.

Năng hoạt động thể chất giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn

Thứ Sáu, 22/08/2014, 09:52 [GMT+7]

Năng tập luyện thể dục, thể thao từ lâu đã được xem là một biện pháp hữu ích giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Nhưng một nghiên cứu mới đây còn phát hiện ra rằng hoạt động thể chất có ảnh hưởng rất tích cực đến não bộ trẻ em, giúp tăng cường kết nối giữa các tế bào thần kinh và giúp các em phát triển trí não tốt hơn.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đăng trên mạng tin ctvnews.ca ngày 20-8 cho biết việc tăng cường luyện tập thể dục không chỉ giúp trẻ em có một thể hình cân đối, khỏe mạnh, mà còn giúp não bộ của trẻ phát triển tốt hơn, đặc biệt trong việc xử lý thông tin và khả năng ghi nhớ.

Để đi đến kết luận trên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu não bộ của 24 em từ 9-10 tuổi bằng công nghệ chụp cộng hưởng từ (MRI), cho phép quan sát chi tiết mô ở 5 vùng quan trọng nhất trong não.

Ở những trẻ thường xuyên tập thể dục, vùng trắng thường có cấu tạo dày hơn và khối lượng nặng hơn so với những trẻ ít hoặc lười vận động. Ngoài ra, những trẻ ở nhóm một cũng có tốc độ xử lý của não bộ nhanh hơn.

Các vùng trắng trong não đóng vai trò quan trọng đối với khả năng tập trung, ghi nhớ và nhận thức của trẻ. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về mối liên hệ này, các nhà khoa học cần phải tiến hành các nghiên cứu sâu hơn.

Trước đây, các nhà khoa học thường tập trung nghiên cứu vùng xám trong não bộ, vốn quy định về khả năng ghi nhớ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có nghiên cứu về vùng trắng trong não và mối quan hệ giữa hoạt động của vùng trắng với sự phát triển trí não của trẻ.

Do nghiên cứu chưa đề cập đến sự liên hệ giữa vùng trắng và chỉ số IQ cũng như khả năng học tập của trẻ, nên các nhà khoa học khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên nghĩ rằng tập thể dục sẽ giúp con mình thông minh hơn./.

Theo TTXVN/Vietnam+