.

Khi học sinh nghiên cứu y học

.
08:31, Thứ Ba, 10/04/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Từ nguồn dược liệu phong phú và đa dạng ở tỉnh ta, em Võ Xuân Đức, lớp 11 Sinh, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã sáng tạo bài thuốc QB-16 có tác dụng điều trị hiệu quả và khắc phục được tình trạng kháng thuốc của bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng. Sáng kiến của em đã đạt giải 3 trong Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ VII (năm 2016-2017). 
 
Viêm loét dạ dày, tá tràng là bệnh khá phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Xuất phát từ việc nhiều người thân trong gia đình bị viêm loét dạ dày, tá tràng nhưng điều trị bằng thuốc tây mãi không khỏi, được sự chỉ dẫn của bố em (người đã từng học về đông y), em đã có ý tưởng tìm ra bài thuốc chữa trị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng từ các loại dược liệu có sẵn trong tỉnh. Ý tưởng của em đã có từ lâu nhưng đến khi vào lớp 10, được sự giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường và sự chỉ dẫn nhiệt tình của cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Hương (giáo viên dạy môn Sinh học của trường), em Võ Xuân Đức đã điều chế thành công bài thuốc QB-16 chữa trị viêm loét dạ dày, tá tràng an toàn và hiệu quả.
 
Bài thuốc được kết hợp từ 6 loại dược liệu sẵn có tại tỉnh ta, như: nha đạm tử, ô tặc cốt, seo gà, mâm xôi, sa nhân, đinh lăng kết hợp với 2 vị thuốc bắc là cam thảo và bạch thược. Sau khi xây dựng được công thức, để đánh giá độc tính, mức độ an toàn và hiệu quả, em đã dùng chuột để thí nghiệm bằng bài thuốc sắc theo phương pháp cổ truyền. Kết quả cho thấy, không xác định được liều độc của thuốc QB-16 nhưng lại có tác dụng thu nhỏ và liền vết loét trên dạ dày của chuột rất hiệu quả.
Dạng viên nang của bài thuốc QB-16 chữa viêm loét dạ dày, tá tràng.
Dạng viên nang của bài thuốc QB-16 chữa viêm loét dạ dày, tá tràng.
Thử nghiệm điều trị cho bệnh nhân tình nguyện tại phòng khám y học cổ truyền, thuộc Công ty TNHH Trần Nguyên Đường (Tây Hồ, Hà Nội). Kết quả cho thấy, tỷ lệ hết đau bụng vùng thượng vị ở bệnh nhân là 75%, hết rối loạn tiêu hóa là 70%, hết suy nhược thần kinh là 40%. Kết quả điều trị chung, thuốc QB-16 có hiệu quả tốt 40%, có hiệu quả 55%, không hiệu quả là 5%. Thí nghiệm trên bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, tá tràng mãn tính có biểu hiện kháng thuốc thì tỷ lệ bệnh nhân hấp thu thuốc tốt 41,7%, bệnh nhân hấp thu thuốc 50%, còn bệnh nhân không hấp thu thuốc chiếm tỷ lệ 8,3%. Có 1 bệnh nhân có mẩn ngứa ngoài da, tự hết trong tuần đầu dùng thuốc.
 
Nhằm bào chế sản phẩm dạng viên nang để người dùng thuận lợi sử dụng hơn so với cách sắc thuốc cổ truyền, Đức đã tranh thủ thời gian đến Công ty cổ phần dược phẩm Đại uy (Hà Đông, Hà Nội) để thực hành và nghiên cứu sản xuất thuốc theo dạng viên nang. Đến đây, em được các kỹ thuật viên của công ty hướng dẫn và hỗ trợ sản xuất thành công sản phẩm của mình. Sản phẩm của em cũng đã được Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) xác nhận là bảo đảm an toàn và hiệu quả.
 
Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm cho biết, đang là học sinh, nhưng em Đức đã sáng chế ra bài thuốc chữa trị viêm loét dạ dày, tá tràng hiệu quả. Đây là một dạng đề tài khó, đòi hỏi phải thực hành, thí nghiệm nhiều, tốn thời gian nhưng em vẫn không nản chí. Mặc dù lịch học dày đặc nhưng khi có thời gian rảnh rỗi em lại say mê nghiên cứu sáng kiến của mình, những gì không hiểu thì em lại nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô để sản phẩm đi đến thành công. Kỳ vọng rằng, sản phẩm của em sẽ được các nhà khoa học thuộc lĩnh vực y dược nghiên cứu thêm để sản xuất, đưa vào sử dụng.
 
Theo em Võ Xuân Đức, ưu điểm của bài thuốc QB-16 là có nguồn gốc từ nguồn dược liệu có sẵn tại địa phương nên an toàn, giá thành rẻ, điều trị hiệu quả cao cho các bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, tá tràng mãn tính, có biểu hiện kháng thuốc. Đặc biệt, bài thuốc đã được bào chế thành công theo dạng viên nang và đã được tiến hành kiểm nghiệm các tiêu chuẩn lí, hoá, vi sinh, kim loại nặng… giúp người dùng dễ dàng sử dụng, không phải tốn thời gian sắc thuốc, khi đi công tác xa cũng có thể mang theo sử dụng… Tuy nhiên, hạn chế của dự án là việc thử nghiệm đánh giá hiệu quả điều trị của bài thuốc trên đối tượng con người với số lượng và thời gian còn hạn chế.
 
Khi trao đổi về những dự định trong tương lai để phát triển sản phẩm của mình, Đức chia sẻ thêm: “Hiện giờ em chỉ là học sinh nên công việc chính của em vẫn là học tập. Nếu sau này có cơ hội, em sẽ nghiên cứu sâu hơn để đưa sản phẩm ra thị trường".
T. Hoa
,