.

Trồng thử nghiệm giống táo lai 05 trên vùng đất cát ven biển

Thứ Hai, 25/09/2017, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Hội đồng Khoa học tỉnh đã tiến hành xét duyệt nội dung nhiệm vụ KH&CN: “Trồng thử nghiệm giống táo 05 trên vùng đất cát ven biển đã qua cải tạo”.

Đặc tính của loại táo 05 là chịu đựng với khí hậu khắc nghiệt,kháng được sâu bệnh, dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch ngắn, năng suất cao
Táo lai 05 chịu đựng được khí hậu khắc nghiệt, kháng được sâu bệnh, dễ chăm sóc, năng suất cao.

Mục tiêu của nhiệm vụ là lựa chọn những giống cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân nghèo vùng cát ven biển tỉnh ta phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Giống táo lai 05 được Viện Nghiên cứu rau quả (Bộ Nông nghiệp-PTNT) lai tạo nghiên cứu, đã được trồng thử nghiệm ở các địa phương khác nhau trong cả nước. Đặc tính của loại táo này chịu đựng với khí hậu khắc nghiệt, rất thích hợp với đất pha cát. Táo lai 05 có thể kháng được sâu bệnh, dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch ngắn (khoảng 11 tháng cho quả). Năng suất bình quân từ 50-60 tấn/ha/năm, 12-15 quả/kg, năm đầu có thể đạt 30 kg/1 gốc. Chất lượng táo có vị ngọt, đậm, vỏ giòn, có vị hương dịu nên dễ tiêu thụ.

Hội đồng Khoa học đã thống nhất giao cho Công ty CP Thanh Hương chủ trì thực hiện, theo dõi tỷ lệ sống, tình hình sinh trưởng, chiều cao, đường kính tán, đường kính thân, tình hình sâu bệnh, chỉ tiêu năng suất, chất lượng, mô hình có phù hợp với địa phương hay không… Thời gian thực hiện là từ tháng 9-2017 đến tháng 5-2019.

Thanh Hoa