.

5 bước tăng tốc wifi và vì sao không nên cất router trong tủ

.
09:17, Thứ Năm, 08/02/2018 (GMT+7)

Dùng gói dịch vụ mạng tốt nhất, sử dụng router công nghệ mới nhất và có thể sử dụng công nghệ MESH khi cần là những yếu tố cân nhắc để tăng tốc wifi.

Đừng giấu router trong ngăn tủ hay đặt nó trên sàn nhà. Hãy đặt nó lên cao và đảm bảo không bị cản trở tầm phủ sóng - Ảnh: NETGEAR
Đừng giấu router trong ngăn tủ hay đặt nó trên sàn nhà. Hãy đặt nó lên cao và đảm bảo không bị cản trở tầm phủ sóng - Ảnh: NETGEAR

Báo Usa Today hướng dẫn bạn 5 bước tăng tốc cho mạng wifi như sau:

1, Chọn dịch vụ và nhà cung cấp (ISP)

Bạn có thể đang dùng loại router nhanh nhất thế giới, nhưng điều có chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn đang không sử dụng gói dịch vụ có tốc độ mạng nhanh nhất của nhà cung cấp dịch vụ (ISP).

Nếu ngân sách cho phép, hãy chọn gói dịch vụ cung cấp tốc độ mạng nhanh nhất có thể, đặc biệt trong trường hợp bạn thường xuyên xem video trực tuyến, chơi game online và cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị kết nối mạng trong nhà.

Thông thường gói dịch vụ càng đắt thì tốc độ mạng càng nhanh và lượng dữ liệu upload/download cũng tỉ lệ thuận theo. Cùng với gói dịch vụ, bạn cũng nên kiểm tra lại xem thiết bị modem đang sử dụng đã phải là loại tốt nhất hay chưa.

2, Vị trí, vị trí và vị trí

Bước thứ hai bạn cần chọn được một ví trí tối ưu đặt router, thiết bị giúp bạn kết nối mạng không giây, trong nhà mình.

Đặt router ở khu vực tầng nhà nào gần với trung tâm của căn nhà nhất sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cả. Không nên đặt router dưới tầng hầm vì sẽ gây khó khăn cho việc kết nối dữ liệu của các thiết bị.

Tương tự, đừng đặt router trong một xó nhà hay khóa trái nó trong tủ đựng đồ chỉ vì bạn không muốn vướng mắt với nó. Hãy đặt router ở khoảng không gian mở và rộng rãi nhất có thể trong nhà bạn.

Bạn cũng cần lưu ý thiết bị router của mình được cập nhật bản firmware mới nhất.

 Sử dụng cả hai tần số 5 GHz và 2,4 GHz của router để giảm sự giao thoa sóng giữa các thiết bị khác nhau - Ảnh: LINKSYS
Sử dụng cả hai tần số 5 GHz và 2,4 GHz của router để giảm sự giao thoa sóng giữa các thiết bị khác nhau - Ảnh: LINKSYS

3, Nên sử dụng router mới

Theo một khảo sát thị trường của IDC mới đây, gần một nửa số người tham gia điều tra cho biết đang sử dụng loại router có thời gian dùng ít nhất 12 năm.

Nếu bạn đã sử dụng "hơi lâu" một thiết bị router rồi, hãy cân nhắc tới việc thay mới. Bạn có thể xem xét để đổi một router có tốc độ 802.11ac thay cho loại 802.11n.

Router đời mới hơn không chỉ giúp tốc độ kết nối mạng nhanh hơn mà còn phủ sóng một phạm vi rộng hơn và hỗ trợ được nhiều thiết bị cùng lúc hơn.

Thường thì các mẫu router luôn gắn với các con số chỉ "đời" sản xuất của nó. Chẳng hạn router AC3200 sẽ nhanh hơn router AC1900 (số lớn hơn thì mới hơn và nhanh hơn).

Với một căn nhà có diện tích rộng hơn nhiều, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng công nghệ mạng MESH, là một dạng router tân tiến hơn với nhiều hub mạng có thể đặt rải rác quanh nhà.

Những thiết bị này sẽ giao tiếp không giây với router để tạo ra một mạng phủ sóng wifi trong không gian rộng lớn hơn, cung cấp chất lượng wifi nhanh hơn, tin cậy hơn.

4, Thay đổi tần số phát wifi

Các router wifi thường phát tín hiệu với hai loại tần số khác nhau là 2,4 GHz và 5 GHz. Biết được loại nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình sẽ giúp bạn tăng cường quy mô phủ sóng, tốc độ và độ tin cậy của mạng.

Các thiết bị kết nối ở tần số 5 GHz sẽ giảm thiểu tình trạng giao thoa sóng với các thiết bị hoạt động ở tần số 2,4 Hz trong nhà như lò vi sóng, thiết bị trông chừng trẻ em và các điện thoại không dây.

Mặc dù tần số 2,4 GHz cũng có thể vươn tới những khoảng cách xa hơn so với tần số 5 GHz, nhưng các thiết bị kết nối với tần số 5 Hz hoạt động ở tốc độ nhanh hơn.

Khi kết nối các thiết bị với router, bạn có thể lựa chọn loại tần số phù hợp hơn với nó.

  Một hệ thống MESH nhiều phòng sẽ là giải pháp mạng không dây hiệu quả với các ngôi nhà có diện tích lớn - Ảnh: D-LINK
Một hệ thống MESH nhiều phòng sẽ là giải pháp mạng không dây hiệu quả với các ngôi nhà có diện tích lớn - Ảnh: D-LINK

5, Bảo mật, riêng tư

Vì các router hiện tại có khả năng phủ sóng ở quy mô rộng hơn trước rất nhiều nên việc thiết lập mật khẩu bảo vệ cho mạng wifi gia đình là điều rất quan trọng.

Bạn không cần phải có bằng kỹ sư máy tính thì mới có thể đặt được mật khẩu tốt. Nếu không yên tâm, bạn có thể nhờ nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ.

Trong trường hợp có những người hàng xóm bí mật câu trộm wifi, tốc độ mạng Internet của nhà bạn sẽ bị chậm lại. Chưa kể là bạn có thể phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý nếu những kẻ dùng "chùa"HZ

mạng nhà mình tải về máy các nội dung phi pháp như phim, nhạc vi phạm bản quyền.

Ngoài ra một mật khẩu tốt cũng sẽ giảm thiểu nguy cơ ai đó tấn công máy tính của bạn và đánh cắp các thông tin cá nhân nhạy cảm.

Theo Đỗ Dương (Tuổi trẻ)
 

,