.
NHÂN HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ VỀ CÁC HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ CƠ SỞ DỮ LIỆU THÔNG MINH (ACIIDS) LẦN THỨ 10:

Nơi khởi nguồn hội thảo khoa học Quốc tế ACIIDS

.
08:23, Thứ Hai, 19/03/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhận thức được tầm quan trọng và vai trò to lớn đối với cuộc sống, cũng như vị trí chiến lược của hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thông minh đối với các lĩnh vực kinh tế - xã hội và an ninh quốc gia, trong thời gian gần đây, hoạt động nghiên cứu về công nghệ thông tin nói chung và về trí tuệ nhân tạo, trí tuệ nhóm, thông tin và cơ sở dữ liệu thông minh nói riêng được triển khai và đã thu hút nhiều nhà khoa học trong nước và nước ngoài quan tâm.
 
Nhằm tạo ra diễn đàn khoa học quốc tế có uy tín, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đối tác tham gia, đồng thời cán bộ, giảng viên và nghiên cứu viên của các trường đại học, viện nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm, trao đổi học thuật về các hướng nghiên cứu mới liên quan đến hệ thống thông tin thông minh và cơ sở dữ liệu, Trường đại học Quảng Bình, Trường đại học Công nghệ Wroclaw (Ba Lan) phối hợp tổ chức hội nghị khoa học Quốc tế về các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu thông minh lần thứ 10 tại Trường đại học Quảng Bình với sự tài trợ của Phó Tổng thống Ba Lan – TS. Jaroslaw Gowin, Bộ Khoa học và Giáo dục Ba Lan và Uỷ ban nhân tỉnh Quảng Bình và các trường đã đăng cai tổ chức hội nghị.
Toàn cảnh buổi họp báo giới thiệu về Hội nghị ACIIDS 2018.
Toàn cảnh buổi họp báo giới thiệu về Hội nghị ACIIDS 2018.
Hội nghị khoa học Quốc tế về các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu thông minh (ACIIDS) là hội nghị được tổ chức hàng năm do GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành - nhà khoa học hàng đầu thế giới về trí tuệ nhóm (Collective Intellgence) sáng lập và lần đầu tiên tổ chức tại Trường đại học Quảng Bình vào năm 2009. Từ đó đến nay, Trường đại học Quảng Bình vẫn luôn đồng hành và là đối tác quan trọng trong việc tổ chức các sự kiện của ACIIDS tại nhiều quốc gia ở Châu Á.
 
Trong 10 năm qua, Ban tổ chức hội nghị ACIIDS đã phối hợp với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu có uy tín tổ chức hội nghị tại nhiều quốc gia ở Châu Á như Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Malaysia... Chuỗi hội nghị ACIIDS đã thu hút hàng nghìn nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, trí tuệ nhóm và cơ sở dữ liệu thông tin thông minh tham gia và đã công bố hơn 1.526 công trình do Nhà xuất bản Springer tài trợ và phát hành. Chuỗi hội nghị ACIIDS không chỉ tạo được dấu ấn và bản sắc riêng, giữ được vị trí khoa học ở khu vực Châu Á mà còn ảnh hưởng to lớn trên trường quốc tế trong lĩnh vực học thuật.
 
Tính đến nay, theo thống kê của Google Scholar và tạp chí khoa học Springer, các công trình nghiên cứu công bố trong kỷ yếu của chuỗi hội nghị ACIIDS được bình chọn dẫn đầu trong số 25% công trình được trích dẫn và tham khảo nhiều nhất trên tài liệu điện tử toàn cầu, trong đó có những công trình liên tục được trích dẫn nhiều nhất vào các năm 2014, 2015, 2016, 2017.
 
Nhân kỷ niệm 10 năm hội nghị ACIIDS được hình thành và phát triển, hội nghị ACIIDS 2018 được tổ chức tại Trường đại học Quảng Bình từ ngày 19 đến 21-3-2018 là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự lớn mạnh về tầm vóc, quy mô của hội nghị cũng như sự trở lại của hội nghị tại Quảng Bình. Đây cũng là cơ hội thể hiện uy tín, sự phát triển lớn mạnh của nhà trường, đồng thời cũng là tâm huyết và tình cảm của GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành dành cho quê hương Quảng Bình nói chung và Trường đại học Quảng Bình nói riêng.
GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành, người sáng lập Hội nghị ACIIDS.
GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành, người sáng lập Hội nghị ACIIDS.
GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành , Trưởng phòng Các hệ thống quản lý tri thức của Viện Tin học thuộc Trường đại học Bách khoa Wroclaw (Ba Lan), Trưởng ban tổ chức hội nghị ACIIDS 2018 cho biết: Tại hội nghị, sẽ có 140 báo cáo được trình bày trong 22 tiểu ban chuyên ngành và hơn 50 báo cáo được thể hiện bằng poster (bảng treo). Đây là kết quả của quá trình tuyển chọn, phản biện kỹ càng, cẩn thận bởi các giáo sư, các nhà khoa học có uy tín gần 1 năm qua từ hơn 430 bài viết của các nhà khoa học trên thế giới đăng ký tham gia. Hội nghị ACIIDS 2018 lần này đã tạo dấu ấn đặc biệt bởi đã thu hút gần 300 đại biểu tham dự đến từ 42 quốc gia với số lượng báo cáo tại hội nghị nhiều nhất từ trước đến nay.  
 
GS.TSKH Nguyễn Ngọc Thành nhấn mạnh, đây không chỉ là sự kiện khoa học có ý nghĩa quan trọng mà còn là cơ hội tốt để kết nối các nhà khoa học Việt Nam tham gia, trao đổi và tiếp cận các kết quả nghiên cứu mới về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu thông minh trên thế giới. Ngoài ra, hội nghị còn là cơ hội, động lực thúc đẩy, giúp các nhà khoa học Việt Nam nói chung và các nhà khoa học trẻ nói riêng trong lĩnh vực khoa học máy tính và công nghệ thông tin nói chung, đặc biệt ngành trí tuệ nhân tạo và trí tuệ nhóm nói riêng có điều kiện công bố công bố các công trình trên các tạp chí uy tín thế giới đồng thời cũng là dịp quảng bá, giới thiệu Quảng Bình đến bạn bè quốc tế. Hy vọng rằng, với sự năng động, sáng tạo, tâm huyết và sự hợp tác tốt giữa Trường đại học Quảng Bình và các trường đại học trong nước, nước ngoài, hội nghị sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực vào sự nghiệp khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo của đất nước và trên thế giới.
Hội nghị đầu tiên ACIIDS 2009 -  được tổ chức tại Trường đại học Quảng Bình, Việt Nam; ACIIDS 2010 - Đại học Huế, Việt Nam; ACIIDS 2011 - Trường đại học Yeungnam, Hàn Quốc; ACIIDS 2012 - Trường đại học Ứng dụng Quốc gia Cao Hùng, Đài Loan; ACIIDS 2013 - Trường đại học Công Nghệ, Malaysia; ACIIDS 2014 Trường đại học Công nghệ Ladkrabang, Thái Lan; ACIIDS 2015 Trường đại học Binus, Indonesia; ACIIDS 2016 Trường cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn, Đà Nẵng, Việt Nam; ACIIDS 2017 Viện khoa học công nghệ cao, Nhật Bản.
 
PGS.TS Hoàng Dương Hùng
Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình.
,