.

Thí sinh nên cân nhắc thứ tự các nguyện vọng khi điều chỉnh đăng ký xét tuyển

.
07:45, Thứ Hai, 23/07/2018 (GMT+7)
Thí sinh không nên thấy điểm xét tuyển giảm mà nộp quá nhiều nguyện vọng vào nhiều trường. Cần phải cân nhắc thứ tự các nguyện vọng để tránh việc bị trượt ngành yêu thích.
 
Từ ngày 19 đến 28-7, các thí sinh đã có thể bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc dùng phiếu điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp. Trong khoảng thời gian này, thí sinh có thể điều chỉnh thứ tự nguyện vọng đã đăng ký, điều chỉnh tổ hợp cho ngành xét tuyển đã đăng ký và thêm nguyện vọng mới.
 
Năm nay, do điểm thi thấp nên nhiều trường ĐH giảm điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển so với năm 2017. Cụ thể, ĐH Ngoại thương Hà Nội có điểm sàn nhận hồ sơ xết tuyển là 20,52 điểm, thấp hơn năm 2017 là 1 điểm. ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Luật Hà Nội cũng có điểm nhận hồ sơ xết tuyển là 18, Học viện Tài chính có điểm xét tuyển là 17 điểm và không có môn nào bị điểm liệt. Trường Học viện Ngân hàng cũng có điểm nhận hồ sơ xết tuyển là 17 điểm, ĐH Hà Nội nhận hồ sơ xét tuyển từ 16 điểm, ĐH Thương mại có điểm xét tuyển là 16 điểm, ĐH Văn hóa Hà Nội là 15 điểm... Một số trường khối ngành Y dược cũng giảm điểm nhận hồ sơ xét tuyển so với năm 2017 như ĐH Y dược Hải Phòng giảm còn 18 điểm, ĐH Y Hà Nội cũng giảm điểm sàn một số ngành học từ 1 - 3 điểm.
 
Tuy nhiên, các chuyên gia đều nhận định, thí sinh không nên thấy điểm xét tuyển giảm mà nộp quá nhiều nguyện vọng vào nhiều trường. Cần phải cân nhắc thứ tự các nguyện vọng để tránh việc bị trượt ngành yêu thích, còn những ngành không yêu thích thì lại đỗ.
 
Nói về số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển, đại diện trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, lượng thí sinh đăng ký vào trường vẫn giữ ổn định như năm 2017. Nhưng do số lượng thí sinh đạt điểm cao giảm, đặc biệt là môn Toán được xét là môn chính ở nhiều ngành cùng với việc giảm điểm ưu tiên theo khu vực nên dự kiến điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của Trường năm 2018 sẽ giảm so với năm 2017 từ 3 - 4 điểm.
 
Lãnh đạo Phòng Đào tạo, ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết, dự kiến ngưỡng điểm xét tuyển năm 2018 một số ngành như Công nghệ Kỹ thuật ô tô, Công nghệ thông tin, Logistics của nhà trường sẽ không thấp hơn năm 2017. Các ngành còn lại của trường sẽ giảm khoảng 0,5 điểm so với năm ngoái.
 
Nhiều trường ĐH khác cũng nhận định, điểm xét tuyển giảm rõ rệt chỉ có ở những nhóm ngành có mức điểm cao khoảng từ 22 - 24 điểm trở lên, còn những ngành có mức điểm chuẩn từ 16 - 17 thì sẽ không có nhiều thay đổi.
 
Thầy Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, để tăng cơ hội trúng tuyển, thí sinh trước khi chọn nguyện vọng thì cần phải suy nghĩ kỹ, dù các em được đăng ký thoải mái nhưng không nên đăng ký quá nhiều, nên đăng ký theo 3 bậc là cao, trung bình, thấp để biết được bản thân ưu tiên mong muốn vào trường nào, xét các yếu tố khách quan vì nếu tất cả các nguyện vọng đều đăng ký ngành cao điểm sẽ rất dễ trượt. Ngoài ra, nên dùng điểm 2017 để làm hệ đối chiếu khi chọn nguyện vọng.
 
Theo Minh Đức (VTV)
,
  • Đoàn Việt Nam giành 3 huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế

    Ngày 22-7, thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả bốn thí sinh của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 29, năm 2018 tại Cộng hoà Hồi giáo Iran đều đoạt huy chương, với ba huy chương vàng và một huy chương bạc. 
     
    22/07/2018
    .
  • Có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi tại tỉnh Sơn La

    Đêm 21-7, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh đã trao đổi với các cơ quan báo chí về những thông tin ban đầu liên quan đến quá trình xác minh những nghi vấn trong kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia tại tỉnh Sơn La. 
     
    22/07/2018
    .
  • Phân tích dữ liệu điểm thi 63 tỉnh thành, soi nghi can tiêu cực

    Tiến sỹ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị đại học FPT vừa công bố kết luận phân tích toàn bộ dữ liệu điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 của gần một triệu thí sinh trên cả nước. Kết quả phân tích đã cho thấy sự bất thường trong điểm thi của các địa phương.
     
    20/07/2018
    .
  • Bị 'phạt tiền' nếu nghỉ việc không báo trước... 60 tháng

    (QBĐT) - Muốn nghỉ việc tại trường, phải báo trước 60 tháng, nếu không thực hiện theo quy định này, giáo viên sẽ bị phạt tiền để chuộc lại bằng gốc đại học. Những điều kiện hết sức vô lý và không đúng với các quy định của pháp luật nói trên đã khiến cho nhiều giáo viên của Trường THCS và THPT Chu Văn An (gọi tắt là Trường Chu Văn An) rơi vào tình trạng "dở khóc, dở mếu" khi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) ở đây.

    20/07/2018
    .
  • Từ vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Cần chấm lại theo xác suất ở các địa phương

    Các chuyên gia cho rằng, Bộ GD-ĐT nên tiến hành chấm lại theo xác suất bài thi, đồng thời xem xét việc có nên tiếp tục để các địa phương chấm thi.
     
    20/07/2018
    .
  • Tổng kết 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997-2017

    (QBĐT) - Sáng nay (19-7), UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (TTHĐCQG) giai đoạn 1997-2017 và định hướng giai đoạn 2018-2025.

    19/07/2018
    .
  • Các thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học

    Hôm nay, 19-7 là ngày đầu tiên, thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2018 được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi trung học phổ thông quốc gia. 
     
    19/07/2018
    .
  • Mở rộng kiểm tra kết quả thi THPT quốc gia tại Lạng Sơn và Sơn La

    Tối 18-7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban chỉ đạo thi Trung học phổ thông Quốc gia đã ký hai quyết định số 2632 và 2633 thành lập hai Tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông Quốc gia, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra làm rõ dấu hiệu bất thường về kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018 tại 2 Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn và Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La.
     
    19/07/2018
    .