.

Tọa đàm khoa học xác định đền thờ Đào Duy Từ trong Võ Thắng Quan

.
14:40, Thứ Hai, 23/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng nay (23-4), Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức buổi tọa đàm khoa học xác định đền thờ Hoằng Quốc Công thờ Khai quốc công thần Đào Duy Từ trong Võ Thắng Quan.

Các đại biểu tham luận tại buổi tọa đàm.
Các đại biểu tham luận tại buổi tọa đàm.

Nằm trong hệ thống lũy thầy của Đào Duy Từ, cùng với Quảng Bình Quan, Tấn Nhật Lệ thì Võ Thắng Quan là một trong ba cửa quan của hệ thống Lũy Thầy. Hiện nay, nếu như Quảng Bình Quan được nhiều người biết đến thì Võ Thắng Quan lại nằm trong không gian vắng lặng, heo hút và rất ít ai biết đến sự tồn tại của di tích mang nhiều ý nghĩa lịch sử này. Mặc dù, di tích vẫn còn giữ lại dấu tích tương đối nguyên vẹn sau hàng trăm năm tồn tại.

Cho đến nay, có một số tài liệu lịch sử có nhắc đến đền thờ Hoằng Quốc Công thờ Đào Duy Từ ở trong Võ Thắng Quan, tuy nhiên, vị trí đền thờ hiện vẫn chưa được xác định chính xác đặt ở điểm nào. Buổi tọa đàm nhằm sưu tầm, nghiên cứu và làm sáng tỏ đền thờ nằm ở đâu, có từ lúc nào… để có kế hoạch xây dựng, tôn tạo di tích làm điểm tham quan trong hệ thống Lũy Thầy. Đây cũng là đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của hậu thế tưởng nhớ đến thiên tài quân sự và những đóng góp của ông trong tiến trình lịch sử nước nhà.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã dẫn ra những cứ liệu lịch sử, bằng chứng từ các chuyến khảo sát, các nhân chứng lịch sử nhằm đưa ra những ý kiến khác nhau về vị trí, thời gian của đền thờ Đào Duy Từ hiện nay. Trong đó, có một số ý kiến cho rằng nên cho khôi phục lại di tích đền thờ trên nền đất cũ, theo mô típ giai đoạn những năm 1634 trở về sau (từ khi ông qua đời).

Thanh Hoa

,