.

Ai Cập bác tin phát hiện nghĩa địa chứa "cả triệu xác ướp"

Thứ Hai, 22/12/2014, 14:49 [GMT+7]

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 20-12, Bộ Cổ vật Ai Cập đã quyết định ngừng hợp tác với một nhóm khảo cổ thuộc Đại học Brigham Young (BYU - Mỹ) do tung tin đồn thất thiệt về việc phát hiện một nghĩa địa cổ có chứa hơn "một triệu xác ướp."

Một khu lăng mộ chứa các xác ướp tại Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một khu lăng mộ chứa các xác ướp tại Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trưởng bộ phận cổ vật Ai Cập cổ đại thuộc Bộ Cổ vật Ai Cập Youssef Khalifa khẳng định thông tin do nhóm khảo cổ người Mỹ cung cấp cho một tờ báo Anh và được nhiều phương tiện thông tin đại chúng trên thế giới đăng tải lại trong mấy ngày qua là "vô căn cứ."

Theo ông Khalifa, cho tới nay, chỉ duy nhất một xác ướp đã được khai quật tại địa điểm nói trên vào năm 1980 và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo. Nhóm khảo cổ người Mỹ chỉ tìm ra hàng nghìn bộ xương người được bảo quản rất kém tại địa điểm này.

Ông Khalifa cũng cáo buộc rằng nhóm khảo cổ thuộc BYU đã "không tôn trọng" các quy định của Bộ Cổ vật Ai Cập, theo đó các nhóm khảo cổ nước ngoài không được phép công bố các phát hiện nếu không có sự chấp thuận của một ủy ban thường trực thuộc bộ này.

Trong khi đó, nhà khảo cổ Ai Cập Sherif el-Sabban cho biết ướp xác là một quá trình tốn kém mà chỉ các Pharaoh và thành viên hoàng gia mới có đủ khả năng chi trả. Các nguyên phụ liệu được sử dụng để ướp xác phụ thuộc vào mức độ giàu có của người quá cố.

Trước đó, hôm 17-12, nhóm khảo cổ của BYU tuyên bố đã phát hiện một nghĩa trang cổ gần một kim tự tháp tại khu vực làng Fag el-Gamous, tỉnh miền Nam Fayoum, sau gần 30 năm tìm kiếm.

Địa điểm này được cho là có chứa hơn một triệu xác ướp có niên đại khoảng 2.000 năm trước đây.

Theo người đứng đầu nhóm khảo cổ người Mỹ, các xác ướp tại đây không được chôn cất cùng đồ tùy táng, thậm chí không có quan tài và các cơ quan nội tạng của thi thể cũng không được loại bỏ./.

Theo TTXVN/Vietnam+