.

Cải tiến trong điều trị vàng da sơ sinh

Chủ Nhật, 08/10/2017, 10:40 [GMT+7]
(QBĐT) - Chúng tôi đang nói đến “Cải tiến đèn chiếu vàng da 1 mặt bằng gương phẳng T4” của nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện đa khoa khu vực (ĐKKV) Bắc Quảng Bình do bác sỹ Uông Đình Thái, Trưởng khoa Nhi làm trưởng nhóm. Đây là giải pháp đạt giải nhì trong hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ VII. 
 
Vàng da sơ sinh do tăng bilirubin tự do là bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh, chiếm 25-30% ở trẻ đủ tháng và 70-80% ở trẻ non tháng. Bệnh thường xảy ra trong tháng tuổi đầu tiên, nhưng nguy hiểm nhất là trong 2 tuần đầu. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, trẻ có thể xảy ra biến chứng nhiễm độc thần kinh, có thể gây tử vong. Khoa nhi, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quảng Bình, hàng năm, tiếp nhận hơn 300 trẻ sơ sinh vàng da do tăng bilirubin tự do.
 
Phương pháp điều trị bệnh vàng da sơ sinh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh ta phần lớn là sử dụng đèn chiếu vàng da 1 mặt. Tuy nhiên, loại đèn chiếu này khả năng chiếu sáng toàn bộ bề mặt da của trẻ yếu, hiệu quả điều trị không được cao, kéo dài thời gian điều trị. Hiện, có đèn chiếu vàng da 2 mặt hay nhiều mặt nhưng phải nhập khẩu với chi phí cao, cũng vì lý do này mà các bệnh viện được trang bị với số lượng hạn chế, không đủ đáp ứng nhu cầu của bệnh nhi. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, nhóm nghiên cứu do bác sỹ Uông Đình Thái làm trưởng nhóm đã sáng tạo ra giải pháp “Cải tiến đèn chiếu vàng da 1 mặt bằng gương phẳng T4” nhằm nâng cao hiệu quả và giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.
Cải tiến đèn chiếu vàng da bằng gương phẳng T4 được sử dụng tại bệnh viện.
Cải tiến đèn chiếu vàng da bằng gương phẳng T4 được sử dụng tại bệnh viện.
Nguyên lý hoạt động của cải tiến đèn chiếu vàng da 1 mặt bằng gương phẳng T4 là dựa vào sự truyền ánh sáng và phản xạ ánh sáng của gương phẳng. Gương phẳng phản xạ hầu như hoàn toàn ánh sáng chiếu tới nó. Ánh sáng sau khi phản hồi qua gương phẳng cũng sẽ có năng lượng như lúc ban đầu. Cụ thể là tần số ánh sáng, vận tốc truyền ánh sáng, bước sóng hầu như không thay đổi.
 
Bác sỹ Uông Đình Thái cho biết, khi sử dụng “Cải tiến đèn chiếu vàng da 1 mặt bằng gương phẳng T4” sẽ tăng cường lượng ánh sáng xanh đến các vùng da của trẻ, đặc biệt là vùng bị khuất như hai bên sườn, tăng diện tích da được chiếu đèn, giúp rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân. Thời gian điều trị trung bình bệnh vàng da của trẻ sơ sinh bằng đèn chiếu vàng da 1 mặt là 7-8 ngày, nếu áp dụng cải tiến đèn chiếu vàng da 1 mặt bằng gương phẳng T4 thì thời gian điều trị trung bình chỉ còn 4-5 ngày. Thử nghiệm kết quả nghiên cứu, trong thời gian từ tháng 11-2016 đến tháng 8-2017 tại Khoa Nhi-Bệnh viện ĐKKV Bắc Quảng Bình, trên 100 bệnh nhi được áp dụng hiệu quả cải tiến này.
 
Mặt khác, những bóng đèn trang bị cho đèn chiếu vàng da 1 mặt khi sử dụng một thời gian sẽ giảm ánh sáng, nếu áp dụng hệ thống gương phẳng T4 vào thì vẫn sử dụng để điều trị cho trường hợp vàng da nhẹ và trung bình mà không cần phải thay bóng mới, tiết kiệm được chi phí. Các linh kiện để thực hiện cải tiến đèn chiếu vàng da bằng gương phẳng T4 dễ kiếm, cấu trúc đơn giản, khi hỏng có thể thay thế dễ dàng. Đặc biệt, cải tiến đèn chiếu vàng da 1 mặt bằng gương phẳng T4 mà nhóm nghiên cứu chế tạo ra có giá rẻ, không quá 300 nghìn đồng/1 cái.
 
Trong điều kiện nguồn kinh phí còn eo hẹp, nhu cầu chữa bệnh ngày càng cao, cải tiến này không chỉ giúp tiết kiệm được ngân sách, mà quan trọng hơn là nâng cao được hiệu suất chữa bệnh, rút ngắn được thời gian điều trị cho bệnh nhi và gia đình, tăng được tần suất bệnh nhân chữa bệnh, giảm áp lực quá tải của bệnh viện. 
 
Thanh Hoa