.

Máy thu và xử lý bão giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ

Thứ Hai, 22/08/2016, 08:16 [GMT+7]

Qua hai vòng thi hình thành ý tưởng và thực hiện mô hình, 30 nhóm các nhà phát minh tí hon với 30 ý tưởng được đánh giá xuất sắc nhất cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” 2016 đã tranh tài trong vòng chung kết ngày 20-8 tại Hà Nội.

Mô hình ý tưởng Máy thu và xử lý bão trong lòng đất. (Ảnh: Văn Xuyên/Vietnam+)
Mô hình ý tưởng Máy thu và xử lý bão trong lòng đất. (Ảnh: Văn Xuyên/Vietnam+)

Cuộc thi năm nay, được khởi động từ tháng 4, ban tổ chức nhận được số lượng bài dự thi kỷ lục với gần 450.000 ý tưởng.

Dù đã qua 9 năm tổ chức, các ý tưởng năm nay vẫn được ban giám khảo đánh giá chung là mới và rất thời sự, thể hiện kiến thức và hiểu biết rộng của các em về khoa học, tự nhiên và xã hội mà ngay cả người lớn cũng ít khi nghĩ tới.

Chung kết cuộc thi, giải nhất từ lớp 1 đến lớp 3 thuộc về em Nguyễn Chí Tình, học sinh lớp 3, Trường tiểu học Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang với mô hình "Máy lục bình thông minh lọc nước mặn thành muối và nước ngọt."

Ước mơ của em là chế tạo một cỗ máy thân thiện với môi trường, có thể giải quyết được thực trạng nghiêm trọng về việc nước mặn đang xâm nhập sang nhiều nơi ở Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, em nghĩ ra ý tưởng máy lọc nước mặn thành muối và nước có hình dáng như bụi lục bình, thân thiện với môi trường, có thể đặt cố định nổi trên mặt nước hoặc di chuyển dễ dàng trên dòng sông, tìm nguồn nước bị nhiễm mặn và lọc kịp thời.

Trong khi đó, giải nhất từ lớp 4 đến lớp 5 thuộc về hai em Đinh Quỳnh Ngân và Đinh Thị Nguyệt Minh, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Trần Phú, Ninh Bình với mô hình ý tưởng "Máy thu và xử lý bão trong lòng đất." Ước mơ của các em là chế tạo máy giúp chuyển những tác hại do năng lượng gió, nước... của bão gây ra thành nguồn năng lượng điện phục vụ cho cuộc sống của con người.

Giải thưởng năm nay gồm 2 giải nhất (học bổng mỗi giải trị giá 20 triệu đồng), 2 giải nhì (mỗi giải 14 triệu đồng), 2 giải ba (mỗi giải 8 triệu đồng), 4 giải Honda (mỗi giải 4 triệu đồng) và 20 giải khuyến khích (mỗi giải 2 triệu đồng).

Trong khi đó, trường tiểu học của các em đạt giải nhất, nhì và ba sẽ nhận được phần thưởng có giá trị tương ứng là 60, 50 và 40 triệu đồng bằng hiện vật.

Cuộc thi do Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức./.

Theo Văn Xuyên (Vietnam+)