.

Hợp tác xây dựng Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ của Việt Nam

Thứ Năm, 23/03/2017, 08:45 [GMT+7]

Sáng 22-3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã tiếp ông Francis Gurry, Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa WIPO và Bộ Khoa học và Công nghệ. (Nguồn: most.gov.vn)
Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa WIPO và Bộ Khoa học và Công nghệ. (Nguồn: most.gov.vn)

Đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của WIPO thời gian qua, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh mong rằng tiếp tục nhận được sự hợp tác với WIPO, đặc biệt là tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Việt Nam làm việc và học tập trong môi trường WIPO để tích lũy kinh nghiệm quý báu về triển khai, thực hiện tại Việt Nam. Bộ trưởng tin tưởng rằng chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ mở ra cơ hội hợp tác song phương ngày càng mạnh mẽ giữa hai bên.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã quan tâm mạnh mẽ tới hoạt động sở hữu trí tuệ nói riêng và khoa học công nghệ nói chung. Đặc biệt, Chính phủ đã đồng ý Xây dựng Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, Chính phủ tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, qua đó Bộ ra cơ chế để tạo thuận lợi, chủ động cho cơ quan sở hữu trí tuệ, Cục Sở hữu trí tuệ nâng cao năng lực đội ngũ trong hoạt động sở hữu trí tuệ.

Đồng thời, Bộ đã tập trung cho một số định hướng như hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về sở hữu trí tuệ. Sửa đổi, thay thế và bổ sung để các chính sách pháp luật Việt Nam đáp ứng chuẩn mực sở hữu quốc tế và các điều ước mà Việt Nam là thành viên; tập trung xem xét để loại bỏ, tháo gỡ những rào cản để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; đẩy mạnh việc xác lập, bảo hộ và thực thi về quyền sở hữu trí tuệ ngày càng hiệu quả như rút ngắn thời gian xử lý đơn, phát triển và khai thác tốt tài sản sở hữu trí tuệ; tập trung liên kết các nhà quản lý, khoa học và doanh nghiệp trong hoạt động sở hữu trí tuệ...

Tổng Giám đốc WIPO Francis Gury đánh giá cao những thành tích Việt Nam đạt được trong thời gian vừa qua, đặc biệt là sự tăng trưởng trong chỉ số đổi mới sáng tạo đã mang đến cho Việt Nam những biến đổi nhanh chóng và sâu sắc trong phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang thay đổi và phát triển mạnh mẽ, để Việt Nam phát triển hơn nữa dựa vào đổi mới sáng tạo.

Ông Francis Gurry cho rằng khung thể chế, chính sách về sở hữu trí tuệ của Việt Nam đã cơ bản đủ và đúng đắn nhưng cần có giải pháp để khai thác hiệu quả. Bên cạnh đó, Việt Nam cần có giải pháp để khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn nữa đến sở hữu trí tuệ.

Cũng trong sáng 22-3, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh và Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã ký ghi nhớ hợp tác việc xây dựng Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ của Việt Nam.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ có ý nghĩa đối với mối quan hệ hợp tác song phương giữa WIPO và Bộ Khoa học và Công nghệ, qua đó thiết lập cơ chế hợp tác chính thức giữa hai bên trong việc triển khai xây dựng Chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia cho Việt Nam.

Việc xây dựng nhằm giải quyết các nhu cầu và ưu tiên cụ thể của đất nước trong dài hạn, trung hạn và ngắn hạn, đồng thời, thống nhất với chính sách phát triển và mục tiêu kinh tế chung của quốc gia.

Theo hợp tác, quy trình để xây dựng và triển khai Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ dự kiến gồm tám bước: Hội thảo tư vấn; Thành lập nhóm soạn thảo; Rà soát văn bản; Thu thập thông tin; Tổ chức các cuộc họp tham vấn; Xây dựng dự thảo chiến lược; Lấy ý kiến dự thảo và trình cấp có thẩm quyền ban hành Chiến lược; Triển khai Chiến lược./.

Theo Thu Hà (TTXVN/Vietnam+)