.
Tổng kết 5 năm thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2015:

Phát huy kết quả đạt được, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình

Thứ Ba, 24/05/2016, 11:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Vào những năm 90 của thế kỷ 20, công nghệ thông tin - internet phát triển mạnh mẽ, hình thành thế giới phẳng và nền kinh tế tri thức, thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực phát triển. Xác định tầm quan trọng, lợi ích mà công nghệ thông tin (CNTT) mang lại, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, cơ chế, chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi lĩnh vực... UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã ban hành Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2015.

Sau  hơn 5 năm triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2015, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước đã có những chuyển biến mạnh mẽ, từng bước hiện đại hóa công sở, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, khắc phục tình trạng đầu tư manh mún. Việc triển khai nhiều hệ thống, phần mềm dùng chung được thống nhất trong toàn tỉnh, như: hệ thống quản lý văn bản và điều hành; cổng thông tin điện tử; thư điện tử công vụ; phần mềm quản lý hồ sơ và kết quả làm việc... đã thay đổi phương thúc làm việc từ thủ công sang hiện đại, thu hẹp khoảng cách.

Hạ tầng CNTT được đầu tư, nâng cấp, mạng truyền số liệu cơ quan Đảng, Nhà nước được kết nối đến các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố. Trung tâm dữ liệu điện tử của tỉnh được đầu tư xây dựng bảo đảm triển khai các hệ thống dùng chung của tỉnh, giảm bớt nhân lực quản trị mạng ở các cơ quan, tổ chức, tiết kiện chi phí, thời gian.

Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước cũng như đơn vị, cán bộ chuyên trách CNTT được quan tâm, kiện toàn; kỹ năng khai thác và sử dụng CNTT của cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao. Thủ tục hành chính được cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và tại bộ phận một cửa của các huyện, thành phố, thị xã đã giảm bớt chi phí và thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Việc ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước.    Ảnh: XUÂN VƯƠNG

Việc ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước.

Ảnh: Xuân Vương

Trong xu thế hội nhập quốc tế và phát triển bền vững, CNTT có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại. Thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 1-7-2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu hội nhập, Tỉnh ủy Quảng Bình đã ban hành Chương trình hành động số 31-CTr/TU ngày 17 tháng 3 năm 2015, đã thể hiện rõ quan 5 điểm chỉ đạo, đó là:

Công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi và trở thành một ngành kinh tế có tác động lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của tỉnh, chất lượng cuộc sống, chỉ số phát triển con người. Ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh Quảng Bình đến năm 2020 đạt mức khá so với các tỉnh trong khu vực và trong cả nước.

Công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng trong việc cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; là công cụ quan trọng, thúc đẩy các ngành phát triển, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Hình thành phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Từng bước cơ bản xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình, góp phần thực hiện thành công đề án “Đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” đến năm 2020.

Trong thời gian tới, nhằm triển khai tốt Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ và Chương tình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình, với chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong lĩnh vực CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tích cực tham mưu cho UBND tỉnh nhiều nhiệm vụ và giải pháp nhằm thúc đẩy ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2016-2020, với 5 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 31 CTr/TU; kế hoạch của UBND về việc triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW và 36a-NQ/CP. Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch; khung kiến trúc Chính phủ điện tử; quy hoạch tên miền internet,...

Thứ hai, phát huy hiệu quả các hệ thống thông tin, hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh, như: Quản lý văn bản và điều hành, quản lý hồ sơ và đánh giá kết quả làm việc, cổng thông tin điện tử, thư điện từ... Từng bước đầu tư các hệ thống thông tin, các phần mềm dùng chung đồng bộ thống nhất,.. ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, thúc đẩy cải cách hành chính,... một cửa điện tử; dịch vụ hành chính công,..

Thứ ba, tổ chức khai thác có hiệu quả hạ tầng hiện có, như: Trung tần dữ liệu điện tử của tỉnh; mạng truyền số liệu chuyên dùng cơ quan Đảng, Nhà nước,... Từng bước đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại; kết nối liên thông với Trung ương, đồng bộ thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; xúc tiến việc triển khai dự án “Phát triển hạ tầng Chính phủ điện tử tại Quảng Bình giai đoạn 2016-2020”; đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông được triển khai thí điểm Chính phủ điện tử tại Quảng Bình.

Thứ tư, thiết lập mạng lưới ứng cứu sự cố; tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; ngăn ngừa, phòng chống tấn công mạng, nhiễm mã được, nhiễm vi rút,...

Thứ năm, xây dựng các cơ chế chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin; kiện toàn hệ thống quản lý, chuyên trách công nghệ thông tin; tập trung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức công nghệ thông tin cho đội ngũ công chức, viên chức; nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính; internet cho người dân. Đổi mới, nâng cao nhận thức, tăng cường sự lãnh đạo, quản lý đối với ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin;

Tin tưởng rằng với sự quan tâm của Trung ương, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quyết tâm của các sở, ngành, địa phương, sự nỗ lực phấn đấu của giới CNTT của tỉnh, thời gian tới việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước sẽ hiệu quả hơn, đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình trở thành hiện thực xứng đáng với vai trò vị thế của CNTT là hiện đại hóa nền hành chính, minh bạch cơ quan nhà nước phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp; là hạ tầng của mọi hạ tầng, động lực thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực phát triển, là phương thúc phát triển mới.

Hoàng Việt Hùng
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông