.

Người Singapore muốn mời hai ông Trump - Kim ăn cơm gà, cua xốt ớt...

.
07:03, Thứ Ba, 15/05/2018 (GMT+7)
Đa số dân Singapore ủng hộ chính phủ tổ chức hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều, họ cũng hào hứng chia sẻ đề xuất muốn mời hai ông Trump - Kim ăn gì, chơi đâu.
Khu công viên tự nhiên Gardens By the Bay, địa điểm được 30% người tham gia khảo sát đề nghị mời ông Trump và ông Kim tới tham quan - Ảnh: GARDEN BY THE BAY
Khu công viên tự nhiên Gardens By the Bay, địa điểm được 30% người tham gia khảo sát đề nghị mời ông Trump và ông Kim tới tham quan - Ảnh: GARDEN BY THE BAY
Báo Straitstimes vừa tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến dư luận Singapore về cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12-6.
 
Theo đó, trong số 140 người tham gia khảo sát, 70% bày tỏ ủng hộ cuộc hội đàm, 20% phản đối, số còn lại chưa quyết định.
 
70% người dân ủng hộ
 
"Đây là một quyền ưu tiên đặc biệt và Singapore đã may mắn có được", ông Wong Kee Seong, tài xế taxi 57 tuổi, nói. "Thế giới sẽ thấy Singapore như một nơi trung lập và cởi mở dành cho các cuộc thảo luận quốc tế, ngay cả khi bản thân hai nhà lãnh đạo vẫn còn chút mâu thuẫn".
 
 
Nhiều người dân khác cũng bày tỏ sự phấn khởi trước việc thế giới sẽ dồn mọi sự chú ý vào Singapore trong sự kiện tới đây.
 
Bà Joanna Lee, 35 tuổi, làm việc trong lĩnh vực marketing, cho rằng cuộc hội đàm thượng đỉnh sẽ "khiến Singapore trên bản đồ thế giới không chỉ là một thành phố xanh và sạch, mà còn là thành viên có đóng góp toàn cầu trong vấn đề chính sách quốc tế".
 
Một người dân khác là ông Wong thì nhìn nhận sự việc theo góc độ khác: "Điều này sẽ được ghi vào các cuốn sách sử, và chúng tôi may mắn vì Singapore cũng sẽ đi vào các cuốn sách sử đó".
 
Với những người muốn cuộc hội đàm Mỹ - Triều tổ chức nơi khác, lý do chủ yếu với họ là các nguy cơ an ninh và bản chất gây tranh cãi của chính hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.
 
Ông Jeremy, giám đốc kinh doanh 39 tuổi, nói: "Cả hai nhà lãnh đạo này đều là những người phi truyền thống về mặt chính trị, không bên nào đại diện cho những quan điểm của chính Singapore".
 
Nhiều người dân phản đối cũng lo ngại về việc an ninh sẽ phải thắt chặt tối đa khi tổ chức cuộc hội đàm thượng đỉnh, theo đó có thể gây nhiều bất tiện trong nếp sinh hoạt hằng ngày của họ.
Một loại cơm gà tại Singapore - Ảnh: STRAITSTIMES
Một loại cơm gà tại Singapore - Ảnh: STRAITSTIMES
Muốn giới thiệu cơm gà Singapore
 
Cùng với quan điểm ủng hộ cuộc hội đàm, người dân Singapore cũng chia sẻ những đề xuất món ăn và các địa điểm lý thú muốn giới thiệu với Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
 
Theo đó, đứng đầu danh sách đề cử các món ăn là cơm gà Singapore với 34% ý kiến đề xuất. Xếp thứ 2 và 3 là món cua ớt (chilli crab) và bún nước laksa.
 
Anh Dextor Chow, 20 tuổi, sinh viên sẽ tới học tại một trường đại học địa phương vào tháng 8 này, tin rằng ẩm thực sẽ giúp gắn kết mọi người.
 
Anh nói: "Món cua cay mang tính biểu tượng cho các ảnh hưởng đa dạng từ những nền văn hóa khác nhau tại Singapore, những khác biệt đó sẽ giúp chúng ta hiểu nhau hơn".
 
Một số người cho rằng có thể ông Trump sẽ thích những món ăn ít cay hơn.
 
Những người tham gia khảo sát cũng được yêu cầu đề xuất một điểm đến tại địa phương với hai vị nguyên thủ.
 
Theo đó, gần 30% đề nghị công viên tự nhiên trải rộng 101ha Gardens by the Bay. Ngoài ra, hai địa danh khác được đề xuất nhiều tiếp theo là tổ hợp kinh doanh, nghỉ dưỡng Marina Bay Sands tọa lạc bên bờ vịnh Marina và đảo Sentosa.
 
Bà Margaret Siew, 52 tuổi, giám đốc kinh doanh, chia sẻ bà có thể hình dung ra cảnh hai nhà lãnh đạo có thể giải tỏa những mâu thuẫn của họ trong lúc cùng xây một vài lâu đài cát tại một trong những bãi biển trên đảo Sentosa.
 
"Làm sao mà bạn lại không thấy thư thái và nhẹ nhõm khi ở Sentosa, khi ngón chân bạn vùi trong cát còn mặt trời thì tỏa nắng sau lưng?", bà nói.
 
Theo D. KIM THOA (Tuổi trẻ)
,