.

Google và Microsoft liên minh phát triển thế hệ mã video mới

Thứ Sáu, 04/09/2015, 09:40 [GMT+7]

Trong một sự hợp tác hiếm hoi, 7 nhà sản xuất phần mềm hàng đầu của ngành công nghệ thông tin Mỹ đã quyết định lập một liên minh nghiên cứu, tạo ra một tiêu chuẩn thế hệ mới cho việc mã hóa và giải mã video.

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Verge)
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Verge)

Liên minh này có tên gọi là Liên minh vì sự truyền thông mở (The Alliance for Open Media) bao gồm Amazon, Cisco, Google, Intel, Microsoft, Mozilla và Netflix, và nó làm việc để cung cấp các công cụ thế hệ tiếp theo nó nói sẽ trả tiền bản quyền miễn phí và mã nguồn mở.

Các công ty như Netflix và Amazon có thể phải trả hàng triệu đôla Mỹ mỗi năm để có giấy phép các mã nguồn (codec), qua đó có thể hiển thị các tập tin đa phương tiện trên các thiết bị điện tử.

Tuy nhiên, hiện nay đang tồn tại quá nhiều định dạng mã nguồn và thiếu một tiêu chuẩn chung khiến nảy sinh những vụ kiện tụng liên quan đến bằng sáng chế mã nguồn.

Liên minh vì sự truyền thông mở được cho là sẽ cạnh tranh tập đoàn HEVC Advance, hãng đang hưởng lợi từ bằng sáng chế mã nguồn H.264 phổ biến.

Mục đích chính của liên minh là phát triển một thế hệ mã nguồn video tiếp theo trong hai năm tới. Mã nguồn này được kỳ vọng sẽ trở thành bộ mã nguồn thống nhất, hiện thị hầu hết các nội dung video trên toàn thế giới./.

Theo Việt Đức (Vietnam+)