ. Nhân viên tại văn phòng của Cambridge Analytica ở thủ đô Washington (Mỹ) từ chối trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters.
 
Theo cơ quan quản lý dữ liệu Anh, các cuộc điều tra nhắm vào những cá nhân và ban giám đốc của Cambridge Analytica vẫn sẽ tiếp tục bất chấp công ty phá sản.
 
Cambridge Analytica được thành lập năm 2013 và chủ yếu tập trung vào việc phân tích các cuộc bầu cử Mỹ và đưa ra định hướng chiến lược. 
 
Công ty này nhận được khoản ủng hộ 15 triệu USD từ Robert Mercer, một triệu phú tài trợ cho đảng Cộng hòa của Mỹ và Stephen Bannon, người sau này trở thành Chiến lược gia trưởng Nhà Trắng của ông Trump.
 
Sau khi ông Trump thắng cử, với một phần sự trợ giúp của công ty, Giám đốc điều hành Cambridge Analytica Alexander Nix đã có thêm bài quảng cáo, kéo thêm nhiều khách hàng về công ty này.
 
Công ty này đã từng tự hào rằng nó có thể phát triển hồ sơ tâm lý của người tiêu dùng và cử tri bằng một "nước sốt bí mật" có thể tạo ảnh hưởng tới nhóm này hiệu quả hơn quảng cáo truyền thống.
 
Tại Mỹ, Cambridge Analytica đã bị đặt vào tầm ngắm của nhóm điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu. 
 
Một câu hỏi chưa được trả lời rằng liệu tình báo Nga hay cơ quan nghiên cứu mạng Nga có được hưởng lợi từ Cambridge Analytica dựa trên các thông tin mà công ty này thu thập từ Facebook hay không.
 
Một nguồn thạo tin cho biết nhóm điều tra đã gởi yêu cầu tới ông Bannon, người từng là phó chủ tịch Cambridge Analytica, đề nghị cung cấp các tài liệu nội bộ về cách các dữ liệu và những phân tích của công ty được sử dụng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.
Theo BẢO DUY (Tuổi trẻ)
,