.

Mô hình trồng hoa cúc: Mở ra hướng phát triển kinh tế mới của nông dân xã Quảng Đông

Thứ Hai, 21/03/2016, 09:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm giúp người dân ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch) có giống cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên để phát triển kinh tế, vừa qua, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quảng Trạch đã triển khai thực hiện mô hình trồng hoa cúc ở một số hộ gia đình của xã. Mô hình thực hiện thành công sẽ mở ra hướng đi mới cho nhiều nông dân nơi đây.  

Nằm ở phía bắc của huyện Quảng Trạch, xã Quảng Đông là nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trung bình mỗi ngày có hàng ngàn người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc đến đây dâng hương tỏ lòng thành kính với Đại tướng. Tuy nhiên, ở Quảng Đông đời sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Là xã thuần nông, người dân sống chủ yếu dựa vào đánh bắt hải sản và trồng trọt, loại cây hoa màu được trồng phổ biến nhất của người dân ở đây là cây lạc nhưng hiệu quả kinh tế mà cây lạc mang lại vẫn chưa cao. Xuất phát từ những khó khăn và những lợi thế về tự nhiên-xã hội của vùng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quảng Trạch đã xây dựng mô hình trồng hoa cúc ở xã Quảng Đông. Theo chị Lê Thị Hiền Lương, chủ nhiệm mô hình trồng hoa cúc ở xã Quảng Đông, mục tiêu của mô hình là đem lại giống cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng, từ đó giúp người dân nâng cao thu nhập, nhất là cho những người dân trong diện tái định cư khi xây dựng khu kinh tế Hòn La; đồng thời tạo thị trường cung ứng hoa tươi tại chỗ cho các hộ kinh doanh bán hoa ở mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những huyện lân cận.

Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình trồng hoa cúc ở xã Quảng Đông.
Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra mô hình trồng hoa cúc ở xã Quảng Đông.

Sau khi xây dựng mô hình, Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện đã chọn 4 hộ gia đình ở địa bàn thôn Minh Sơn để triển khai thực hiện với tổng diện tích 3.000m2. Mọi quy trình từ khâu làm đất, trồng cây giống và chăm sóc đều thực hiện nghiêm ngặt, đúng thời gian. Giống hoa cúc được chọn trồng ở đây là giống cúc đại đóa và cúc pha lê. Đây đều là những giống cho năng suất và chất lượng hoa tốt và nhất là thích hợp với điều kiện khí hậu của địa phương. Đối với cúc pha lê, trong những ngày xuống giống do gặp thời tiết bất lợi, bên cạnh đó một số hộ dân chưa nắm bắt được kỹ thuật trồng khiến 15% diện tích trồng hoa cúc pha lê bị chết. Tuy nhiên sau nửa tháng xuống giống, thời tiết thuận và được sự chỉ đạo của các kỹ thuật viên, cây hoa phát triển nhanh, trổ búp đều, đúng tiến độ. Với cúc đại đóa, do lịch gieo trồng muộn hơn, thời tiết mát mẻ  nên tỷ lệ sống đạt 95%, cây cũng phát triển rất nhanh.

Qua gần 4 tháng trồng và chăm sóc, hơn 90% diện tích hoa cúc đã cho thu hoạch vụ đầu tiên đúng vào dịp Tết Nguyên đán, 10% diện tích còn lại được thu hoạch sau Tết. Mặc dù vụ thu hoạch đầu tiên đúng vào dịp Tết Nguyên đán nên việc tìm đầu ra cho sản phẩm tương đối khó khăn do phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm hoa từ các nơi khác đến. Thế nhưng, cúc pha lê và cúc đại đóa do chất lượng hoa cao nên vẫn được các hộ gia đình bán với giá từ 3.500- 4.000 đồng/cây, đa số đều được các thương lái đến mua tại vườn. Như vậy, việc thực hiện mô hình trồng hoa cúc ở xã Quảng Đông trong vụ đông-xuân vừa qua cơ bản đã thành công. Tổng doanh thu mang về sau đợt thu hoạch này là 253.875.000 đồng, so với tổng kinh phí thực hiện ban đầu 162.200.000 đồng thì lợi nhuận thu được sau khi trừ chi phí của mô hình là hơn 91.000.000 đồng.

Chị Lê Thị Hiền Lương cho biết: Sau vụ hoa vừa qua, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quảng Trạch đang hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng hoa và tiếp tục xây dựng kế hoạch cho vụ hoa đông-xuân 2016-2017 sắp tới. Dự kiến mô hình sẽ được nhân đôi diện tích trồng ở Quảng Đông và tuyên truyền phát triển mô hình ở xã Quảng Phú.  

Có thể nói, mô hình trồng hoa cúc ở xã Quảng Đông bước đầu trồng thử nghiệm đã cho thấy khả năng thích nghi của những giống hoa này với điều kiện thời tiết của địa phương. Đây có thể là một trong những hướng phát triển kinh tế của nhiều hộ nông dân Quảng Đông và các địa phương lân cận trong thời gian tới. Tuy nhiên, để mô hình thực sự phát huy hiệu quả thì việc nghiên cứu và đề xuất những quy trình kỹ thuật trồng hoa không chỉ sản xuất ở vụ đông-xuân mà còn có thể sản xuất ở các vụ khác trong năm. Như vậy mới tạo được thị trường cung ứng hoa tươi liên tục tại chỗ cho các du khách mỗi khi đến viếng mộ Đại tướng.

Đ.Nguyệt