.

Okinoshima - Hòn đảo độc đáo chỉ có đàn ông tại Nhật Bản

Thứ Ba, 11/07/2017, 09:47 [GMT+7]

Nhắc tới Nhật Bản, giờ chúng ta sẽ không chỉ nhắc tới những Geisha, Sumo hay núi Phú Sĩ và hoa anh đào nữa mà sẽ còn phải kể đến đảo Okinoshima, nơi quanh năm chỉ có đàn ông sinh sống, phụ nữ không được phép "bén mảng."

Hòn đảo Okinoshima. (Nguồn: AFP)
Hòn đảo Okinoshima. (Nguồn: AFP)

Du khách nam muốn tới thăm hòn đảo này phải tắm gội sạch sẽ trên biển trước khi bước vào "thánh địa của nam giới" này.

Điều đặc biệt, hòn đảo với tập tục độc đáo này mới đây đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Là một vùng lục địa nhỏ nằm trên biển Nhật Bản, mỗi năm Okinoshima chỉ đón tiếp một lượng khách hạn chế trong suốt thời gian diễn ra lễ hội truyền thống chỉ kéo dài vỏn vẹn hai tiếng. Năm nay số khách may mắn được đặt chân lên "nam đảo" này chỉ là 200 người.

Dù chỉ lưu lại trong thời gian ngắn nhưng để được lên đảo, các khách du lịch cũng phải tuân thủ những quy định ngặt nghèo như cởi bỏ toàn bộ quần áo và ngâm mình trong nước biển để gột sạch cơ thể trước khi lên đảo.

Theo lệ thường, một khi đã vào danh sách của UNESCO, các địa danh sẽ trở thành điểm hút khách du lịch, nhưng giới chức hòn đảo lại đang có ý định cấm các hoạt động du lịch trong tương lai và chỉ cho phép các giáo sỹ tới đây do lo ngại du lịch sẽ hủy hoại vẻ nguyên sơ của hòn đảo độc đáo này.

Người phát ngôn của chính quyền tại đây cho biết, dù chỉ nói là cấm phụ nữ nhưng trên thực tế hòn đảo này cấm hầu hết mọi đối tượng, trừ những thầy tu tới đây để tu luyện trong 365 ngày/năm.

Việc cấm phụ nữ hóa ra không phải vì phân biệt giới tính mà lại là để bảo vệ những phụ nữ yếu đuối, mang trọng trách sản sinh thế hệ nối dõi, trước những hành trình vượt biển nguy hiểm tới một hòn đảo do nam quyền thống trị. Và quy luật này luôn được giữ vững suốt nhiều thế kỷ qua.

Okinoshima nằm trong vùng duyên hải phía Tây Bắc đảo Kyushu, một trong bốn đảo địa đầu ở cực Nam của Nhật Bản. Đây cũng là cửa ngõ giao thương quan trọng của Tokyo từ thời xa xưa. Hòn đảo cũng là nơi chôn giữ nhiều báu vật có giá trị được cho là những lễ vật dâng lên thánh thần để cầu mong sự hưng vượng cho quốc gia và an toàn cho hoạt động khai thác biển./.

Theo TTXVN/Vietnam+