.

Quảng Bình xếp thứ 27/63 tỉnh, thành về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT

Thứ Tư, 25/05/2016, 17:06 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 25-5, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể có thành tích xuất sắc
        Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể          có thành tích xuất sắc.
 trong 5 năm qua, tình hình ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước đã có nhiều biến chuyển tích cực. Đối với việc ứng dụng CNTT  trong nội bộ các cơ quan nhà nước, hệ thống thư điện tử công vụ được triển khai, nâng cấp về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu sử dụng của cán bộ, công chức trong toàn tỉnh.
 
Tổng số đơn vị được thiết lập hòm thư điện tử là 45 đơn vị, tổng số hộp thư điện tử được tạo trên hệ thống là 3.575 địa chỉ. Đến nay, đã có trên 95% cán bộ công chức được cấp địa chỉ hộp thư công vụ, trên 60% cán bộ công chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi văn bản. Hệ thống quản lý hồ sơ cán bộ, công chức và đánh giá kết quả làm việc đã được triển khai đến 26 cơ quan, đơn vị với trên 2.494 hồ sơ được nhập phần mềm.
 
Việc ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp cũng đã có nhiều kết quả tích cực. Cổng thông tin điện tử Quảng Bình đã chính thức đưa vào hoạt động, đăng tải các thông tin chỉ đạo, điều hành, văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành đáp ứng yêu cầu tìm hiểu thông tin của người dân và doanh nghiệp. Năm 2014, xếp hạng mức độ chỉ số sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng CNTT và truyền thông của tỉnh ta đứng thứ 43/63 tỉnh, thành thì đến năm 2015 ở vị trí 27/63 tỉnh, thành. 
 
Trong giai đoạn 2016-2020, mục tiêu của việc ứng dụng CNTT là xây dựng chính quyền điện tử, công sở điện tử và công dân điện tử; phấn đấu 100% các văn bản quy phạm pháp luật và các thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh được đưa lên Cổng thông tin điện tử; 65% văn bản, tài liệu được trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng văn bản điện tử; 85% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ của tỉnh trong công việc hàng ngày...
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe một số tham luận về tình hình ứng dụng CNTT tại một số các cơ quan, đơn vị như: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ công chức trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn; ứng dụng CNTT tại đơn vị và chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông tại thành phố Đồng Hới; hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan và chia sẻ kinh nghiệm từ việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành vào chỉ đạo điều hành của đơn vị...
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng đã đánh giá cao những chuyển biến về ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh ta trong giai đoạn vừa qua; đồng thời chỉ ra những mặt hạn chế, như: cơ sở hạ tầng còn thấp, nhất là đường truyền về các cơ sở, hệ thống phần mềm dùng chung còn yếu, an toàn, an ninh thông tin chưa cao. Để kế hoạch ứng dụng CNTT trong giai đoạn 2016-2020 đạt kết quả cao, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, quy định và hạ tầng CNTT từ cấp tỉnh đến huyện; đẩy mạnh ứng dụng phần mềm dùng chung đến các cơ sở; chú trọng công tác bảo mật, an toàn, an ninh thông tin mạng; chú ý đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ CNTT cho các địa phương...
 
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có những thành tích xuất sắc về thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2015.
Đ.Nguyệt