.

Hà Lan muốn hỗ trợ Hà Nội xây dựng thành phố thông minh

.
08:33, Thứ Ba, 06/02/2018 (GMT+7)

Chiều 5-2, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp và làm việc với ông Marten Van Den Berg, Thứ trưởng phụ trách Kinh tế Đối ngoại Hà Lan xung quanh việc hỗ trợ giải quyết các thách thức về nước và năng lượng trong phát triển đô thị.

Quang cảnh buổi làm việc. (Nguồn: hanoi.gov.vn)
Quang cảnh buổi làm việc. (Nguồn: hanoi.gov.vn)

Tại buổi làm việc, ông Marten gửi lời chúc mừng năm mới đến Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Thứ trưởng phụ trách Kinh tế Đối ngoại Hà Lan khẳng định, Hà Lan luôn coi Việt Nam là đối tác song phương và mong muốn mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là hai Thủ đô ngày càng gắn bó mật thiết.

Ông Marten cho biết, Hà Lan và Việt Nam có nhiều điểm chung trong nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc tăng cường hợp tác song phương sẽ giúp hai đất nước có thêm cơ hội hỗ trợ lẫn nhau. Hà Lan tự hào vì có không gian đô thị được quy hoạch hợp lý, xử lý tốt các vấn đề về tiêu thụ năng lượng, tắc nghẽn giao thông.

Hà Nội đang tập trung xây dựng thành phố thông minh, Hà Lan muốn giới thiệu các công ty, doanh nghiệp uy tín về công nghệ xanh giúp Hà Nội giải quyết các vấn đề về giao thông, khí hậu, giải quyết những thách thức đặt ra trong xây dựng và phát triển đô thị hiện đại.

Đặc biệt, năm 2018, Việt Nam và Hà Lan kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ quán Hà Lan sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm, tiêu biểu là Triển lãm ảnh thế giới thu hút các nhiếp ảnh gia nổi tiếng đến từ các nước trên thế giới. Hà Lan mong muốn Hà Nội hỗ trợ để tổ chức tốt chuỗi hoạt động này.

Đồng tình với những quan điểm của Thứ trưởng phụ trách Kinh tế Đối ngoại Hà Lan Marten Van Den Berg, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Hà Lan cũng như quan hệ giữa hai thủ đô Hà Nội-Amsterdam là quan hệ hữu nghị có chiều sâu với nhiều công trình trọng điểm của Hà Lan đặt tại Hà Nội, nổi bật như công trình Trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội-Amsterdam đã đi vào tiềm thức của nhiều thế hệ người dân Thủ đô.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, trong kế hoạch xây dựng đô thị thông minh của Hà Nội, thành phố luôn ưu tiên cho các công nghệ châu Âu, trong đó có Hà Lan, đặc biệt là công nghệ xử lý nước thải và ô nhiễm môi trường. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ phối hợp với Công ty Điện tử Philips của Hà Lan để triển khai hệ thống chiếu sáng tập trung cho thành phố.

Tuy nhiên, trong lộ trình xây dựng thành phố thông minh, Hà Nội cần sự hỗ trợ về công nghệ ở nhiều lĩnh vực như: xây dựng chính quyền điện tử, cơ sở dữ liệu dân cư, thiết lập hồ sơ sức khỏe cư dân, xây dựng trung tâm điều hành giao thông, cơ sở dữ liệu quan trắc không khí, ô nhiễm sông hồ, lắp đặt cổng thông tin khởi nghiệp… Hà Nội hy vọng Hà Lan sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác giúp thành phố nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra./.

Theo Mai Linh (TTXVN/Vietnam+)

,