.

Vì lợi ích của người bệnh

Thứ Tư, 12/07/2017, 14:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Là bệnh viện đa khoa tuyến huyện với quy mô gần 300 giường bệnh, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đang dần khẳng định vị thế của mình bằng việc không ngừng nâng cao y đức, đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cải cách thủ tục hành chính tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Bác sỹ Thái Văn Công, Giám đốc bệnh viện khẳng định: “Muốn làm được điều đó, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ đã và đang nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, đưa ra nhiều sáng kiến phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân”.

Qua nhiều Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn tỉnh, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy luôn được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu, có nhiều sáng kiến chất lượng và tính ứng dụng cao. Thực tế khám chữa bệnh tại bệnh viện cho thấy, những sáng kiến ấy đã hỗ trợ tích cực trong việc giảm thiểu các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh và tiết kiệm cho đơn vị nhiều khoản chi phí đáng kể.

Trong Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ VI, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đã có 4 sáng kiến đoạt giải, trong đó có 2 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Giải pháp “Xử lý rau thai bằng phương pháp sinh học qua hệ thống hầm cầu tự hoại” của bác sỹ Thái Văn Công mang đến nhiều tiện ích, như: tiết kiệm nhiên liệu, xử lý triệt để chất thải một cách an toàn. Đây được xem là giải pháp thân thiện với môi trường, chi phí kinh tế thấp, mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động xử lý chất thải ở bệnh viện.

Theo bác sỹ Công, nhiều năm trước, rau thai tại bệnh viện thường được xử lý trong lò đốt cùng với các chất thải rắn lây nhiễm khác. Quá trình này đã gây ra nhiều bất cập khi chi phí đầu tư ban đầu, chi phí nhiên liệu và bảo trì sửa chữa máy móc lớn, vận hành máy phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật và tay nghề cao làm ảnh hưởng đến quá trình xử lý chất thải tại bệnh viện. “Mặt khác, vấn đề phát sinh là rau thai số lượng tăng dần qua hàng năm, trung bình mỗi ngày lượng rau thai phát sinh 3,6 kg – 4 kg, nhưng kinh phí phục vụ đốt lượng rau thai này gần tương đương với kinh phí đốt các loại chất thải rắn lây nhiễm khác, đồng thời, trong quá trình đốt lò thải ra khói và mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, vì vậy đã tạo áp lực không nhỏ trong việc xử lý rau thai bằng phương pháp đốt. Xuất phát từ chính những bức xúc trong quá trình thực hiện, sau nhiều trăn trở, chúng tôi đã triển khai xử lý rau thai bằng phương pháp sinh học qua hệ thống hầm cầu tự hoại, bác sỹ Công chia sẻ thêm.

Lắp đặt các màn hình điện tử tại khoa khám bệnh giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian chờ đợi.
Lắp đặt các màn hình điện tử tại khoa khám bệnh giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian chờ đợi.

Điểm mới của sáng kiến này là không dùng biện pháp đốt nên không khói, không mùi, thân thiện với môi trường. Lượng rau thai được xử lý ngay trong ngày nên quy trình được rút ngắn mà theo chia sẻ của bác sỹ Công thì từ khi áp dụng vào thực tế đến nay, sáng kiến này đã tiết kiệm cho bệnh viện một khoản kinh phí đáng kể. Từ những hiệu quả thực tế đó, sáng kiến đã đạt giải nhì tại Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ VI .

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh đã giảm được thời gian chờ đợi, giảm sự phiền hà cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đặc biệt là chống thất thoát viện phí, thực hiện công tác tổng hợp báo cáo kết quả thu viện phí kịp thời, chính xác. Để đạt được những kết quả đó phải kể đến hiệu quả từ những giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách thủ tục khám chữa bệnh. Những giải pháp được đánh giá cao, như: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hướng dẫn người bệnh đến khám tại bệnh viện” đã giúp đơn vị cải tiến thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh khi đến khám bệnh; giải pháp “Cải tiến lắp đặt lấy số tự động tại khoa khám bệnh”; giải pháp “Cải tiến giấy in hai mặt phục vụ công tác khám chữa bệnh”... Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu: thông tin chi tiết về người bệnh, phân buồng khám dựa trên từng bệnh lý, quản lý bảo hiểm y tế... đã bảo đảm sự liên hoàn rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh. Nhờ đó, trong năm 2016, với chỉ tiêu được giao 210 giường bệnh, nhưng đơn vị đã thực hiện được quy mô gần 300 giường, tổ chức khám, chữa bệnh cho 94.462 lượt bệnh nhân.

Công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật, tìm tòi và cho ra đời những sáng kiến là hoạt động luôn được đẩy mạnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại các cá nhân, tập thể hằng năm. Bởi vậy, hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật trở thành phong trào sôi nổi tại các khoa và phòng, ban. “Trong Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ VII sắp đến, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy sẽ mang đến 5 giải pháp. Đó đều là những giải pháp ra đời từ chính những khó khăn trong thực tế khám chữa bệnh tại bệnh viện nên đều có tính ứng dụng và đạt hiệu quả cao”, bác sỹ Thái Văn Công khẳng định.

D.H