.

Windows 10 hứa hẹn sẽ chiếm rất ít tài nguyên bộ nhớ của máy

Thứ Tư, 18/03/2015, 08:42 [GMT+7]

Với cam kết tạo ra hệ điều hành chung cho mọi thiết bị, Microsoft sẽ phải tìm mọi cách để ép dung lượng Windows 10, giúp hệ điều hành này chiếm ít bộ nhớ nhất của máy.

Giao diện Windows 10 trên thiết bị máy tính và di động.
Giao diện Windows 10 trên thiết bị máy tính và di động.

Đây là một mục tiêu tham vọng và nhiều thách thức đối với "Gã khổng lồ" phần mềm. Để hiện thực hóa lời cam kết của mình, Microsoft sẽ phải tìm mọi cách thu nhỏ lõi hệ điều hành Windows 10.

Microsoft đã sử dụng một số thủ thuật kỹ thuật để làm cho gói phần mềm Windows nhỏ lại. Windows Storage và Deployment - hai nhóm chịu trách nhiệm phục vụ và giúp việc cập nhật hệ thống - đã thiết kế một cách hiệu quả hơn để thu nhỏ các tập tin chính của Windows, qua đó giải phóng nhiều hơn không gian bộ nhớ cho các thiết bị.

Vấn đề mà Microsoft đang giải quyết cũng chính là một trong những bài toán nan giải của ngành công nghiệp điện tử-tin học trong nhiều năm qua. Đó là sự tăng trưởng kết nối dữ liệu và điện thoại thông minh khiến khối lượng nội dung số tạo ra tăng lên nhanh chóng trong khi các nhà sản xuất phần cứng không theo kịp về mở rộng lưu trữ.

Công nghệ nén dữ liệu của Microsoft sẽ áp dụng cho từng trường hợp cụ thể. Điều đó có nghĩa là gói cài đặt hệ điều hành Windows mới sẽ có tính năng phân tích thiết bị của người dùng và xem xét liệu việc thu hẹp tập tin có ảnh tiêu cực tới hiệu suất của máy hay không. Microsoft cũng thiết kế cho máy tính để bàn, máy tính xách tay khả năng tạo ra các bản sao thu hẹp các tập tin thiết yếu đề phòng trường hợp một bản sao lưu được yêu cầu giúp cho việc giải phóng bộ nhớ lưu trữ trên máy.

Theo nhóm Windows của Microsoft, kết quả là Windows 10 sẽ trả lại cho bộ nhớ thiết bị khoảng 1,5 GB dung lượng lưu trữ cho bản 32-bit và 2,6GB dung lượng lưu trữ cho bản 64-bit Windows.

Điện thoại thông minh cũng sẽ có thể sử dụng cùng một thuật toán nén hiệu quả với Windows 10 để giải phóng không gian bộ nhớ thiết bị./.

Theo Việt Đức (Vietnam+)