.

Giới bán lẻ điện thoại đang "dậy sóng"

Thứ Hai, 10/04/2017, 08:25 [GMT+7]

Một văn bản cảnh báo "xâm phạm bản quyền nhãn hiệu" từ đại diện sở hữu trí tuệ của Apple tại Việt Nam đã  gửi đến hàng loạt cửa hàng bán và sửa điện thoại di động.

Nhiều nơi bán lẻ điện thoại di động, linh phụ kiện di động hoặc sửa chữa thường
Nhiều nơi bán lẻ điện thoại di động, linh phụ kiện di động hoặc sửa chữa thường "vô tư" sử dụng logo Apple và tên gọi iPhone mà chưa thông qua sự đồng ý của Apple - Ảnh minh hoạ: Facebook

Ngày 8-4, hàng loạt cửa hàng bán và sửa điện thoại di động, máy tính tại TP.HCM và Hà Nội cùng nhận được một công văn "Thư Thông báo và Khuyến cáo" từ Công ty Võ Trần (VOTRA), mang nội dung “Hiện tại, cửa hàng của quý Ông/Bà không phải là đơn vị được ủy quyền của Công ty Apple để bán và/hoặc sửa chữa các sản phẩm của Apple nhưng tại đây đang sử dụng các nhãn hiệu “logo Táo khuyết”, “Apple” hoặc “iPhone” trên biển hiệu cửa hàng”.

Đáng chú ý, công văn của Công ty Võ Trần gửi đến một số cửa hàng có thêm phần “Có thời điểm cửa hàng của Ông/Bà còn kinh doanh hàng hóa mang nhãn hiệu của công ty Apple nhưng không phải là hàng chính hãng Apple mà là hàng giả mạo nhãn hiệu”.

Trong thư có nêu Công ty Apple là chủ sở hữu các nhãn hiệu “iPhone”, “Apple”, logo “Quả táo khuyết” và nhiều nhãn hiệu khác như “App Store”, “Apple Store, “iPod”, “iPad” và “MacBook”, … đang bảo hộ tại Việt Nam cho nhiều sản phẩm về thiết bị ghi, truyền, tái tạo âm thanh hoặc hình ảnh như: iPhone, iPad, iPod..v..v… cùng các linh phụ kiện của chúng; và bao gồm cả các dịch vụ về kinh doanh, quảng cáo, viễn thông theo nhiều đăng ký nhãn hiệu quốc gia và quốc tế.

Công văn do Công ty Võ Trần (VOTRA) đại diện ủy quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ của Apple tại Việt Nam gửi đến các cửa hàng ĐTDĐ tại Hà Nội và TP.HCM vừa qua
Công văn do Công ty Võ Trần (VOTRA) đại diện ủy quyền bảo vệ sở hữu trí tuệ của Apple tại Việt Nam gửi đến các cửa hàng ĐTDĐ tại Hà Nội và TP.HCM vừa qua

Bán iPhone ghi Ai phôn?

Ngay lập tức, cộng đồng các cửa hàng bán lẻ và sửa điện thoại di động, linh phụ kiện di động và máy tính bảng, máy tính xách tay "dậy sóng" trên mạng xã hội Facebook. Nhiều chủ cửa hàng chia sẻ nội dung văn bản nhận được kèm những thắc mắc liên quan đến chữ "iPhone" có trong biển hiệu của mình, hoặc logo "Apple" (Quả táo khuyết).

Một số hồ nghi rằng "sắp tới sẽ không cho sửa các thiết bị Apple, can thiệp phần cứng sản phẩm phải thông qua Apple" hoặc "Một động thái dọn dẹp để Apple mở chi nhánh chính thức tại Việt Nam.", và thắc mắc "bán iPhone phải ghi gì lên bảng hiệu, không lẽ ghi Ai phôn?", bao gồm cả phản ứng cho rằng "ép buộc vô cớ".

Một số chủ cửa hàng chia sẻ thông tin cho rằng có đợt "ra quân kết hợp với quản lý thị trường cục quản lý cạnh tranh và sử hữu trí tuệ bắt tháo bỏ và cam kết không trưng biển hiệu mang tính nhầm tưởng cho khách hàng là Apple Store".

Ghi nhận của Nhịp Sống Số tại TP.HCM, rất nhiều các cửa hàng liên quan đến điện thoại di động đều "vô tư" sử dụng các tên gọi thuộc bản quyền sở hữu thương hiệu của Apple như "iPhone", "iPad", và một số để logo "Táo khuyết" (Apple) ngay trên bảng hiệu và trong các quầy trưng bày bên trong cửa hàng.

Theo Thanh Trực (Tuổi trẻ)