.

Xây dựng thành công mô hình vườn ươm giống keo lai giâm hom ở Phong Hóa

Thứ Năm, 28/04/2016, 10:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mong muốn tạo ra giống cây keo có những ưu điểm vượt trội cho hiệu quả kinh tế cao, vừa qua, tại xã Phong Hóa (Tuyên Hóa), mô hình sản xuất vườn ươm giống keo lai giâm hom đã được triển khai xây dựng. Mô hình chuyển giao thành công sẽ là nơi cung ứng sản phẩm tiến bộ của khoa học công nghệ, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Phong Hóa là xã có diện tích tự nhiên 1.800 ha, trong đó đất lâm nghiệp có rừng 275 ha, đất chưa sử dụng là 32,2 ha... Ở đây, giống cây lâm nghiệp được trồng phổ biến nhất là keo lai, keo lá tràm và keo tai tượng. Theo người dân, nguồn giống phục vụ cho việc trồng rừng của xã lâu nay thường được mua tại Quảng Trường, huyện Quảng Trạch. Chính vì vậy, xây dựng một vườn ươm giống keo lai giâm hom tại xã Phong Hóa là cần thiết, giúp địa phương chủ động hơn về nguồn giống keo lai chất lượng và cho năng suất cao.

Với những thuận lợi về nguồn nhân lực dồi dào, hệ thống đường giao thông thuận lợi, tháng 12 - 2014, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học -công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai xây dựng mô hình vườn ươm giống keo lai giâm hom tại Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Sơn Trang, thôn Minh Cầm Trang, Phong Hóa.

 Mô hình vườn ươm giống keo lai tại xã Phong Hóa, Tuyên Hóa.
Mô hình vườn ươm giống keo lai tại xã Phong Hóa, Tuyên Hóa.

Trung tâm đã hướng dẫn kỹ thuật cho người dân trồng 2.000m2 vườn cây mẹ đời F1 từ chủng giống keo lai BV10, BV32. Các chủng này được phân lập trong phòng thí nghiệm tại Viện khoa học Lâm nghiệp Việt Nam. Số cây giống mẹ là 3.500 cây phục vụ lấy hom, trong đó 2.500 cây keo chủng BV10, 1.000 cây keo chủng BV32. Trong thời gian triển khai, mô hình đã sản xuất được hơn 11,8 vạn cây giống, số cây đạt tiêu chuẩn xuất vườn hơn 8,8 vạn cây, xuất bán được hơn 6,7 vạn cây hom. Tỷ lệ hom giâm thành công gần 75%. Để chứng minh sự thích ứng của giống cây keo lai giâm hom đối với điều kiện tự nhiên của xã, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học- công nghệ đã cho trồng thử nghiệm trên 5 ha đất rừng. Mặc dù chưa đến kỳ thu hoạch nhưng qua theo dõi và so sánh với giống địa phương thì rừng keo lai giâm hom sinh trưởng tốt hơn, tỷ lệ sống cao, cây có dáng đứng thẳng và ít đẻ nhánh, đặc biệt thời gian sinh trưởng của cây được rút ngắn hơn.

Như vậy, mô hình vườn ươm giống keo lai giâm hom thực hiện thành công sẽ tạo ra nhiều lợi ích. Một trong những lợi ích dễ nhận thấy nhất là mô hình đã xây dựng được nguồn giống có chất lượng cao tại chỗ cho việc trồng rừng nguyên liệu tại địa phương. Mặt khác, dựa vào mô hình này có thể quảng bá tính tiên tiến, hiệu quả kinh tế của giống cây keo lai giâm hom, từ đó khuyến cáo các tổ chức, cá nhân phát triển trồng rừng từ cây giống mô, hom. Bên cạnh đó, mô hình thành công, hứa hẹn sẽ hình thành nghề nhân giống cây lâm nghiệp, sử dụng được lao động nhàn rỗi ở nông thôn. Nghề trồng rừng phát triển kéo theo dịch vụ về nguyên liệu, tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều đối tượng, nhiều người lao động, góp phần đa dạng hoá ngành nghề ở nông thôn.

Có thể nói, sản xuất giống keo lai bằng phương pháp giâm hom là cách tốt nhất để nhân giống hàng loạt keo lai mà vẫn giữ được các đặc tính ưu việt của cây lai đời F1. Bên cạnh đó, trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay, việc ứng dụng các giống cây có thời gian thu hoạch ngắn vào sản xuất là yếu tố giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Với giống keo lai giâm hom đã được kiểm chứng là rút ngắn thời gian sinh trưởng 1-2 năm so với các giống keo lai hạt thì khả năng phát triển và nhân rộng kết quả mô hình là rất khả quan.

P.V