.

Đồng sáng lập Facebook lên án gay gắt mạng xã hội này

Thứ Sáu, 10/11/2017, 14:09 [GMT+7]

Ông Sean Parker, đồng sáng lập Facebook, thừa nhận việc mạng xã hội này đã được tạo lập từ ý đồ khai thác những đặc tính nhạy cảm trong tâm lý con người.

 Doanh nhân Sean Parker trong một sự kiện tại thành phố New York - Ảnh: GETTY IMAGES
Doanh nhân Sean Parker trong một sự kiện tại thành phố New York - Ảnh: GETTY IMAGES

Với những thông tin được cho là khẳng định lại những điều về cơ bản mọi người đều đã biết, nhưng không muốn nghĩ thêm, ông Parker giải thích về cách mà ông và những "Facebooker" thủa ban đầu đã sử dụng nền tảng này nhằm "tiêu tốn thời gian cũng như sự tập trung có ý thức của bạn càng nhiều càng tốt".

Theo đài CNBC, trong cuộc trả lời phỏng vấn trang Axios, nhà đồng sáng lập Facebook, ông Sean Parker, đã nêu những quan điểm chỉ trích gay gắt khi cho rằng mạng xã hội này đã được xây dựng trên nền tảng khai thác những đặc điểm nhạy cảm, dễ tổn thương trong tâm lý con người nói chung.

Theo phân tích của ông Sean Parker, mỗi một lượt "like" hay "comment" mà người khác dành cho nội dung đưa lên mạng xã hội của ai đó sẽ tạo ra một thứ kích thích nhỏ như hormone dopamine (loại hormone mang lại niềm vui và cảm giác hài lòng tức thời), từ đó thôi thúc họ tiếp tục đưa lên những nội dung khác.

Ông nói: "Các nhà phát minh, các nhà sáng tạo, đó là tôi, là Mark Zuckerberg, là Kevin Systrom với Instagram, tất cả chúng tôi, đều hiểu rõ điều này một cách sâu sắc. Và chúng tôi đã làm mà không cân nhắc tới những điều khác".

"Tôi không biết mình có thực sự hiểu hậu quả của những điều mình đã nói không, vì những hậu quả không mong muốn của một mạng xã hội khi nó đã phát triển tới mức một tỉ hoặc 2 tỉ người dùng và… nó đã làm thay đổi thực sự quan hệ của bạn với xã hội và với nhau. Nó có thể can thiệp vào năng suất lao động theo những cách thức lạ lùng. Và chỉ có Chúa mới biết nó đang làm gì với trí não của con em chúng ta", ông Sean Parker tiếp tục.

Ông Parker đã rời cương vị chủ tịch Facebook năm 2006 sau gần 2 năm tại nhiệm. Theo trang Select All, hiện ông đang là chủ tịch của Viện nghiên cứu liệu pháp điều trị ung thư bằng miễn dịch Parker.

Theo Đắc Luân (Tuổi trẻ)