.

Điều tra và thống kê nguồn nhân lực KH&CN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Thứ Tư, 22/11/2017, 10:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Hội đồng Khoa học nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh đã nghiệm thu nhiệm vụ “Điều tra và thống kê nguồn nhân lực KH&CN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN chủ trì thực hiện.

Mục tiêu của nhiệm vụ là điều tra và thống kê nguồn nhân lực KH&CN trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực KH&CN đồng thời đề xuất các giải pháp phát triển, thu hút và sử dụng nhân lực KH&CN tại tỉnh ta.

Nguồn nhân lực KH&CN tỉnh ta được đánh giá là nguồn nhân lực trẻ, học vấn và chuyên môn ngày càng cao.
Nguồn nhân lực KH&CN tỉnh ta được đánh giá trẻ, học vấn và chuyên môn ngày càng cao.

Sau 18 tháng thực hiện (6-2016 - 11-2017), nhiệm vụ đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu đề ra. Trong đó, nhiệm vụ đã nghiên cứu và thống kê nguồn nhân lực KH&CN tỉnh ta có 78.461 người, chiếm 8,98% dân số toàn tỉnh; được xem là nguồn nhân lực trẻ, ở độ tuổi dưới 40 có 51.414 người (chiếm 65,52%). Trình độ học vấn và chuyên môn ngày càng tăng lên cả về số lượng và chất lượng, hoạt động chủ yếu trong các ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản, công nghiệp, dịch vụ - du lịch, y tế, giáo dục đào tạo và hoạt động phục vụ cộng đồng… Nhiệm vụ cũng đã nghiên cứu và cho thấy nguồn nhân lực KH&CN có số lượng lớn tập trung ở các đơn vị hành chính lớn, trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh; phân bố giữa các huyện/thành phố/thị xã của tỉnh Quảng Bình không đồng đều về số lượng lẫn chất lượng…

Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận cùng kết quả điều tra, thống kê nguồn nhân lực KH&CN trên địa bàn tỉnh, nhiệm vụ cũng đã đề xuất các giải pháp để phát triển, thu hút, sử dụng nguồn nhân lực KH&CN có chất lượng, đáp ứng được thực tiễn và trước yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta trong thời gian tới.

Thanh Hoa