.

Google hướng dẫn cách truy cập Internet an toàn

.
07:17, Thứ Năm, 22/11/2012 (GMT+7)

Để giúp truy cập Internet an toàn, Google đã đưa ra các mẹo như luôn khóa màn hình khi rời máy tính; sử dụng mật khẩu khác nhau cho các tài khoản; thực hiện 2 bước xác thực tài khoản; kiểm tra cẩn thận đường dẫn trong email...

Theo Google, việc sử dụng các mật khẩu quen thuộc như
Theo Google, việc sử dụng các mật khẩu quen thuộc như "password", "123456"... là nguyên nhân khiến kẻ xấu có thể dễ dàng chiếm đoạt tài khoản người dùng.

Ngày 21-11, tại buổi họp báo về Chiến dịch "Biết nhiều hơn, hữu ích hơn" (Good to Know) do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA), Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT-Bộ TT&TT) và Google tổ chức, đại diện Google cho biết, năm 2012 có khoảng 300.000 trang web lừa đảo và mỗi ngày trên thế giới có khoảng 10.000 trang web độc hại. Vì thế, Google cho rằng, dù là người mới sử dụng hay đã thành thạo Internet, vẫn cần cập nhật những thủ thuật tốt nhất để áp dụng khi chia sẻ thông tin trực tuyến hoặc duyệt web an toàn.

Cụ thể, người dùng nên sử dụng mật khẩu khác nhau cho những tài khoản khác nhau như email cá nhân, ngân hàng và mạng xã hội. Bởi vì, nếu dùng chung một mật khẩu khi duyệt web, kẻ xấu có thể biết được mật khẩu từ những trang web bảo mật kém và dùng nó để thâm nhập vào những tài khoản quan trọng của người sử dụng. "Một số quy tắc để đặt mật khẩu như với email cá nhân, người dùng có thể bắt đầu bằng một câu như "Thanh thích ăn phở với năm cái quẩy", sau đó sử dụng các số và chữ cái kết hợp để tạo cụm từ "Ttapv5cq". Người dùng có thể lặp lại quá trình này cho các trang web khác và tránh những mật khẩu thông dụng như "password", "123456"", đại diện Google khẳng định.

Ngoài ra, người sử dụng cần chú ý luôn khóa màn hình khi rời khỏi máy tính bàn, máy tính bảng hoặc smartphone và không lưu các chi tiết đăng nhập, đừng quên kiểm tra trước khi rời máy tính cũng như bảo đảm chắc chắn không ai theo dõi bạn.

Bên cạnh đó, để tránh việc kẻ xấu gửi tin nhắn lừa đảo hoặc lấy cắp tài khoản của người quen để gửi tin nhắn, người dùng khi nhận được lời nhắn kì lạ hoặc không đúng với tính cách của người quen thì không nên nhấp chuột vào liên kết hoặc mở tập tin đính kèm và có thể gõ địa chỉ truy cập trang web ở cửa sổ khác hay sử dụng dấu trang để truy cập vào những trang quan trọng như ngân hàng trực tuyến. Cuối cùng, để nâng cao độ an toàn cho tài khoản Google, bằng cách tiến hành 2 bước xác nhận, người dùng không chỉ có 1 mà đến 2 lần bảo mật ngăn mọi kẻ xấu đột nhập.

Trên cơ sở đó, Google đã cung cấp các lời khuyên thực tế, hữu ích về quản lý thông tin trên mạng và đăng tải tại cuốn sách bỏ túi cũng như trang web tại địa chỉ http://www.google.com/intl/vi/goodtoknow/ để người sử dụng Internet Việt Nam ở mọi độ tuổi đều có thể truy cập.

Ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ tịch VNISA cho biết, Chiến dịch "Biết nhiều hơn, hữu ích hơn" đưa ra thông tin và công cụ đến tận tay người sử dụng, góp phần trang bị kiến thức đảm bảo an toàn thông tin. "Khi một người biết được rằng họ đã áp dụng các biện pháp quan trọng và cần thiết để bảo vệ bản thân và gia đình khi truy cập mạng, lúc đó họ cũng có thể thoải mái, an toàn tận hưởng những lợi ích mà công nghệ đem lại", ông Ngọc nhấn mạnh.

                                                                               Theo ICT News

,