.

Chủ nhân Nobel Vật lý 'mách nước' cho nhà nghiên cứu trẻ Việt

.
08:49, Thứ Tư, 09/05/2018 (GMT+7)
'Vật lý lý thuyết và công nghệ trí tuệ nhân tạo là những vấn đề nhà nghiên cứu trẻ nên quan tâm', GS Gerard ‘t Hooft, từng đoạt Nobel Vật lý, gợi ý.
Giáo sư Gerard ‘t Hooft chia sẻ kiến thức vật lý tại Đà Lạt ngày 7-5 - Ảnh: M.VINH
Giáo sư Gerard ‘t Hooft chia sẻ kiến thức vật lý tại Đà Lạt ngày 7-5 - Ảnh: M.VINH
Ngày 7-5, giáo sư vật lý lý thuyết Gerard ‘t Hooft, 72 tuổi, người Hà Lan, đã có buổi giao lưu với giới nghiên cứu vật lý và sinh viên tại Đà Lạt.
 
Ngoài những chia sẻ có tính chuyên môn, ông cũng đưa ra định hướng cho những người đang làm công tác nghiên cứu: "Vật lý lý thuyết và công nghệ trí tuệ nhân tạo là những vấn đề nhà nghiên cứu trẻ nên quan tâm. Thật thú vị khi chúng ta kết hợp được những kiến thức vật lý lý thuyết cùng trí tuệ nhân tạo".
 
Bên lề buổi chia sẻ chuyên đề, khi được hỏi về ước mơ tuổi thơ ham muốn "biết tất cả mọi thứ", ông nói: "Ước mơ ấy tôi đã mang theo bên mình trên hành trình nghiên cứu khoa học. Nó thôi thúc tôi chạm đến đích ở những con đường tôi vạch ra.
 
Tôi khẳng định rằng tôi đã thực hiện được ước mơ của mình. Tuy nhiên, ước mơ của tôi có thay đổi chút ít. Tôi không mong muốn biết tất cả mọi thứ nữa mà tôi muốn biết tất cả mọi thứ tôi quan tâm.
 
Và những điều tôi quan tâm tôi đã biết về nó tường tận. Khi trưởng thành, quả thật tôi thấy mình cần biết rõ ràng những điều mình quan tâm quan trọng hơn là biết tất cả mọi thứ".
 
Ông đưa ra lời khuyên cho những người đang theo đuổi hoạt động nghiên cứu khoa học: "Những người trong gia đình mang đến cho tôi tình yêu khoa học khi tôi chưa trưởng thành nhưng để trở thành một nhà vật lý là do tôi xác định và nỗ lực.
 
Cần phải gắn đời mình vào mục tiêu, tôi nghĩ nhà nghiên cứu khó thành công nếu bạn không yêu công việc nghiên cứu và quyết gắn đời mình với nó.
 
Việc tìm ra hướng nghiên cứu tốt nhất và đeo đuổi nó thực sự rất quan trọng. Ngay cả với con gái tôi, tôi cũng khuyên điều đó. Con tôi yêu động vật, hứng thú với mọi thứ liên quan đến động vật và đã trở thành một bác sĩ nghiên cứu về động vật thành công".
 
Giáo sư vật lý lý thuyết Gerard ‘t Hooft nghiên cứu vật lý hạt, một ngành rất nóng bỏng trong những thập niên cuối của thế kỷ 20, truy tìm cấu trúc cuối cùng của vật chất ở cấp dưới nguyên tử mà cao điểm là hạt Higgs và Mô hình chuẩn.
 
Hai bài báo cáo nghiên cứu của ông được cả cộng đồng vật lý đánh giá rất cao và giúp ông cùng thầy của ông đạt giải Nobel vật lý năm 1999.
 
Ông có phạm vi nghiên cứu rộng, đa dạng như lỗ đen, hấp dẫn lượng tử, nguyên lý toàn ảnh... Năm 2011 ông được bổ nhiệm làm "giáo sư xuất sắc" tại Đại học Utrecht (Hà Lan), nơi ông từng theo học.
 
Ngoài ra ông còn nhận được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín khác cho những công trình nghiên cứu của mình.
 
Theo Mai Vinh (Tuổi trẻ)
,