.

Mexico phát hiện nấm có thể làm sạch nước ô nhiễm trong vòng 6 giờ

Thứ Năm, 06/04/2017, 12:12 [GMT+7]

Mới đây, chuyên gia Celestino Odín Rodríguez Nava, thuộc Viện Bách khoa quốc gia Mexico (IPN) đã phát hiện nhiều loại nấm có khả năng làm sạch nước bị ô nhiễm bởi dược phẩm trong vòng 6 giờ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)

Dự án nghiên cứu do Tiến sỹ Rodríguez Nava đứng đầu đã tìm thấy một số nấm ăn có chứa enzym (protein xúc tác các phản ứng hóa học), với khả năng oxy hóa làm giảm ô nhiễm.

Trong đó, nấm Sò (Pleurotus sp.), nấm Đảm (Pycnoporus sanguineus) và nấm Vân chi (Maximum Trametes) cho hiệu quả thanh lọc dược phẩm cao nhất.

Ngoài ra, nghiên cứu trên cũng tập trung vào tìm kiếm các hợp chất tự nhiên có thể sử dụng trong các hệ thống xử lý nước thải nhằm loại bỏ dược phẩm trong các hạt nano và microgram.

Theo Tiến sỹ Rodríguez Nava, trong nước thải có một hàm lượng các chất ô nhiễm mới nổi, trong đó phải kể đến thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, điều chỉnh lipid, kích thích tố, cafein, và thậm chí cả ma túy.

Nghiên cứu tập trung phân tích 5 loại dược phẩm thông dụng, gồm bezafibrato, gemfibrozil, indomethacin, diclofenac và sulfamethoxazole, độc hại đối với các sinh vật chỉ thị tại các nhà máy xử lý nước thải.

Nghiên cứu khoa học cho thấy có các hiệu ứng độc trên các sinh vật chỉ thị và cần phải ngăn chặn để giảm nguy hại đối với chuỗi thức ăn của hệ sinh thái./.

Theo TTXVN/Vietnam+