.

Công bố giải thưởng ASEAN ICT Awards 2016 tại Việt Nam

Thứ Sáu, 29/04/2016, 09:03 [GMT+7]

Chiều 28-4, giải thưởng ICT ASEAN (ASEAN ICT Awards - AICTA) đã được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Thành Hưng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho các doanh nghiệp đạt giải cao của Giải thưởng ASEAN ICT Awards 2015. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho các doanh nghiệp đạt giải cao của Giải thưởng ASEAN ICT Awards 2015. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Giải thưởng AICTA là sáng kiến do các Bộ trưởng ASEAN thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin (TELMIN) vào năm 2011.

Giải thưởng có mục tiêu tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin–truyền thông có tính sáng tạo, ứng dụng thực tiễn trong đời sống, kinh tế xã hội, phổ cập công nghệ thông tin-truyền thông trong cộng đồng và thúc đẩy quan hệ thương mại trong các nước ASEAN và trong khu vực.

Qua 4 lần tổ chức, AICTA đã trở thành giải thưởng công nghệ thông tin-truyền thông ​uy tín của khu vực với sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp từ 10 nước thành viên ASEAN.

Giải thưởng AICTA năm 2016 gồm 6 hạng mục: Giải thưởng cho khu vực nhà nước; giải thưởng cho khu vực tư nhân; giải thưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; giải thưởng về nội dung số; giải thưởng cho doanh nghiệp mới thành lập (start-up); giải thưởng về nghiên cứu và phát triển.

Giải thưởng AICTA 2016 sẽ trải qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo do giám khảo là đại diện đến từ 10 nước ASEAN.

Vòng sơ khảo dự kiến diễn ra từ 27-6 đến 10-7 trước khi vòng chung khảo được tổ chức tại Myanmar trong tháng 8. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Hội nghị Bộ trưởng TELMIN lần thứ 16 tại Brunei, dự kiến vào tháng 11.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thành lập Hội đồng tuyển chọn trong nước gồm các chuyên gia hàng đầu về ​công nghệ thông tin- truyền thông nhằm tuyển chọn những sản phẩm tiêu biểu do các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và phát triển để giới thiệu tham dự Giải thưởng AICTA 2016 với các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Theo cơ cấu giải thưởng như trên, mỗi nước thành viên ASEAN có quyền đề cử 18 ứng viên tham gia giải thưởng (3 ứng cử viên cho 1 hạng mục giải thưởng tương ứng với 3 giải nhất, nhì, ba. Hiện tại, các nước thành viên ASEAN đang trong giai đoạn lựa chọn ứng viên trong nước tham gia đề cử 6 hạng mục nêu trên.

Tại các kỳ AICTA trước đây, Việt Nam là một trong những quốc gia gặt hái được nhiều thành tích cao nhất với 3 giải vàng, 3 giải bạc và 1 giải đồng. Đặc biệt trong giải thưởng AICTA năm ngoái, VN có 2 giải vàng dành cho Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng (sản phẩm Chính phủ điện tử Đà Nẵng) và Công ty BeOnline (website Tienganh123), một giải bạc của công ty Wonav (Hệ thống định vị giao thông Wonav) và một giải đồng cho iNext Technology (giải pháp khám chữa bệnh từ xa).

Cũng tại họp báo công bố giải thưởng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, những giải thưởng tầm cỡ khu vực và quốc tế như AICTA là dịp tốt để doanh nghiệp trong nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình ra nước ngoài, trên cơ sở đó có thể mở rộng được thị trường ra quốc tế.

Ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học cho biết việc tham gia giải thưởng giúp các doanh nghiệp ICT có đủ sức cạnh tranh ở Đông Nam Á, có nhiều sản phẩm tham gia. Doanh nghiệp Việt Nam rất có nhiều tiềm năng bởi Việt Nam có nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin trẻ của Việt Nam có những sản phẩm đến với quốc tế./.

Theo PV (Vietnam+)