.

Hơn 6.000 website của Việt Nam gặp sự cố trong nửa đầu năm 2017

Thứ Bảy, 01/07/2017, 09:52 [GMT+7]

Tiến sỹ Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho hay, trong nửa đầu năm 2017 (tính tới 27-6), không gian mạng Việt Nam đã chứng kiến nhiều vụ tấn công vào các website.

Hacker tấn công thay đổi giao diện website cảng hàng không Rạch Giá. (Ảnh minh họa)
Hacker tấn công thay đổi giao diện website cảng hàng không Rạch Giá. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, có tới 1.522 website bị tấn công Phishing (lừa đảo), 989 websie bị tấn công Deface (thay đổi giao diện) và 3.792 website bị cài Malware (mã độc).

Ông Lịch cho hay, hiện nay hacker tấn công tinh vi hơn, tấn công trên diện rộng, có chủ đích. Mã độc được điều khiển và thực hiện theo kế hoạch.

Cũng theo ông Lịch, mục tiêu tấn công an toàn thông tin cũng khác trước. Hacker không chỉ đơn thuần lấy cắp thông tin cá nhân mà còn phá hủy thông tin, lợi dụng thông tin để phục vụ mục đích kinh tế, chính trị. Hacker cũng không đơn thuần theo cá nhân mà còn có tổ chức, thậm chí có tài trợ. Và, hiện nay, vấn đề chiến tranh mạng đã hiện hữu.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, ông Hà Thế Phương, Phó Tổng giám đốc CMC Infosec khẳng định, an ninh an toàn thông tin đối với mọi cá nhân hay tổ chức đều bắt nguồn từ nhận thức.

Theo lãnh đạo của CMC, tình hình an ninh mạng 6 tháng đầu tại Việt Nam là không khả quan. Thực tế, cho dù có nhiều sự vụ lớn về an toàn thông tin xảy ra, các phương tiện truyền thông đều liên tục cảnh báo, cơ quan chức năng liên tục có công văn nhắc nhở nhưng theo khảo sát của CMC, các đơn vị sở hữu hệ thống công nghệ đa số đều thực hiện theo hình thức đối phó chứ không nhận thức đúng về mức độ nghiêm trọng của hiện trạng an ninh an toàn thông tin tại đơn vị mình.

"Lỗ hổng biết mà không vá đã nhiều nhưng sai sót trong nhận thức và hiểu biết về cách thức sử dụng Internet, lưu trữ dữ liệu hệ thống an toàn còn chiếm phần nhiều hơn," ông Phương nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, nếu lãnh đạo cũng như chủ quản của các hệ thống công nghệ thông tin tiếp tục không coi trọng tăng cường nhận thức cũng như đầu tư cho an toàn thông tin thì Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục nằm trong top đầu thế giới về mức độ lây nhiễm mã độc cũng như bị tấn công nằm vùng (APT)./.

Theo Yên Thủy (Vietnam+)