.

VNPT Quảng Bình đồng hành xây dựng chính quyền điện tử

Thứ Tư, 13/12/2017, 08:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 2 năm thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa UBND tỉnh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) về viễn thông, công nghệ thông tin (VT-CNTT) giai đoạn 2016-2020, hai bên đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác có hiệu quả, qua đó khẳng định cam kết của VNPT trong việc đồng hành cùng tỉnh Quảng Bình xây dựng chính quyền điện tử.

Phát triển mạnh mẽ hạ tầng mạng

Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược VT-CNTT giai đoạn 2014-2020 với UBND tỉnh Quảng Bình, Tập đoàn VNPT đã nỗ lực, tích cực triển khai toàn diện các hạng mục hợp tác. Theo đó,VNPT đã đầu tư mạnh mẽ hạ tầng mạng VT-CNTT tại tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là hạ tầng mạng di động, băng rộng cố định, phát huy vai trò và hiệu quả của mạng truyền số liệu chuyên dùng, luôn sẵn sàng cung cấp các dịch vụ VT-CNTT đáp ứng yêu cầu trong việc xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.

Ông Phan Đình Chiến, Phó giám đốc Phòng khách hàng-doanh nghiệp VNPT Quảng Bình cho biết, bên cạnh việc triển khai hạ tầng mạng của tỉnh trong thời gian qua, như: tư vấn đầu tư nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh và cung cấp các thiết bị bảo mật cho các sở, ngành, UBND cấp huyện kết nối mạng diện rộng của tỉnh nhằm cung cấp máy chủ và hạ tầng an ninh thông tin phục vụ cho triển khai các ứng dụng..., VNPT đã đầu tư xây dựng 3 trung tâm tích hợp dữ liệu tại 3 miền bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế Tier 3, đủ năng lực phục vụ các nhu cầu sử dụng của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn toàn quốc. Theo đó, VNPT đã phối hợp triển khai và đưa vào sử dụng chính thức mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh kết nối đến 64 tỉnh/thành phố với tổng số điểm kết nối là 255 điểm (trong đó 100% mạng cấp 2 đã cáp quang hoá, mạng cấp 3 về đến xã/ phường: 157/159 xã đã có cáp quang, chỉ còn 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch chưa triển khai được do điều kiện về hạ tầng còn khó khăn) phục vụ tốt cho việc triển khai các ứng dụng CNTT theo mô hình dữ liệu tập trung toàn tỉnh (DataCenter).

UBND tỉnh và VNPT sơ kết 1 năm thỏa thuận hợp tác về viễn thông, công nghệ thông tin.
UBND tỉnh và VNPT sơ kết 1 năm thỏa thuận hợp tác về viễn thông, công nghệ thông tin.

VNPT cũng đã phối hợp triển khai xây dựng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến trên 10 điểm. Số cuộc họp qua hệ thống hội nghị truyền hình giữa Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân, Ngân hàng Nhà nước với các cấp được thực hiện trong năm là trên 80 phiên họp giúp Tỉnh ủy, UBND, các ngành, các cấp triển khai nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí.

Trong việc triển khai chính quyền điện tử, các hạng mục như email công vụ, quản lý văn bản và điều hành công việc, cổng thông tin điện tử (vnPortal), hệ thống một cửa liên thông (VNPT-iGate) đã được triển khai ở TP. Đồng Hới từ tháng 1-2017, phủ hết 16/16 xã, phường, mang lại nhiều thuận tiện cho người dân. Hệ thống được đánh giá cao, triển khai theo hình thức thuê dịch vụ CNTT, đẩy nhanh tiến độ triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, chi phí thấp, giá thành phù hợp, đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ về triển khai CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng cao công tác cải cách hành chính, kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia. “Với những kết quả tích cực, các hoạt động trên sẽ được triển khai mở rộng ra các huyện, thị xã khác trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”, ông Chiến cho biết.

Hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực

Không chỉ giúp Quảng Bình trong việc xây dựng chính quyền điện tử, VNPT đã xây dựng Hệ thống quản lý bệnh viện (VNPT-His). Thông qua hệ thống VNPT-His, các cơ sở khám chữa bệnh có thể kết xuất các báo cáo thanh quyết toán bảo hiểm y tế nhanh chóng, chính xác, hỗ trợ hiệu quả cho ngành Y tế trong công tác quản lý và điều hành. Đến nay, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và các cơ sở y tế đã tích cực hỗ trợ các nguồn lực cơ sở vật chất, nhân lực cùng với VNPT Quảng Bình để hoàn thiện hệ thống phần mềm VNPT-His và đưa phần mềm vào ứng dụng chính thức tại 140/181 đơn vị cơ sở y tế trên toàn tỉnh.

Trong lĩnh vực giáo dục, VNPT Quảng Bình đã triển khai hệ thống chương trình phần mềm quản lý giáo dục (VNEdu) tới 250/308 trường, đạt 81%. VNPT cũng đã cung cấp tổng số tài khoản đăng ký sử dụng sổ liên lạc điện tử cho 19.216 phụ huynh học sinh và cung cấp thử nghiệm cho trên 22.000 phụ huynh học sinh để tạo kênh giao tiếp giữa nhà trường và gia đình. Sổ liên lạc điện tử đã và đang mang lại lợi ích thiết thực cho cả nhà trường, phụ huynh, thay thế cho sổ liên lạc truyền thống bằng việc nhắn tin vào số di động của phụ huynh, truy nhập qua mạng internet. Đối với BHXH, đã có hơn 700 đơn vị, cơ quan trong tỉnh sử dụng cổng I-VAN của VNPT để kê khai BHXH qua mạng. Còn với hoạt động khai báo thuế qua mạng, đã có hơn 2.400 đơn vị, cơ quan trong tỉnh khai báo thuế qua mạng. Không những thế, trong 2 năm qua, VNPT đã kết nối và hỗ trợ kỹ thuật cho tỉnh Quảng Bình hàng trăm cuộc họp trực tuyến từ Trung ương đến tỉnh.

Có thể thấy rằng, thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Bình và VNPT về VT-CNTT thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần cùng thực hiện thành công Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử và Chương trình hành động số 31-CTr/TU của Tỉnh ủy Quảng Bình về tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTN gắn với cải cách hành chính, tạo nền tảng tốt để phát triển chính quyền điện tử tại địa phương...

Phan Phương