.

Khai trương Trung tâm điều khiển và hệ thống thông tin SCADA Quảng Bình

Thứ Ba, 20/12/2016, 14:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 20-12, Công ty Điện lực Quảng Bình đã tổ chức lễ khai trương Trung tâm điều khiển (TTĐK) và hệ thống thông tin SCADA tỉnh Quảng Bình. 

Lễ cắt băng khai trương TTĐK và hệ thống thông tin SCADA tỉnh Quảng Bình
Lễ cắt băng khai trương TTĐK và hệ thống thông tin SCADA tỉnh Quảng Bình.

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Bình có 8 trạm biến áp (TBA) 110kV. Riêng Công ty Điện lực Quảng Bình đang quản lý vận hành 7 TBA Trung gian; 1800 km đường dây trung áp; 3403 km đường dây hạ áp và 2058 TBA phân phối (bao gồm cả TBA của khách hàng) với tổng dung lượng 233.808 kVA, cung ứng cho hơn 250.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Đặc điểm của Dự án xây dựng TTĐK và hệ thống thông tin SCADA đặt tại Công ty Điện lực Quảng Bình nhằm điều khiển, giám sát từ xa các trạm biến áp (TBA) 110kV, các TBA trung gian và thiết bị đóng cắt trên lưới điện phân phối. Mọi số liệu vận hành, tình trạng làm việc của các thiết bị điện sẽ được thu thập, giám sát và điều khiển xa từ TTĐK thông qua hệ thống phần cứng, phần mềm, hệ thống thông tin SCADA, hệ thống phụ trợ giám sát an ninh, chống trộm, báo cháy tự động...

Như vậy, thay vì phải bố trí nhân viên quản lý vận hành tại các TBA 110kV, các TBA trung gian hoặc phải cử nhân viên thao tác đến tận nơi để đóng cắt các thiết bị trên lưới điện phân phối, giờ đây, đơn vị chỉ cần thực hiện trên màn hình máy tính tại TTĐK.

Từ đó, góp phần tinh giản nhân lực, nâng cao năng suất lao động. Việc giám sát, điều khiển từ xa còn cho phép quản lý vận hành lưới điện một cách linh hoạt, giảm thiểu thời gian thao tác thiết bị, thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện; công tác bảo trì, bảo dưỡng sẽ được thực hiện kịp thời và hạn chế tai nạn lao động; các thông tin được quản lý một cách chặt chẽ, khoa học hơn...

Được biết, TTĐK và hệ thống thông tin SCADA tỉnh Quảng Bình được áp dụng công nghệ hiện đại, sử dụng phần mềm SCADA/DMS của hãng Survalent - Canada. Các dữ liệu từ TBA 110kV và các thiết bị trên lưới điện phân phối sẽ được truyền về 2 máy tính chủ đặt tại TTĐK bằng đường cáp quang và 3G. Tại đây, các máy tính chủ sẽ xử lý dữ liệu và người vận hành chỉ cần giám sát và điều khiển hệ thống trực tiếp trên màn hình máy tính.

Dự án này có tổng mức đầu tư được Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Trung phê duyệt là 36,827 tỷ đồng (bằng nguồn vốn vay thương mại và vốn đối ứng).

Văn Minh