.

Lão nông với lò ấp trứng tự chế

Thứ Tư, 24/08/2016, 14:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Không được đào tạo qua trường lớp bài bản, những gì ông làm được đều đúc rút qua quá trình tự mày mò, học hỏi kinh nghiệm. Lão nông Trần Ngọc Vy, ở Bắc Nghĩa (thành phố Đồng Hới) đã dần khẳng định sự sáng tạo của mình qua giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh năm 2015 với sáng kiến lò ấp trứng cải tiến sáng chế từ tủ lạnh hỏng.

“Dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng họ vẫn luôn sáng tạo và không ngừng học hỏi để giảm bớt sức lao động, nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho gia đình”, ông Mai Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã nhận xét như thế về những lão nông đam mê sáng tạo. Điều đó hoàn toàn đúng với lão nông Trần Ngọc Vy.

Xuất phát điểm của ông là làm nghề nuôi chim trĩ. Thế nhưng, ngày đó, khó khăn nhất trong quá trình nuôi loại chim này không phải là tìm nguồn thức ăn phù hợp hay đầu ra ổn định mà là tìm được địa điểm ấp trứng hiệu quả. Ông bảo: “Ngày đó, nếu chim chỉ đẻ với số lượng trứng ít ỏi, tức là tầm 10 trứng thì người ta không nhận ấp, mà như thế thì hiệu quả sản xuất của mình cũng chững lại. Lúc đó, tôi cứ nghĩ nếu mình cứ phụ thuộc hoàn toàn vào các lò ấp trứng tư nhân như thế thì đến khi nào mình mới nâng cao được năng suất lao động? Bỏ tiền ra mua lò ấp trứng chuyên nghiệp thì không có điều kiện, vậy thì phải sáng chế ra lò ấp vừa rẻ tiền, vừa đáp ứng được nhu cầu của gia đình”.

Ngoài nuôi chim trĩ, ông còn nuôi gà với số lượng lớn. Thế nhưng, nuôi một thời gian, ông nhận thấy để gà ấp trứng theo kiểu tự nhiên sẽ không hiệu quả vì tỷ lệ nở thấp, gà mái mất thời gian nằm ổ... Sau đó, trứng gà đẻ ra,ông gom lại rồi chở đi tìm chỗ ấp gia công. Trứng chở đi xa, vừa mất công sức đi lại, vừa bị ảnh hưởng bởi xóc nẩy, thành ra tỷ lệ ấp nở không cao.

 Ông Trần Ngọc Vy với chiếc lò ấp trứng tự chế từ tủ lạnh hỏng.
Ông Trần Ngọc Vy với chiếc lò ấp trứng tự chế từ tủ lạnh hỏng.

Tuy nhiên, trong quá trình đi thuê lò ấp trứng, ông đã tiếp cận và hiểu được nguyên lý hoạt động của những chiếc máy ấp trứng. Trong đó, điều cơ bản nhất là làm sao giữ được nhiệt độ trong lò ấp luôn tương đương với nhiệt độ của cơ thể gà mẹ. Phải tự chế ra một lò ấp trứng của riêng mình - nghĩ là làm, sau những ngày mày mò tìm hiểu từ sách báo, tự tư duy, ông bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo lò ấp trứng tự chế từ tủ lạnh hỏng.

Theo ông Vy, thời điểm ấy, nếu chỉ cần bỏ ra tầm 1,5 triệu đồng, kể cả công cán đã có thể hoàn thiện một máy ấp trứng theo ý muốn. Chiếc máy ấp trứng đầu tiên từ tủ lạnh hỏng ra đời trong vỡ òa niềm vui của lão nông ham học hỏi. Nhưng buổi ban đầu bao giờ cũng vậy, hiệu quả ấp trứng của lò ấp tự chế vẫn chưa như ý muốn. Ông lại hì hục nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân, khắc phục dần những hạn chế. Ông Vy chia sẻ: “Tìm hiểu kỹ thì thấy mình chưa nắm được điều kiện sinh lý của quả trứng. Vậy là tôi nhờ con cháu lên mạng tìm tài liệu, dần dà tìm ra được cách làm sao cho cái máy ấp trứng của mình phù hợp với điều kiện sinh lý của quả trứng”.

Để làm ra được chiếc máy ấp trứng, ông Vy chủ yếu tận dụng các vật liệu phế thải, dễ tìm và chi phí thấp, nhất là từ những chiếc tủ lạnh đã hư hỏng. Rồi như chứng minh khẳng định của mình, ông chỉ cho chúng tôi những bộ phận của sản phẩm như vỏ chiếc máy được tận dụng từ những chiếc tủ lạnh, tủ đá, chiếc quạt tản nhiệt đã bị bỏ đi. Những khay đặt trứng thì được làm bằng những thanh gỗ, thanh nhựa. Tuỳ theo dung tích của những chiếc tủ lạnh mà những khay này có thể lớn hay nhỏ. Ưu điểm lớn nhất của máy ấp trứng tự tạo này là có thể ấp được cùng lúc 300 trứng với máy nhỏ, có máy lớn hơn có thể ấp lên đến 700 trứng/mẻ. Tỉ lệ nở trên 80%, trứng nở đồng loạt, con giống sạch bệnh. Bên cạnh đó, không chỉ tận dụng những vật liệu phế thải mà những chiếc máy này lại có hiệu quả cách nhiệt rất tốt, không tiêu tốn nhiều điện năng, giá thành rẻ hơn so với máy ấp trứng thông thường trên thị trường.

Tiếng lành vang xa, những chiếc máy ấp trứng tự chế từ tủ lạnh hỏng của ông đã bắt đầu được nhiều chủ trang trại, những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong tỉnh biết đến. Đến nay, ông đã bán được 10 lò ấp trứng tự chế. Lâu dần, không có tủ lạnh hỏng, ông bắt đầu sáng tạo ra những chiếc lò ấp trứng bằng gỗ hoặc hàn sắt. Lò ấp trứng bằng vật liệu nào cũng mang lại hiệu quả cao và nhất là tiết kiệm được rất nhiều chi phí, công sức cho bà con chăn nuôi.

Giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh càng là nguồn cổ vũ to lớn cho lão nông ấy ngày đêm tự nghiên cứu và cải thiện chính cuộc sống lao động của chính mình. 66 tuổi, ông Trần Ngọc Vy vẫn miệt mài sáng tạo và chăm chỉ làm giàu với nghề nuôi gà, nuôi chim trĩ. Ông bảo, hạnh phúc tuổi già của ông là ngày ngày được truyền niềm đam mê sáng chế, những kinh nghiệm chăn nuôi cho bà con xa gần.

Ngọc Minh