.

Biến đổi khí hậu, hiểm họa hạt nhân đẩy thế giới đến ngày tận thế

Thứ Sáu, 23/01/2015, 21:20 [GMT+7]

Một nhóm các nhà khoa học nổi tiếng đã cảnh báo biến đổi khí hậu và sự nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân đang đặt nhân loại đứng trước mối đe dọa ngày càng lớn, đẩy thế giới tiến đến gần hơn với ngày tận thế.

Mức độ ô nhiễm không khí ở mức báo động tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: chinadaily.com.cn)
Mức độ ô nhiễm không khí ở mức báo động tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: chinadaily.com.cn)

Trong một thông điệp mang tính cấp bách phát đi ngày 22-1, bà Kennette Benedict, Giám đốc điều hành tạp chí Bulletin of the Atomic Scientists (Bản tin Khoa học nguyên tử - BAS) thuộc Đại học Chicago, cho biết đã chỉnh kim phút của Đồng hồ Ngày tận thế (Doomsday Clock) thêm hai phút, tức là chỉ còn ba phút là sẽ đến nửa đêm, thời điểm được tượng trưng giờ tận thế của nhân loại.

Đồng hồ Ngày tận thế là một đồng hồ mang tính tượng trưng được ban lãnh đạo BAS lập ra năm 1947 nhằm đưa ra mức độ cảnh báo về chiến tranh hạt nhân ở phạm vi toàn cầu. Thời điểm 12 giờ đêm hay 0 giờ được coi là thời điểm tận thế và các hiểm họa đe dọa hành tinh càng lớn bao nhiêu thì kim phút của chiếc đồng hồ sẽ được điều chỉnh tiến gần đến thời điểm đó bấy nhiêu.

Cùng với sự phát triển của các loại vũ khí hủy diệt và vũ khí công nghệ cao khác, Đồng hồ Ngày tận thế ngày nay còn được dùng để cảnh báo mối đe dọa khác như sự tàn phá môi trường, biến đổi khí hậu, vũ khí công nghệ nano, chủ nghĩa khủng bố, với thông điệp gửi đi là con người đang ở ngưỡng "chỉ còn vài phút nữa là tới nửa đêm."

Kể từ khi xuất hiện đầu tiên trên ấn phẩm của BAS, Đồng hồ Ngày tận thế đã trải qua nhiều lần điều chỉnh, trong đó chỉ có một lần duy nhất được điều chỉnh xa hơn giờ tận thế là vào ngày 14-1-2010, đồng hồ được vặn lùi một phút, cách thời điểm nửa đêm 6 phút vì BAS tin rằng các nhà lãnh đạo thế giới đang nỗ lực giải quyết sự phổ biến của vũ khí hạt nhân và các hiểm họa toàn cầu khác. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chiếc đồng hồ tượng trưng này nhiều lần bị điều chỉnh tiến gần hơn đến với nửa đêm và đang ở cận kề ngày tận thế nhất từ trước đến nay.

Nhà khoa học Benedict cho rằng tình trạng biến đổi khí hậu không kiểm soát được và cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân giữa các nước sở hữu lượng vũ khí hạt nhân lớn đã đẩy thế giới đứng trước những đe dọa vô cùng nghiêm trọng. Theo nhà khoa học này, các nhà lãnh đạo thế giới đã không hành động kịp thời và đủ mạnh để bảo vệ người dân trước các hiểm họa tiềm tàng. Bà Benedict kêu gọi người dân yêu cầu chính phủ hành động để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch và ngăn chặn việc phát triển các vũ khí hạt nhân hiện đại, những yếu tố đang đe dọa hành tinh. Nhà khoa học Benedict cảnh báo nhân loại cần hành động ngày để cứu thế giới vì cơ hội hành động đang ngày càng khép lại.

Các nhà khoa học cho biết một trong những biện pháp cấp bách là thực thi các nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải nhà kính nhằm giữ nhiệt độ trung bình của Trái Đất không tăng thêm 2 độ C so với nhiệt độ thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học cảnh báo tốc độ tan băng tại Bắc Cực sẽ ở mức đỉnh điểm nếu các quốc gia không hành động, điều này có nghĩa tình trạng tan băng sẽ trở nên không thể ngăn chặn được.

Đối với hiểm họa hạt nhân, các nhà khoa học kêu gọi các nước giảm mạnh việc hiện đại hóa loại vũ khí hạt nhân, đồng thời đẩy mạnh việc giải trừ loại vũ khí hủy diệt lớn này. Giám đốc BAS cho biết thế giới hiện có khoảng 16.300 vũ khí hạt nhân, một con số mà theo nhà khoa học này là "quá nhiều". Theo nhà khoa học, tiến trình giải trừ hạt nhân đã bị ngừng lại, Mỹ và Nga, hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới, tiếp tục dành khoản ngân sách lớn để hiện đại hóa hệ thống vũ khí hạt nhân, trong đó Mỹ đã dự kiến chi 355 tỷ USD cho năm 2015.

Bà Benedict còn nêu tên một số cường quốc vẫn tiếp tục kế hoạch hiện đại hóa vũ khí hạt nhân, trong đó có Anh, Pháp, Trung Quốc, Israel và Triều Tiên. Trong một nhận xét bày tỏ sự thất vọng, Giám đốc BAS nói rằng cuộc chạy đua hạt nhân giữa các nước đã cho thấy mong ước một kỷ nguyên hậu hạt nhân xuất hiện sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh giờ đây đã hoàn toàn tan biến./.

Theo TTXVN/Vietnam+