.
Sở Giáo dục - Đào tạo:

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học bậc phổ thông giai đoạn 2018-2021

.
19:22, Chủ Nhật, 19/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sở Giáo dục - Đào tạo vừa tổ chức hội nghị toàn ngành bàn giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học bậc phổ thông giai đoạn 2018-2021.
Toàn ngành GD-ĐT Quảng Bình cùng nhau bàn giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học bậc phổ thông giai đoạn 2018-2021.
Toàn ngành GD-ĐT Quảng Bình cùng nhau bàn giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học bậc phổ thông giai đoạn 2018-2021.
Sau gần 5 năm tích cực thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giáo dục Quảng Bình đã có sự chuyển biến đáng kể: cơ sở vật chất đã có sự tăng trưởng, đội ngũ dần được chuẩn hóa, chất lượng mũi nhọn ổn định. Tuy nhiên, chất lượng đại trà vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, còn thua kém so với một số tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018, điểm trung bình của thí sinh Quảng Bình xếp ở thứ hạng thấp (59/63 tỉnh, thành) khiến cho phụ huynh học sinh băn khoăn, lo lắng; chưa tạo được niềm tin trong xã hội về một nền giáo dục phát triển bền vững.
 
Tại hội nghị, các đại biểu là trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các đơn vị trường học; giám đốc các trung tâm giáo dục - dạy nghề trong tỉnh… đã thẳng thắn nhìn nhận nhiều vấn đề trên thực tế về giáo dục trong thời gian qua. Đó là việc các cơ sở giáo dục trong tỉnh vẫn còn mang bệnh thành tích; chất lượng học sinh trong sổ sách, học bạ chưa thực chất với năng lực người học; một bộ phận cán bộ quản lý thiếu sáng tạo, chưa sâu sát trong chỉ đạo nâng cao chất lượng; đội ngũ giáo viên vẫn còn tình trạng ngại khó, ngại khổ, thiếu tâm huyết, năng lực chuyên môn hạn chế nên chưa theo kịp đổi mới giáo dục hiện nay; nhiều học sinh mất gốc từ lớp dưới nên có tâm lý lơ là, thiếu ý thức học tập; đội ngũ giáo viên một số nơi cơ cấu chưa hợp lý, vừa thiếu, vừa thừa, chưa đồng bộ… 
 
Bên cạnh đó, vấn đề về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn… Một số nơi học sinh còn phải học phòng học nhờ, phòng học tạm; diện tích phòng học nhỏ, sĩ số lớp học đông (45 học sinh, thậm chí có một số lớp còn đông hơn), nên không đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
 
Với nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu, đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT đã ghi nhận và tiếp thu để cùng nhau tìm giải pháp hữu hiệu, tạo một bước chuyển biến rõ rệt về chất lượng giáo dục trên phạm vi toàn tỉnh, với yêu cầu dạy thật, học thật, chất lượng thật nhằm góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Nội Hà
,