.

Robot nhảy cao hứa hẹn sẽ trở thành công cụ cứu hộ đắc lực

Thứ Năm, 08/12/2016, 08:07 [GMT+7]

Một chú robot nhanh nhẹn với khả năng nhảy cao một ngày nào đó sẽ là​ công cụ đắc lực phục vụ công tác cứu hộ sau các thảm họa động đất hay các vụ sập nhà cao tầng.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một chú robot có tên Salto. (Nguồn: Daily Mail)
Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một chú robot có tên Salto. (Nguồn: Daily Mail)

Theo bài viết đăng trên tạp chí Science Robotics số ra ngày 6-12, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một chú robot có tên Salto, có nghĩa là "cú nhảy" trong tiếng Tây Ban Nha, với chiều cao chỉ vỏn vẹn 26cm.

Mặc dù có kích thước khiêm tốn và chỉ có một chân, chú robot này lại có thể nhảy cao tới 1m chỉ trong chưa đầy 1 giây, cao hơn cả mức nhảy cao của một con ếch và gần bằng một con khỉ đuôi dài ở châu Phi.

Cụ thể, Salto có thể nhảy cao tới 1m trong khoảng 0,58 giây và ngay lập tức sẵn sàng cho bước nhảy tiếp theo. Điều này đồng nghĩa Salto chỉ mất 1 giây để thực hiện bước nhảy cao tới 1,75m theo chiều thẳng đứng - mức cao nhất mà một chú robot có thể đạt được tính tới nay.

Khả năng nhảy cao và nhanh của Salto được đánh giá gần ngang ngửa loài galago - một loài khỉ đuôi dài nhỏ thường sống trong rừng cây ở Đông Phi.

Với lợi thế nhỏ gọn và khả năng nhảy cao siêu đẳng, Salto có thể nhảy từ sàn nhà, bật về phía trước, sau đó đạp tường để tạo điểm tựa tiếp tục nhảy lên cao. Kích thước nhỏ gọn cũng giúp Salto tiếp cận các loại địa hình khó khăn, di chuyển nhanh qua các lớp gạch đá một cách nhẹ nhàng.

Do đó, các nhà nghiên cứu hy vọng trong tương lai, robot Salto dù không đủ khỏe để có thể kéo một người ra khỏi tòa nhà đổ nát nhưng sẽ được trang bị thiết bị cảm biến để hướng dẫn đội ngũ cứu hộ tiếp cận nơi có người bị mắc kẹt.

Tuy nhiên, pin vẫn đang là một trong những vấn đề lớn cần được khắc phục của Salto. Pin của Salto chiếm 17% khối lượng robot và chỉ cho phép nó thực hiện nhiệm vụ trong một vài phút. Hiện nguyên mẫu của Salto vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, chưa thể sớm đưa vào ứng dụng./.

Theo TTXVN/Vietnam+