.
Cải cách hành chính:

Đẩy mạnh việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng

Thứ Năm, 28/07/2016, 09:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Việc áp dụng hệ thống quản lý này đã góp phần đắc lực trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan. Qua đó đã từng bước tạo được lòng tin, sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước.

Mới đây, Sở  Khoa học và Công nghệ đã thành lập đoàn đi kiểm tra tại 15 cơ quan, đơn vị. Trong đó có 7 cơ quan cấp sở: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban quản lý khu kinh tế; 5 đơn vị cấp huyện và thành phố gồm: Quảng Trạch, Bố Trạch, Tuyên Hoá, Minh Hoá và thành phố Đồng Hới; 3 chi cục gồm: Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Quảng Bình về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Qua kiểm tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành xây dựng HTQLCL đáp ứng các yêu cầu theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 bao gồm: sổ tay chất lượng, các quy trình giải quyết công việc nội bộ, xây dựng và đưa vào áp dụng đối với các hoạt động liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân liên quan đến HTQLCL.

Công tác giải quyết TTHC thực tế tại nhiều cơ quan có từ 50 đến 152 TTHC. Đa số các đơn vị đã có những hoạt động phổ biến, hướng dẫn áp dụng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết công việc cho toàn bộ cán bộ, công chức trong phạm vi xây dựng và áp dụng HTQLCL. Qua đó đã giúp cho cán bộ, công chức, viên chức hiểu được toàn bộ HTQLCL; nâng cao quy trình giải quyết công việc tại các phòng, ban, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện tác nghiệp theo lĩnh vực được phân công.

Việc thành lập ban chỉ đạo ISO nhằm xây dựng, áp dụng và duy trì hiệu lực liên tục HTQLCL, đồng thời triển khai các biện pháp để bảo đảm và nâng cao chất lượng trong giải quyết công việc đã được nhiều đơn vị thực hiện tốt, nhiều đồng chí lãnh đạo cấp phó hoặc trưởng làm trưởng ban chỉ đạo ISO.

Qua đó, thủ trưởng của các cơ quan đã thể hiện cam kết của mình thông qua việc ban hành chính sách và mục tiêu chất lượng hàng năm, thực hiện đúng các quy trình, thủ tục đã xây dựng. Đa số các đơn vị thực hiện HTQLCL nghiêm túc, đúng với quy trình, đặc biệt là các quy trình giải quyết TTHC.

Nhiều đơn vị lập phiếu theo dõi xử lý công việc, sổ theo dõi kết quả kèm theo, qua đó cho phép kiểm soát được thời gian giải quyết và trách nhiệm giải quyết công việc giữa các bộ phận, cá nhân. Các cơ quan, đơn vị đã tích cực cải tiến liên tục một hệ thống quản lý chất lượng, tạo được sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân đối với dịch vụ công, đặc biệt là trong việc giải quyết các TTHC...

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Bởi hiện tại, nhiều quy trình giải quyết công việc, đặc biệt là các quy trình giải quyết TTHC đưa vào HTQLCL xây dựng chưa sát với tình hình hoạt động của các cơ quan, đơn vị; một số quy trình chưa chi tiết, còn chung chung, có những cơ quan gộp nhiều TTHC không liên quan vào một quy trình nên khi triển khai áp dụng không thực hiện đúng với quy trình đã xây dựng, gây khó khăn cho cán bộ công chức tác nghiệp.

Bên cạnh đó còn một số ít cơ quan chưa thực hiện việc công bố HTQLCL phù hợp tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 và thông báo bằng văn bản đến đơn vị chủ trì để theo dõi, tổng hợp theo đúng quy định. Một số cơ quan có rất ít hoặc không có TTHC nên công việc chỉ dừng ở mức độ tham mưu...

Theo ông Phan Thanh Nghiệm, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, để áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trên địa bàn tỉnh ta đạt hiệu quả cao hơn thì các sở, ban, ngành phải nghiêm túc hơn nữa trong thực hiện triển khai áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng nhằm đưa hệ thống này hoạt động hiệu quả; tiếp tục bố trí kinh phí đáp ứng đủ hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL cho các cơ quan hành chính; cần có cơ chế thi đua, khen thưởng, khuyến khích, biểu dương các cơ quan hành chính tích cực vận hành tốt, có hiệu quả việc áp dụng HTQLCL, góp phần đắc lực cho hoạt động chuyên môn cũng như phục vụ cải cách hành chính.

Đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra HTQLCL của đơn vị nếu chưa công bố thì tiến hành công bố. Đối với các cơ quan, tổ chức chưa xác định hiệu lực của HTQLCL thì tiến hành hoạt động đánh giá nội bộ, xem xét của lạnh đạo tối thiểu 1 lần/năm theo đúng quy định tại quyết định 19/2014/QĐ-TTg; đồng thời, rà soát, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng lại các quy trình giải quyết công việc một cách chi tiết, sát với thực tế hoạt động của cơ quan, tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ, công chức trong tác nghiệp...

X.V