.

Các cuộc tấn công mạng có chủ đích sẽ tiếp tục nóng trong năm 2017

Thứ Sáu, 06/01/2017, 08:21 [GMT+7]

Năm 2016 đã chứng kiến nhiều cuộc tấn công mạng nhắm vào hạ tầng công nghệ tại Việt Nam. Thống kê của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam cho thấy, đã có 134.375 sự cố tấn công mạng của cả 3 loại hình Phishing (lừa đảo), Malware (mã độc) và Deface (tấn công thay đổi giao diện).

Ông Nguyễn Huy Dũng nhận định về xu hướng tấn công mạng trong năm 2017

Nếu đem so sánh với 2015, số lượng vụ tấn công mạng gấp hơn 4,2 lần (năm 2015 là 31.585 sự cố tấn công mạng).

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, một số chuyên gia cho biết năm 2017, tình hình an ninh mạng vẫn khá phức tạp.

Cụ thể, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận định, năm 2017 có một số xu hướng tấn công mạng đáng lưu ý.

Thứ nhất, các cuộc tấn công có chủ đích vào những hệ thống thông tin quan trọng sẽ tiếp tục là vấn đề nóng trong năm 2017. Đặc biệt là một số hệ thống liên quan đến lĩnh vực hạ tầng giao thông, tài chính ngân hàng và một số hệ thống điều khiển.

Thứ hai, nguy cơ mất an toàn thông tin đến từ các thiết bị IoT (Internet of Things) tiếp tục gia tăng. Chúng ta đã từng chứng kiến những cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) huy động được sự tham gia của các thiết bị IoT phổ biến tại Việt Nam như camera giám sát an ninh gây ra vấn đề lớn cho các cơ quan, tổ chức.

Hiện, xu hướng IoT là tất yếu, mỗi một thiết bị trong gia đình như tivi, tủ lạnh hay thiết bị kết nối Wi-Fi… Trong trường hợp các thiết bị này có lỗ hổng, có phần mềm độc hại thì các thiết bị đó sẽ là gián điệp nằm vùng sẵn trong hệ thống của mỗi gia đình.

Thứ ba, việc lừa đảo, giả mạo để trục lợi thông qua mạng xã hội, đặc biệt là vấn đề lộ lọt thông tin cá nhân tiếp tục là vấn đề nóng./.

Theo Trung Hiền (Vietnam+)