.

Kết quả sau 4 năm trồng thử nghiệm giống cam Valencia 2

Thứ Hai, 21/03/2016, 20:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Với những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với những giống cam khác như: quả to, ít hạt có mùi thơm và vị ngọt thanh đặc trưng, cam Valencia 2 đã được lựa chọn để đưa vào trồng thử nghiệm ở vùng đất cát huyện Quảng Ninh. Qua hơn 4 năm, giống cam này đã cho thấy khả năng thích nghi tốt trên vùng đất cát khi chúng phát triển và cho năng suất, chất lượng khá cao.

Được đưa vào trồng thử nghiệm trên vùng đất cát đã qua cải tạo ở huyện Quảng Ninh vào cuối năm 2011, giống cam Valencia 2 hy vọng sẽ tạo ra một sản phẩm cây ăn quả chất lượng cao và có thể nhân giống rộng rãi trên vùng đất cát của địa phương, góp phần tạo thu nhập cho nhiều người dân. Được biết, cam Valencia 2 là giống cam có xuất xứ từ Valencia, Tây Ban Nha, được các nhà khoa học thuộc Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam nhập về, sau quá trình nghiên cứu và lai tạo thành công, giống cam Valencia 2 đã được đưa vào trồng tại một số tỉnh ở phía Bắc, Bắc Trung bộ nước ta và đã cho kết quả cao.   

 Cam Valencia 2 cho năng suất và chất lượng cao trên vùng đất cát đã qua cải tạo của huyện Quảng Ninh.
Cam Valencia 2 cho năng suất và chất lượng cao trên vùng đất cát đã qua cải tạo của huyện Quảng Ninh.

Đối với tỉnh ta nói chung và vùng đất cát huyện Quảng Ninh nói riêng, điều kiện tự nhiên tương đối khắc nghiệt ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cam. Đây cũng là môi trường lý tưởng làm phát sinh nhiều loại sâu bệnh phá hoại, chính vì vậy việc đưa giống cam Valencia 2 vào trồng ở vùng đất cát là một trong những thách thức lớn. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Đức Hiếu, chủ nhiệm Dự án sản xuất thử nghiệm giống cam Valencia 2 cho biết: Đất cát là đất có hàm lượng chất dinh dưỡng không cao nhưng nếu biết tuân thủ đúng quy trình và kỹ thuật chăm sóc thì cam Valencia 2 sinh trưởng, phát triển rất nhanh. Cũng theo anh Hiếu, để trồng được giống cam Valencia 2 trên đất cát, đầu tiên đất phải được cải tạo nhằm tăng độ phì nhiêu cho đất. Giống được trồng là những giống khỏe, sạch bệnh và được nhập trực tiếp từ Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam. Áp dụng những quy trình này, dự án do Công ty cổ phần Thanh Hương chủ trì đã đưa 1.500 cây cam Valencia 2 vào trồng thử nghiệm trên 3ha diện tích đất cát với tổng kinh phí thực hiện là 1.339.025.000 đồng.  

Sau 4 năm trồng, chăm sóc, số cây còn sống và phát triển tốt còn lại là 1050 cây. Trung bình mỗi cây có chiều cao 2,5m, chiều rộng tán là 2,4m. Hiện tại, 80% trong số này đã cho quả và đang trong thời kỳ thu hoạch vụ đầu tiên. Năng suất quả của mỗi cây cam Valencia 2 khá cao, một cây có thể đạt từ 50 – 90 quả. Đặc biệt, với giống cam Valencia 2 khi chín quả có thể treo được lâu ngày trên cây nên việc thu hoạch sẽ không bị áp lực. Theo anh Nguyễn Đức Hiếu, sau vụ thu hoạch này ước tính tổng sản lượng thu được là khoảng 14,7 tấn cam, với giá bán 45.000 đồng/kg.

Đánh giá về hiệu quả của cây cam Valencia 2 trồng trên đất cát, anh Nguyễn Đức Hiếu cho biết: giống cam Valencia 2 là giống thích nghi được với vùng đất cát ở huyện Quảng Ninh. Khi trồng trên loại đất này cây vẫn cho năng suất, chất lượng cao. So với những giống cam khác trên thị trường, cam Valencia 2 cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần. Nếu so sánh hiệu quả kinh tế trồng cam Valencia 2 với trồng các loại cây trồng khác như ngô, khoai hoặc sắn trên cùng một diện tích canh tác thì cam Valencia 2 mang lại lợi nhuận cao gấp 3-4 lần.

Với giá trị mà cam Valencia 2 mang lại, theo anh Hiều, mô hình nên  được tiếp tục khảo nghiệm thêm ở các vùng đất khác nhau để có thể nhân rộng trên địa bàn, từ đó giúp người nông dân có hướng phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

P.V