.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi điện thoại thông minh biến mất?

Thứ Ba, 04/04/2017, 21:53 [GMT+7]

Một ngày, không phải là quá sớm - nhưng vẫn sớm hơn chúng ta nghĩ - tất cả điện thoại thông minh sẽ biến mất, giống như máy nhắn tin và máy fax trước đây.

 

Nếu không mắc sai lầm, chúng ta vẫn có thể có ít nhất là một thập kỷ nữa để rời xa khỏi bất kỳ sự chuyển đổi có ý nghĩa nào từ điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, theo từng mảng, nền tảng cho sự sụp đổ của điện thoại thông minh đang được Elon Musk, Microsoft, Facebook, Amazon và một số lượng lớn các công ty mới khởi nghiệp thực hiện.

Và nếu và khi điện thoại thông minh biến mất, đó là khi mọi việc sẽ trở nên thực sự kỳ quặc đối với mọi người. Không chỉ về mặt sản phẩm cá nhân, mà còn về cách chúng ta thực sự sống cuộc sống hàng ngày và có thể là cả nhân loại của chúng ta.

Dưới đây là một cái nhìn ngắn gọn về cuộc chạy đua chậm chạp và không ngừng nghỉ đối với cuộc ra đi của điện thoại thông minh - và cách thế giới hậu điện thoại thông minh được hình thành như thế nào.

Trong ngắn hạn

Mọi người đều nghĩ đến iPhone và điện thoại thông minh là nguồn cảm hứng như là các thiết bị mang tính cách mạng - đủ nhỏ để mang theo mọi nơi, đủ mạnh để xử lý một số lượng lớn các công việc hàng ngày của chúng ta, và đóng gói máy ảnh kết hợp với cảm biến GPS để tạo ra các ứng dụng như Snapchat và Uber.

Nhưng hãy xem xét điện thoại thông minh từ góc nhìn khác. Máy tính để bàn và máy tính xách tay được tạo thành từ sự kết hợp giữa chuột, bàn phím và màn hình. Điện thoại thông minh đã lấy mô hình đó, thu nhỏ nó xuống, và làm cho đầu vào dưới dạng ảo và dựa trên cảm ứng.

 

Ví dụ, Samsung Galaxy S8, được ra mắt hôm 29-3. Đó là một chiếc điện thoại tuyệt vời với một màn hình vô cực và một số phím bấm, tính năng mạnh mẽ ẩn dưới màn hình điện thoại. Điều đó thực sự ấn tượng, nhưng nó vẫn chỉ là những tính năng có sẵn và được thiết kế lại cho tinh tế hơn thay vì đó là một cuộc cách mạng.

Tuy nhiên, Galaxy S8 vẫn có một điểm sáng mở ra cho chúng ta một hy vọng mới về một cuộc cách mạng công nghệ thực sự, đó là Bixby, một trợ lý mới của Samsung, hứa hẹn một ngày sẽ cho phép bạn kiểm soát mọi tính năng và ứng dụng bằng giọng nói của bạn. Nó cũng đi kèm với một phiên bản mới của tai nghe thực tế ảo Gear VR ảo được phát triển cùng với Oculus của Facebook.

iPhone kế tiếp, tạm gọi là iPhone 8, cũng được cho là sẽ nâng cấp trợ lý ảo Siri, cùng với các tính năng nhằm mang lại những giá trị gia tăng cho dòng iPhone chiến lược của Apple.

Và khi các thiết bị như Amazon Echo, Sony PlayStation VR và Apple Watch tiếp tục có những thành công hạn chế thì chúng ta vẫn có thể mong đợi chứng kiến nhiều công ty công nghệ lớn và nhỏ tham gia vào các canh bạc lớn hơn và tạo ra nhiều thí nghiệm hơn trên một làn sóng lớn tiếp theo trong các giao diện máy tính.

Trong trung hạn

Trong trung hạn, tất cả các công nghệ mang tính thử nghiệm và giai đoạn đầu khác nhau sẽ bắt đầu đông cứng lại thành cái gì đó quen thuộc, nhưng kỳ quái.

Microsoft, Facebook, Google và Magic Leap được Google hỗ trợ đều đang làm việc để xây dựng các thiết bị thực tế bổ sung độc lập, mô phỏng chi tiết hình ảnh 3D trực tiếp vào mắt bạn. Ngay cả Apple cũng được đồn đại về việc này.

Alex Kipman, kỹ sư trưởng Microsoft mảng HoloLens gần đây đã nói với Business Insider rằng thực tế ảo tăng cường có thể thay thế điện thoại thông minh, tivi và bất cứ thứ gì khác bằng màn hình. Sẽ không có nhiều thiết bị riêng biệt ở trong túi hoặc trong trung tâm giải trí của bạn, nếu tất cả các cuộc gọi, cuộc trò chuyện, phim ảnh và trò chơi được chiếu vào mắt bạn và phủ lên trên thế giới xung quanh bạn.

Trong khi đó, các thiết bị như Amazon Echo hay AirPod của Apple ngày càng trở nên quan trọng trong thế giới này. Khi các hệ thống thông minh nhân tạo như Siri của Apple, Alexa của Amazon, Bixby của Samsung và Microsoft Cortana của Microsoft trở nên thông minh hơn, sẽ không chỉ tăng lên các cuộc nói chuyện giữa con người tới máy tính mà còn bắt máy tính chủ động nói chuyện lại với con người.

Nói cách khác, máy tính sẽ đánh cắp giác quan của con người, hơn thế nữa chúng sẵn sàng làm điều đó với thị giác và thính giác của bạn bằng các công nghệ. Đó là một chút đáng sợ. Hãy suy nghĩ về những trục trặc của Facebook có thể có ý nghĩa gì trong một thế giới mà nó không chỉ kiểm soát những gì bạn đọc trên điện thoại mà còn là những gì bạn nhìn thấy trong thế giới xung quanh.

Tuy nhiên, vẫn còn đó lời hứa về một thế giới mà cuộc sống thực và công nghệ hòa quyện hơn. Các công ty công nghệ lớn hứa hẹn tương lai sắp tới là một thế giới của sự phiền nhiễu công nghệ ít hơn và cân bằng hơn, khi thế giới vật lý và kỹ thuật số trở nên giống nhau. Bạn quyết định bạn cảm thấy thế nào về điều đó.

Tương lai thực sự "điên rồ"

Tất cả những khoản đầu tư cho sáng tạo công nghệ trong tương lai 10 năm tới vẫn dựa vào những công cụ mà bạn phải đeo mặc, ngay cả khi đó chỉ là một cặp kính. Một số những tiến bộ "điên rồ" nhất, hướng tới tương lai và khó đoán trước nhất sẽ còn phải đợi thêm vài thập kỷ nữa.

Tuần này, chúng ta đã có một cái nhìn đầu tiên về Neuralink, một công ty mới được thành lập bởi Elon Musk với mục tiêu cấy máy tính vào não người bằng các "ren thần kinh," một công nghệ còn ở giai đoạn rất sơ khai của quá trình đặt máy tính lên não người. Đây là bước tiếp theo, thậm chí vượt quá sự hòa quyện của thế giới số và thể chất, khi con người và máy móc trở thành một.

Giả sử các công trình khoa học này - và rất nhiều người tin rằng chúng sẽ thành hiện thực - thì đây là điểm cuối hợp lý của con đường điện thoại thông minh đang đi. Nếu điện thoại thông minh cho phép chúng ta tiếp cận thông tin và thực tế ảo tăng cường đặt thông tin trước mặt chúng ta khi chúng ta cần, sau đó đặt ren thần kinh trong não của chúng ta chỉ cần ghi lại.

Musk đã nói rằng điều này là do sự gia tăng trí thông minh nhân tạo - điều này làm cơ sở cho rất nhiều công nghệ khác, bao gồm trợ lý giọng nói và thực tế ảo - có nghĩa là con người sẽ phải tự nâng cấp bản thân để duy trì các máy móc này. Nếu bạn thực sự tò mò về ý tưởng này, nhà tiên tri Ray Kurzweil là tiếng nói hàng đầu về chủ đề này.

Ý tưởng về sự kết hợp của con người/máy móc là một điều đáng sợ, với các nhà văn khoa học viễn tưởng, nhưng với các nhà công nghệ và các nhà triết học thì đây là lý do rất tốt để khẳng định con người ở vị trí số 1 trên Trái Đất. Ý tưởng này là quá mới mà không ai thực sự biết được thế giới này sẽ như thế nào khi ý tưởng này được triển khai trong thực tế.

Vì vậy, nếu và khi điện thoại thông minh "chết," nó sẽ thực sự là kết thúc của một thời đại. Nó sẽ là sự kết thúc của những chiếc máy mà chúng ta mang theo một cách thụ động và sự khởi đầu của cái gì đó làm cầu nối cơ thể chúng ta tiến thẳng vào dòng chảy và lưu lượng của thông tin số. Nó sẽ rất kỳ lạ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia công nghệ đã nói rằng điện thoại thông minh cho chúng ta quyền lực siêu nhiên với sự tiếp cận kiến ​​thức, trí tuệ và khả năng vượt ra ngoài bất cứ điều gì mà thiên nhiên đã cho chúng ta. Trong một số cách, tăng cường trí tuệ con người sẽ là siêu cường cuối cùng./.

Theo Việt Đức (Vietnam+)