.

Bếp lò hơi cơ khí- bước tiến cho những bữa ăn

Thứ Tư, 28/01/2015, 22:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Với những tính năng vượt trội so với các loại bếp nấu thông thường như làm chín thức ăn bằng nhiệt độ cao của hơi nước lại vừa tiết kiệm nhiên liệu và không gây ô nhiễm môi trường. Bếp lò hơi cơ khí đã thực sự trở thành bếp nấu "thân thiện" của Trường Quân sự tỉnh. Việc áp dụng loại bếp này vào nấu nướng đã mang lại hiệu quả cao cho công tác nuôi quân ở trường.

Trường Quân sự tỉnh là trung tâm huấn luyện, đào tạo chuyên ngành quân sự cho nhiều đối tượng. Hằng ngày trường phục vụ một số lượng lớn khẩu phần ăn cho rất nhiều người. Theo trung úy Hoàng Minh Phú, trợ lý Quân nhu, Ban hậu cần-Kỹ thuật, Trường Quân sự tỉnh: Trước đây, khi chưa triển khai sử dụng bếp lò hơi cơ khí, trường phải sử dụng bếp than cải tiến và bếp củi thông thường để đun nấu. Những loại bếp này đều phải sử dụng một lượng lớn than cám và củi để làm chất đốt. Do sử dụng nguyên liệu là than và củi để đun nên trong quá trình sử dụng bếp than cải tiến và bếp củi có rất nhiều điểm hạn chế như, để hoàn thành bữa ăn đúng giờ phải huy động nhiều nhân công, trong quá trình nấu bếp sinh nhiều muội than, khói làm mất vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe của những quân nuôi. Bếp sử dụng nhiều chất đốt nhưng nhiệt cung cấp ít gây tốn nhiều thời gian.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan hệ thống bếp lò hơi cơ khí của Trường Quân sự tỉnh nhân ngày 22-12.
          Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan hệ thống bếp lò hơi cơ khí                        của Trường Quân sự tỉnh nhân ngày 22-12.

Với những hạn chế của bếp than cải tiến và bếp củi, việc nấu nướng của những quân nuôi ở trường diễn ra khá vất vả. Với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng công tác hậu cần, tháng 4-2014, Trường Quân sự tỉnh đã triển khai áp dụng bếp lò hơi cơ khí vào thay thế cho bếp nấu thông thường trước đây. Đây cũng là đơn vị thứ hai trong tỉnh được triển khai sử dụng hệ thống bếp này. Bếp có cấu tạo gồm, một nồi hơi đốt than củi công suất thiết kế 100kg hơi/ giờ đủ cung cấp hơi nóng cho: 2 nồi nấu cơm, mỗi nồi nấu được khoảng 65kg gạo, tương đương 230 suất ăn/ lần. 1 nồi nấu canh, dung tích 150 lít. 1 nồi nấu nước sôi dung tích 100 lít và 25m đường ống cấp hơi D25 và các van. Bếp lò hơi cơ khí hoạt động theo nguyên lý là dùng sức nóng của hơi nước ở áp suất cao để làm chín các loại lương thực, thực phẩm. Nước sạch sau khi được cấp vào nồi hơi, dưới tác dụng nhiệt của than củi nước trong nồi chuyển thành hơi nước. Hơi nước bão hòa tạo thành áp suất, áp suất hơi được đưa tới các nồi nấu thông qua các van hơi và hệ thống đường ống dẫn hơi từ đó làm chín lương thực, thực phẩm hoặc làm sôi nước.

Sau gần một năm sử dụng, theo đánh giá của trường thì hiệu quả sử dụng của bếp lò hơi cơ khí thật sự khác biệt. So với việc sử dụng bếp nấu thông thường trước đây thì chất lượng bữa ăn luôn được nâng lên. Do thức ăn được làm chín bằng nhiệt độ cao hơi nước nên cơm, canh rau, các món xào luôn bảo đảm được độ chín đều, ngon và giữ được màu sắc đặc trưng của món ăn. Đặc biệt, sử dụng hệ thống bếp lò hơi cơ khí lượng tiêu thụ chất đốt và thời gian nấu nướng được giảm một cách tối đa. So với trước, mỗi bữa nấu có thể giảm được 110-120 phút đun nấu trong khi lượng chất đốt tiết kiệm được bình quân 250g một người/ ngày. Bên cạnh đó, nếu trước đây, 1 đồng chí quân nuôi phục vụ bình quân 22 người thì nay cũng 1 đồng chí quân nuôi có thể phục vụ 30 người ăn, từ đó giảm được tỷ lệ phục vụ xuống. Bếp có hệ thống lò đun hơi đặt vị trí ngoài bếp nên trong không gian bếp hoàn toàn không có khói bụi độc hại vừa bảo đảm sức khỏe cho quân nuôi vừa bảo đảm vệ sinh cho nhà bếp luôn sạch sẽ không bám muội than, đó cũng là một trong những ưu điểm mà hầu như quân nuôi nào cũng thích thú khi sử dụng vì hệ thống bếp lò hơi cơ khí đã cải thiện được môi trường làm việc.

Có thể khẳng định rằng, với những ưu điểm vượt trội của bếp lò hơi cơ khí thì việc sử dụng hệ thống bếp này không những giúp cho công tác nuôi quân của trường thực hiện thuận lợi, hiệu quả mà hơn hết, việc sử dụng bếp đã góp phần tạo môi trường "thân thiện" giúp các chiến sĩ an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đ.Nguyệt - H.Phú