.

'Trợ lý ảo' cho người Việt trên điện thoại thông minh

Thứ Ba, 19/01/2016, 09:28 [GMT+7]

Các trợ lý ảo trên điện thoại thông minh như Siri, Cortana và Google Now được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, rất ít người dùng Việt Nam sử dụng thường xuyên những ứng dụng này do không tối ưu cho người Việt cũng như chưa phân tích, nhận diện được câu lệnh tiếng Việt.

 

 Ứng dụng VAV cho phép tìm đường bằng giọng nói.
Ứng dụng VAV cho phép tìm đường bằng giọng nói.

Trước thực tế này, nhóm tác giả MDN-Team (thuộc Phòng Thí nghiệm Khoa học Dữ liệu và Công nghệ Tri thức, Khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Công nghệ - ĐHQGHN) đã phát triển một ứng dụng trợ lý ảo dành riêng cho người Việt, với tên gọi VAV (Virtual Assistant for Vietnamese).

Phóng viên Báo điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với TS. Phan Xuân Hiếu - Trưởng nhóm phát triển để tìm hiểu cụ thể hơn về ứng dụng này.

Xuất phát từ đâu mà MDN-Team có ý tưởng phát triển một ứng dụng trợ lý ảo dành cho người Việt?

Các trợ lý ảo trên điện thoại thông minh (smartphone) như Siri, Cortana và Google Now đã được nhiều người biết đến, tuy nhiên rất ít người dùng Việt Nam sử dụng những trợ lý ảo này do chúng chưa thực sự hiểu ngôn ngữ Việt và chưa tối ưu cho người Việt về mặt thông tin và địa phương hóa. Chính vì thế, chúng tôi đã có ý tưởng phát triển một ứng dụng trợ lý ảo dành riêng cho người Việt, để giúp người dùng di động có thể giao tiếp với điện thoại của mình bằng các khẩu lệnh một cách tiện dụng nhất.

Cụ thể hơn, VAV cho phép người dùng tương tác với smartphone hoàn toàn bằng tiếng Việt để thực hiện các tác vụ cần thiết hằng ngày. Với VAV, bạn có thể dễ dàng hẹn chuông báo thức, đặt lịch cho một cuộc họp, bật/tắt định vị, gọi điện, nhắn tin cho ai đó, gọi taxi, mở một ứng dụng trên máy, duyệt web, tìm đường trên bản đồ, tìm cây ATM gần bạn, tra từ điển, tra cứu Wikipedia, hay mở một bản nhạc yêu thích… chỉ đơn giản bằng các mệnh lệnh hay câu hỏi hết sức tự nhiên.

Thay vì phải bật ứng dụng bản đồ của Google, tìm chức năng tìm đường và gõ đích đến là “144 Xuân Thủy” rồi nhấn nút tìm kiếm, với VAV, bạn chỉ cần hỏi “tìm đường đến 144 Xuân Thủy” hoặc “đến 144 Xuân Thủy thì đi thế nào”.

Nếu bạn đi công tác đến Quảng Bình, bạn cần gọi taxi và chưa biết số điện thoại thì chỉ cần bảo VAV: “Gọi taxi Mai Linh ở Quảng Bình”, lập tức VAV sẽ gọi tới số điện thoại của Công ty taxi Mai Linh tại đây. Còn rất nhiều tính năng nữa mà VAV có thể giúp bạn và điều đó để bạn và người dùng dần dần khám phá.

Giải pháp công nghệ nổi bật của VAV là gì?

Dưới góc độ công nghệ, VAV được thiết kế và phát triển dựa trên sự kế thừa các công nghệ và dịch vụ quan trọng sẵn có như dịch vụ nhận dạng giọng nói của Google, bản đồ số, các trang tin tức trực tuyến, thông tin tài chính, thời tiết, Wikipedia… và rất nhiều ứng dụng trực tuyến khác để mang lại cho người dùng nhiều thông tin hữu ích.

Giải pháp công nghệ nổi bật của nhóm là tìm ra các kỹ thuật về trí tuệ nhân tạo, học máy, xử lý và hiểu ngôn ngữ tự nhiên phù hợp để giúp VAV có thể phân tích và nắm bắt được ý định của người dùng dù họ diễn đạt yêu cầu của mình theo nhiều cách khác nhau mà không cần tuân theo bất kỳ khuôn mẫu nào cho trước.

Với các công nghệ này, VAV có thể phân tích câu văn nói và hiểu ý định của người dùng để thực thi những điều họ muốn một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Ví dụ, khi người dùng hỏi “từ đây đến Hải Phòng đi thế nào” thì VAV cần mở ứng dụng bản đồ và hiển thị đường đi chi tiết từ vị trí hiện tại của bạn đến Hải Phòng. Nếu bạn bảo “đánh thức mình dậy sau một tiếng rưỡi nữa”, VAV ngay lập tức sẽ đặt chuông với thời điểm báo thức là thời điểm hiện tại cộng thêm 1 giờ 30 phút. Với các kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên, VAV cũng có thể nhận diện chính xác được các tham số trong khẩu lệnh của người dùng. Nếu bạn nói “mở báo lao động chấm com chấm vn”, VAV cần hiểu là mở trang web laodong.com.vn.

Thêm nữa, với mục tiêu có thể phục vụ đồng thời một số lượng lớn người dùng, những tính toán, phân tích thông minh trong VAV được thực hiện ngay trên điện thoại di động. Để thực hiện điều này, nhóm phát triển đã tối ưu hóa các mô hình phân tích, cơ sở dữ liệu để có được một ứng dụng thực sự tinh gọn, có khả năng phản hồi nhanh.

Anh cho biết hướng đi tiếp theo của nhóm nghiên cứu đối với sản phẩm này?

Hiện nhóm phát triển vừa mới ra mắt VAV phiên bản 2 với giao diện mới, tiện dụng hơn với nhiều tính năng hữu ích. Sau khi hoàn thiện phiên bản dành cho nền tảng di động Android, chúng tôi dự định tiếp tục phát hành VAV trên các nền tảng di động khác.

Nhóm phát triển cũng đặc biệt chú trọng vào khả năng mở rộng miền ứng dụng của VAV để xác định được nhiều dạng câu, nhiều dạng ý định thuộc các lĩnh vực khác như hỏi đáp về luật giao thông (ví dụ “lỗi vượt đèn đỏ đối với ô tô có mức phạt bao nhiêu”), tìm kiếm thông minh (“tìm xe Camry cũ màu đen số tự động đời từ 2008 trở về sau”) hay thông tin y tế (“hiện giờ có những phòng khám tai mũi họng nào gần đây đang mở cửa không”). VAV cũng cần được hoàn thiện hơn nữa để có thể tương tác bằng giọng nói hai chiều với người dùng cũng như phục vụ người dùng trong lúc họ đang lái xe hay làm bếp.

Hiện tại, ứng dụng VAV đang được một số nhà đầu tư, bao gồm cá nhân lẫn doanh nghiệp, quan tâm. Tuy nhiên, nhóm vẫn đang cân nhắc tìm kiếm một hình thức hợp tác phù hợp để VAV có thể phát triển lâu dài, đi đúng định hướng và tầm nhìn ban đầu.

Còn hiện tại, mục tiêu quan trọng nhất của cả nhóm là hoàn thiện VAV hơn nữa để đưa ứng dụng này tới được đông đảo người dùng di động Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông vì những chia sẻ thú vị.

VAV đã ra mắt phiên bản đầu tiên trên kho ứng dụng Google Play vào ngày 18-11-2015 và ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của nhiều người dùng trong giới công nghệ Việt Nam.

Chỉ sau 2 tháng có mặt, VAV cán mốc 75.000 lượt tải về và cài đặt ứng dụng. Kho ứng dụng này cũng thống kê, trong khoảng thời gian này đã có hơn 7.300 lượt người dùng đánh giá VAV với mức độ hài lòng trung bình ở mức 4,74/5,0.

Nhóm tác giả MDN-Team gồm 2 nghiên cứu sinh, 4 học viên cao học và 10 sinh viên của ĐH Công nghệ, ĐHQGHN.

Theo Nguyệt Hà (Chinhphu.vn)