.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào điêu khắc gỗ

Thứ Tư, 16/08/2017, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Xuất thân trong gia đình có truyền thống điêu khắc gỗ, tay nghề vững vàng, anh Nguyễn Nhân Hoàng ở thôn Tân Lực, xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy hiện là chủ cơ sở kinh doanh, gia công các sản phẩm điêu khắc trên cửa, ván quỳ và các vật dụng trang trí trong gia đình bằng gỗ.

Hiện tại, anh Hoàng đang nhận gia công cho nhiều xưởng gỗ trên địa bàn. Tuy nhiên, do nhu cầu của khách hàng ngày càng lớn nhưng nhân công lao động lại khan hiếm, cơ sở kinh doanh của gia đình anh không đáp ứng kịp.

Trước những khó khăn đó, anh Hoàng đã đến các cơ sở điêu khắc trong và ngoài huyện để học hỏi kinh nghiệm và nhận thấy, nếu có trang thiết bị hỗ trợ, anh sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng. Đầu năm 2017, anh Hoàng được giới thiệu đến một cơ sở cùng ngành nghề để học chương trình đồ họa, lập trình trên máy tính, kết nối với máy điêu khắc gỗ (CNC). Sau một thời gian mày mò học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, anh Hoàng mạnh dạn đầu tư dàn máy tính, máy CNC phục vụ gia công, chạm khắc gỗ. Với kinh phí trên 250 triệu đồng.      

Anh Nguyễn Nhân Hoàng sử dụng máy CNC trong điêu khắc gỗ.
Anh Nguyễn Nhân Hoàng sử dụng máy CNC trong điêu khắc gỗ.

Trước đây, để làm ra một cánh cửa gỗ chạm khắc, người thợ phải mất một ngày, nhưng nay, cũng với thời gian này, máy CNC có thể làm ra 4 cánh cửa. Do điêu khắc trên máy, nên tất cả các chi tiết trên gỗ do máy tính thiết kế đều giống nhau về kích thước, được khách hàng ưa chuộng hơn. Ngoài ra, giá thành điêu khác trên máy rẻ hơn so với công lao động, nên sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường tốt hơn.

Theo anh Nguyễn Nhân Hoàng, từ khi có máy, cơ sở kinh doanh của anh đã tăng năng suất gấp 2 lần so với trước, nhờ đó, doanh thu tăng thêm gần 100 triệu đồng/năm.

Nghề điêu khắc gỗ vốn là nghề truyền thống và giúp gia đình anh phát triển kinh tế. Với sự mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất kinh doanh, sản phẩm điêu khắc gỗ của anh đã được nhiều người biết đến và tin dùng.

Vân Anh-Minh Linh
(Đài TT-TH Lệ Thủy)