.
Bộ Giáo dục và Đào tạo:

Triển khai nhiệm vụ cấp học mầm non năm học 2018-2019

.
20:54, Thứ Bảy, 18/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 17-8, tại TP. Đồng Hới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với cấp học mầm non (MN) trong toàn quốc.
 
TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở GD-ĐT và phòng giáo dục MN của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa tham dự và chủ trì hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì hội nghị.
Đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của cấp học MN, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhận định: tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm học vừa qua, mạng lưới trường lớp của cấp học MN trong toàn quốc tiếp tục được phát triển, nhất là hệ thống ngoài công lập (tổng số trường MN tăng so với năm trước là 403 trường, đặc biệt là hệ thống trường ngoài công lập tăng 340 trường). Nhiều địa phương đã quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp, ưu tiên các nguồn lực để nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, từng bước xóa phòng học tạm, học nhờ, đáp ứng cơ bản nhu cầu phòng học cho trẻ 5 tuổi; quan tâm thực hiện chế độ chính sách cho đội ngũ nhà giáo, để giáo viên an tâm, gắn bó với nghề.
 
Các địa phương có nhiều biện pháp quản lý sáng tạo, đạt hiệu quả như đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục và xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, chủ động phát triển chương trình phù hợp với khả năng của trẻ và thực tế địa phương.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục MN 2017-2018 còn bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập: thiếu trường lớp tại khu công nghiệp, nhóm lớp độc lập tư thục còn nhiều. Hiện còn 35 xã chưa có trường MN, cơ sở vật chất còn thiếu, tỷ lệ phòng học kiên cố và trường chuẩn quốc gia còn thấp; nhiều địa phương, tỉ lệ trẻ/lớp vượt quá nhiều so với quy định. 
 
Chất lượng thực hiện chương trình giáo dục MN ở một số địa phương đạt yêu cầu chưa cao, đặc biệt là miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Công tác quản lý nhà nước, quản lý các nhóm, lớp độc lập tư thục ở một số địa phương, đặc biệt ở khu công nghiệp, đông dân cư còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng bạo hành trẻ trong cơ sở giáo dục MN… 
 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT mong muốn các địa phương thẳng thắn nhìn nhận những điểm mạnh, yếu của mình và đề xuất những phương án giải quyết phù hợp để phát triển giáo dục MN đúng theo định hướng của Bộ GD-ĐT. Các địa phương cần chú ý đến việc quy hoạch sắp xếp điểm trường, giải pháp giải quyết tình trạng thiếu trường lớp MN ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất… Đặc biệt, đối với đội ngũ giáo viên MN cần phải bảo đảm theo quy định. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo tổ chức và thực hiện học tập quy chế chuyên môn đầu năm học tại các cấp để chấn chỉnh tỉnh trạng bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục NM và nhất là giải pháp bảo đảm an toàn và phòng chống bạo hành đối với trẻ em…
Nội Hà
,